หลังคาเขียว หลังคาจากวัสดุรีไซเคิล คุณภาพสูงแต่ราคาถูก

เพิ่มคำอธิบายภาพ
หลังคาเขียว เป็นเป็นวัสดุทำแผ่นมุงหลังคาที่สร้างจากวัสดุรีไซเคิลโดยนำกล่องเครื่องดื่มที่ใช้แล้วมาทำเป็นหลังคาบ้าน ซึ่งสามารถนำกล่องเครื่องดื่มมาใช้ได้ทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นกล่องนม กล่องชาเขียว กล่องน้ำผลไม้ เป็นต้น ชื่อเต็มของโครงการที่ริเริ่มทำหลังคาเขียวคือ  โครงการหลังคาเขียวเพื่อมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก ในพระดำริของ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา มีวัตถุประสงค์เพื่อนำแผ่นหลังคาที่ได้จากวัสดุรีไซเคิลจำพวกกล่องเครื่องดื่มนี้นำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติ  และเป็นการลดปริมาณของขยะ โดยการนำมารีไซเคิลทำหลังคาดังกล่าว  โดยกล่องเครื่องดื่มประมาณ 2,000 กล่อง จะสามารถนำมาผลิตเป็นแผ่นหลังคาขนาด 0.90 x 2.40 เมตร ได้ 1 แผ่น บ้านทั่วไป 1 หลัง จะใช้แผ่นหลังคาประมาณ 35 แผ่น  คาดว่าต่อไปหากมีการทำขาย ก็จะขายในราคาประมาณแผ่นละ 300-400 บาท ดังนั้นบ้าน 1 หลัง ก็จะเป็นค่าวัสดุมุงหลังคาประเภทหลังคาเขียวเป็นเงินประมาณ 12,000-14,000 บาทเท่านั้น ซึ่งประหยัดกว่าการมุงด้วยหลังคากระเบื้องมาก นอกจากข้อดีที่ราคาถูกแล้ว หลังคาเขียวยังมีคุณสมบัติที่โดดเด่น ซึ่งอาจจะเหนือกว่าหลังคาราคาแพงๆ หลายประเภท ดังนี้




  • แผ่นหลังคาเขียวมีคุณสมบัติที่โดดเด่น น้ำหนักเบาและทนทานกว่ากระเบื้องหลังคาทั่วไป
  • ผลิตจากกล่องเครื่องดื่มที่บริโภคแล้วโดยไม่ต้องมีการใช้สารเคมีประกอบในกระบวนการผลิต ไม่แตกง่าย   ทนไฟ มีความแข็งแรง
  •  เนื่องจากมีน้ำหนักเบา จึงไม่ต้องใช้โครงสร้างรองรับหลังคาที่หนักและราคาแพง
  • แผ่นหลังคาเขียวไม่ซึมซับและดูดซึมน้ำ  ไม่ดูดซับแสงแดด หรือความร้อน ช่วยประหยัดพลังงาน  ปลอดจากเชื้อรา
  • ซ่อมแซมง่าย (ด้วยการใช้ความร้อนเชื่อมประสาน)
บ้านหลังคาเขียว
ขั้นตอนการผลิตหลังคาเขียว
  • ในการรีไซเคิลกล่องเครื่องดื่ม ขั้นตอนแรกจะมีการแยกเยื่อกระดาษออกไป ก่อน โดยการแช่น้ำแล้วปั่นแยกเยื่อกระดาษออกไป
  • หลังจากนั้น เศษพลาสติกและฟอยล์ที่เหลือ จะถูกนำมาตัดย่อยเป็นชิ้นเล็กๆ ก่อนที่จะนำมาโรยบนแผ่นเหล็ก เพื่อขึ้นรูปแผ่นตามความหนาที่ต้องการ
  • นำเข้าเครื่องอัดร้อนที่อุณหภูมิประมาณ 160 องศาเซลเซียสขึ้นไป เพื่อหลอมพลาสติกที่ปนอยู่แล้วจึงนำไปเข้าเครื่องอัดเย็น ทั้งนี้ พลาสติกจะเป็นตัวยึดอะลูมิเนียมฟอยล์ให้ติดเป็นเนื้อเดียวกัน โดยไม่ต้องใช้กาวหรือสารเคมีใดๆ ในขั้นตอนการผลิต
  • นำมาทับลอนเหล็กให้เป็นรูปทรงเดียวกับกระเบื้องหลังคา และตัดขอบออกมาเป็นแผ่นตามขนาด 0.90 x 2.40 เมตร
สนใจจะซื้อแผ่นหลังคาเขียว ขายในราคาเท่าไหร่ จะซื้อได้ที่ไหน
โรงงานไฟเบอร์พัฒน์กำลังอยู่ระหว่างติดตั้งเครื่องจักร ในขณะนี้ยังไม่ได้ตั้งราคาขายที่แน่นอน แต่ประมาณการไว้ว่าจะอยู่ที่ราคาแผ่นละ 350 -400 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวนการผลิตในแต่ละเดือนและจำนวนการสั่งซื้อ โดยเบื้องต้นหากสนใจหลังคาเขียวสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์รีไซเคิลกล่องเครื่องดื่ม โทร. 087 590 6040
 บทความโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ 
 
กรีนพาวเวอร์

ความคิดเห็น

Unknown กล่าวว่า
เป็นสิ่งที่น่าสนใจ การนำขยะมารีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นของคนไทย ควรมีจุดรับขยะรีไซเคิลเพิ่มมากขึ้นตามโรงเรียนต่างๆ และตามชุมชน เช่นในตลาดชุมชน เพื่อรวบรวมกล่องนมหรือสิ่งที่สามารนำมารีไซเคิลได้ เพราะมีคนเยอะมากที่ต้องการนำกล่องนมหรือวัสดุที่สามารถนำมาใช้ใหม่ได้เยอะ แต่มีปัญหาในการจัดส่งหรือรวบรวมวัสดุนั้น และควรมีการประชาสัมพันธ์ และมีข่าวสารให้ข้อมูลแก่คนทั่วไปให้มากขึ้น คนที่สนใจกว่าจะหาข้อมูลหรือแหล่งจำหน่ายค่อนข้างยาก ถ้ามีข้อมูลและแหล่งจำหน่าย หรือการจัดส่งที่สะดวกขึ้น ในต่างจังหวัดคนน่าจะสนใจเยอะเลย
agri20 กล่าวว่า
หลังคาเวลาถุกลมพัดแรงๆจะมีแรงดึงใกล้เคียงกับพื้นที่ปีกเครื่องบิน ด้วยกฎของแรงยก และกฎของการไหลของอากาศ (ใครที่ไม่ได้เรียนเรื่องการบินก้หาอ่านตามสารานุกรมได้นะ) ลมจะกระทำต่อส่วนโค้งของหลังคา
เรื่องรับน้ำหนักนี่ เอาไว้เพื่อคนที่ปีนขึ้นไปทำงานบนหลังคาจะดีกว่านะ
เรื่องทดลองแรงกดทับนี้ ไม่ต้องทำบ่อยก็ได้ แต่อย่ามองข้าม โครงหลังคาที่ทนต่อแรงยกสูงๆด้วย https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A8%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C