ติดตั้งโซล่าเซล ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่แล้ว ประหยัดเงินได้อีกเยอะ

ติดตั้งโซล่าเซล
 แต่ก่อนนี้ ข้อจำกัดอย่างหนึ่งในการติดตั้งโซล่าเซลเพื่อไว้ใช้งานนั่นก็คือ ต้องมีแบตเตอรี่เป็นตัวเก็บประจุไฟฟ้าที่ผลิตได้ เพื่อเก็บพลังงานไฟฟ้าเอาไว้ใช้ในเวลาที่ต้องการใช้งานจริงๆ ซึ่งแบตเตอรี่นอกจากจะมีราคาสูง แล้วก็ยังมีอายุการใช้งานที่จำกัด ส่วนใหญ่ก็มีอายุการใช้งานสั้นกว่าโซล่าเซลมาก ซื้อโซล่าเซลมาชุดนึง สามารถใช้งานจนแบตเตอรี่สึกได้หลายรุ่นทีเดียวโดยเฉพาะถ้าเป็นแบตรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานได้แค่เพียงประมาณ 2-5 ปีเท่านั้น สาเหตุที่ใช้กับโซล่าเซลได้นานกว่าใช้กับรถยนต์เพราะเวลาใช้งานจริงไม่ได้กระชากไฟมากเท่ารถยนต์


ต่อไฟจากโซล่าเซลเข้ากริด
แล้วต่อเข้าไฟบ้านก็พร้อมใช้งาน
เมื่อเก็บไฟฟ้าไว้ในแบตเตอรี่ ดังนั้นเวลาจะใช้ไฟฟ้าจากโซล่าเซลทีนึงก็ต้องมาแปลงไฟฟ้าที่มีจากไฟแบตเตอรี่หรือไฟระบบ DC เป็นไฟบ้านหรือไฟระบบ AC โดยใช้ตัวแปลงไฟที่รู้จักกันว่า อินเวอร์เตอร์ และไอ้เจ้าตัวอินเวอร์เตอร์นี้ก็ใช่ย่อย นอกจากจะมีราคาพอสมควรแล้วยังแอบกินไฟของเราที่มีอยู่ไม่มากไปอีกตั้งเยอะ สุดท้ายเลยมีไฟฟ้าเหลือใช้น้อยลงไปอีก แต่เดี๋ยวนี้เหตุการณ์นั้นกำลังจะหมดไปแล้วเพราะโซล่าเซลเดี๋ยวนี้มีระบบเก็บไฟที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาโดยไม่ต้องใช้แบตเตอรี่อีกต่อไป เราเรียกว่าระบบ On Grid หรือระบบฝากไฟขึ้นสายส่งของการไฟฟ้าเลย ไม่ต้องแปลงไฟไปแปลงไฟมาให้สูญเสียไฟเล่นๆ ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ ไม่ต้องใช้อินเวอร์เตอร์ มีแค่แผงโซล่าเซลและตัว Inverter On Grid ตัวเดียว ก็สามารถผลิตไฟฟ้าไว้ใช้งานได้แล้ว เพียงแต่ระบบฝากไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นได้นี้มีจุดอ่อนอยู่ 2 ข้อคือ

1 ใช้ได้เฉพาะพื้นที่ที่มีไฟฟ้าใช้แล้วเท่านั้น เพราะต้องนำไฟฟ้าที่ผลิตได้จากโซล่าเซลฝากขึ้นไปเก็บไว้บนสายส่ง
2 ถ้าหากไฟฟ้าของการไฟฟ้าตกหรือดับ ไฟฟ้าของเราก็จะตกหรือดับไปด้วย เพราะเราไม่ได้สำรองไฟใส่แบตเตอรี่ ไฟฟ้าทั้งหมดอยู่บนสายส่งเช่นเดียวกับไฟของการไฟฟ้าเลย

ตัวแปลงไฟขึ้นสายส่ง On Grid
ส่วนข้อดีของระบบเก็บไฟขึ้นสายส่งหรือ On Grid  คือ
1 ประหยัดเงินกว่าระบบเก็บไฟในแบตเตอรี่มาก เพราะไม่ต้องใช้เครื่องควบคุมการชาร์จ ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ และไม่ต้องใช้ อินเวอร์เตอร์ มีแค่ On Grid  ตัวเดียวกับแผงโซล่าเซล ก็ใช้งานได้แล้ว
2 ไฟฟ้าที่ผลิตได้ ก็ลดการสูญเสียได้มากกว่า
3 เป็นระบบที่ติดตั้งง่ายและสะดวกมาก เพราะแค่ต่อสายไฟจากโซล่าเซลเข้าตัว On Grid  ทางด้าน DC In put ตามขั้วบวกและขั้วลบ แล้วนำปลั๊กไฟ ด้าน AC Out put ที่ออกจากตัว On Grid เสียบเข้าปลั๊กไฟในบ้านได้เลย ตัวออนกริดจะดำเนินการส่งไฟฟ้าที่โซล่าเซลผลิตได้โดยอัตโนมัติ
4 เป็นระบบที่ปลอดภัยมาก ได้ผ่านการรับรอง IEC 61727 และ IEC 62116 ซึ่งป็นมาตรฐานที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้การยอมรับในการเชื่อมต่อระบบสายสายส่ง ดังนั้นจึงสามารถเชื่อมต่อไฟที่ผลิตได้ขึ้นสายส่งได้เลย
5 ระบบเก็บผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลขึ้นสายส่ง จึงสามารถใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าปกติได้ทุกชนิด เพราะระบบจะไปดึงไฟจากสายส่งมาใช้โดยตรง แต่เราจะประหยัดค่าไฟได้เฉพาะที่แผงโซล่าเซลของเราผลิตส่งขึ้นไปบนสายส่งจริงเท่านั้น เช่น ถ้าเราใช้ไฟทั้งหมด 1,000 วัตต์ แต่เราผลิตได้ 400 วัตต์ เราก็จ่ายค่าไฟเพียง 600 วัตต์เท่านั้น

ไฟฟ้าที่ได้จะทำให้มิเตอร์ไหลย้อนกลับ
ทำให้ รู้ได้ว่าผลิตไฟและใช้ไฟสุทธิเท่าไร
ดังนั้นระบบการผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลขึ้นสายส่ง จึงเป็นระบบที่ค่อนข้างสะดวก ง่าย และช่วยประหยัดเงินได้มากในการติดตั้ง และยังช่วยประหยัดค่าไฟได้อีกตามขนาดของไฟฟ้าที่เราผลิตได้จริงจากโซล่าเซล จึงถือว่าเป็นระบบที่ค่อนข้างสมบูรณ์ และเป็นระบบที่ขายดีที่สุดในทุกวันนี้ เพียงแต่บางครั้งสินค้าอาจจะขาดตลาดไปบ้าง เพราะกำลังได้รับความนิยม แถมราคาก็ไม่แพง อายุการใช้งานก็นานจนลืมไปเลย ถ้าสนใจก็ลองคลิ๊กไปดูได้ที่เว็บไซต์ กรีนพาวเวอร์ ซึ่งเป็นจำหน่ายสินค้าในกลุ่มประหยัดพลังงานเหล่านี้โดยตรง

คลิ๊กดูรายละเอียด เครื่องแปลงไฟขึ้นสายส่ง

บทความโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ 
 
กรีนพาวเวอร์

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมล่าสุด