ทำไบโอดีเซลใช้เองแบบง่ายๆ ภาค 2

เครื่องล้างไบโอดีเซลเมื่อทำมากขึ้น
เมื่อวานได้พูดถึงไบโอดีเซลไปแล้ว ตอนแรกคิดว่าวันนี้จะเขียนวิธีทำไบโอดีเซลให้จบซะเลย ซึ่งก็คงจะจบในตอนนี้แหละ แต่ลืมคิดไปว่าการทำไบโอดีเซลต้องมีเครื่องมือเครื่องใช้ในการทำ ซึ่งไอ้เจ้าอุปกรณ์และเครื่องมือนี่แหละที่เป็นตัวสำคัญ ที่เป็นตัวปิดกั้นไม่ให้คนที่สนใจทำไบโอดีเซลใช้เอง ต้องหยุดพัฒนาและเรียนรู้ต่อไป เพราะว่าพอไปสอบถามเรื่องราคาเจ้าเครื่องมือพวกนี้ ราคาก็ไม่ถูกเลย อย่างต่ำๆ แล้วเครื่องทำไบโอดีเซลก็มีราคาร่วมสองหมื่นกว่าบาท แต่คนส่วนใหญ่กลับมองข้ามเครื่องมือง่ายๆ ใกล้ๆตัว ที่สามารถนำมาใช้ทำไบโอดีเซลได้เลย แถมส่วนใหญ่ก็เป็นอุปกรณ์ที่ไม่ต้องซื้อ จึงทำให้เราสามารถทำไบโอดีเซลด้วยอุปกรณ์ง่ายๆ ราคาถูก เชื่อไหมว่าครั้งแรกที่ผมทำไบโอดีเซล ผมลงทุนซื้อเครื่องมือ รวมแล้ว ไม่ถึง 300 บาท แถมน้ำมันไบโอดีเซลที่ผมทำด้วยเครื่องมือราคารวมแล้วไม่ถึง 300 บาทนี่แหละ พาผมจากสุราษฎร์ธานีไปถึงปายมาแล้ว

เครื่องต้ม/ล้าง/กรอง ไบโอดีเซล

อุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตไบโอดีเซล ในภาพที่นำมาแสดงเป็นช่วงที่คุณพนม ขับรถมาจากจังหวัดระนอง มาขอเรียนการทำไบโอดีเซลที่บ้านของผมที่สุราษฎร์ธานี  ซึ่งผมสอนให้ฟรีๆ เป็นวิทยาทาน แต่ต้องนำเครื่องมือและอุปกรณ์มาเอง เพื่อว่าเมื่อเรียนรู้จบไปแล้ว สามารถไปทำใช้เองได้เลย และเพื่อความมั่นใจ เมื่อทำน้ำมันไบโอดีเซลเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผมก็ให้คุณพนมถ่ายน้ำมันในถังรถยนต์ออกจนหมด แล้วเติม B100 หรือไบโอดีเซลทำเอง ขับรถกลับไปถึงระนอง กลับถึงบ้านแล้วคุณพนมยังโทรมาบอกว่าถึงบ้านแล้วโดยสวัสดิภาพ เครื่องไม่พังอย่างที่แอบกังวล เดี๋ยวนี้ก็ทราบว่าคุณพนมก็ยังทำไบโอดีเซลใช้เองอยู่เสมอ ซึ่งอุปกรณ์ที่จำเป็นในการทำไบโอดีเซลที่ต้องใช้มีดังนี้

1 ปี๊บน้ำมัน ราคาประมาณ 10-20 บาท ใช้ 2-3 ลูก ใช้เป็นเครื่องกรอง เครื่องผสม เครื่องต้ม เครื่องล้าง และอักสารพัดเครื่องในการทำไบโอดีเซล
2 เตา จะเป็นเตาแกส เตาถ่าน เตาฟืน ได้ทั้งนั้นแหละครับ ขอให้ต้มน้ำมันร้อนได้ก็พอ
3 แกลลอนน้ำมัน 4.5 ลิตร (แกลลอนน้ำมันเครื่อง เลือกที่มีขีดบอกปริมาตร) ไว้ตวงแอลกอฮอล์ และผสมกับโซดาไฟ
4 เทอร์โมมิเตอร์  ใช้วัดอุณหภูมิ อันนี้แพงหน่อย ตั้ง 200 บาท
5 ผ้าขาวบาง ผมซื้อมาเป็นเครื่องกรองน้ำมันแพงมากตั้ง 10 บาทแนะ หุหุหุ
6 เครื่องกวน ผมก็ตัดไม้ไผ่มาเหลาลวกๆ แทนไม้พาย ใช้สำหรับคนผสมสารให้เข้ากัน อันนี้ไม่ต้องซื้อ

หลักๆ เครื่องมือที่ใช้ทำไบโอดีเซลก็มีเท่านี้ แต่ถ้าจะให้สะดวกซื้อกรวยพลาสติกอีกซักอัน ราคาประมาณ 20 บาท ไว้สำหรับเวลาบรรจุน้ำมันเก็บไว้ หรือเติมรถก็สะดวกดี รวมเบ็ดเสร็จหมดงบไปไม่ถึง 300 บาท เท่านี้ก็พร้อมแล้วสำหรับการทำไบโอดีเซลใช้เอง คุณว่าแพงไปไหมครับ
เครื่องกรองน้ำมันไบโอ ราคาตั้ง 10 บาท
ข้อดี ของการใช้ปี๊บน้ำมันในการทำไบโอดีเซล คือขณะที่เราผสมสารทำปฏิกิริยา การไล่น้ำ เราสามารถดูเห็นสภาพของน้ำมันที่กำลังทำปฏิกิริยาได้ชัดเจนและสะดวก ทำให้สังเกตุและแก้ไขข้อผิดพลาดได้ง่าย สามารถควบคุมการทำปฏิกิริยาให้สมบูรณืได้ง่ายกว่าระบบปิดที่มองไม่เห็น

ส่วนในการล้างน้ำมันไบโอดีเซล  ก็สามารถใช้ปี๊บน้ำมันได้เป็นอย่างดีเช่นกัน แต่ที่ผมใช้บีกเกอร์ในการสอนและทำเพราะช่วยให้มองเห็นคราบสบู่ที่เกิดจากการล้างน้ำมันได้ชัดเจน ทำให้เราสามารถล้างน้ำมันไบโอดีเซลที่ทำปฏิกิริยาสมบูรณ์แล้วได้สะอาดจริงๆ  แต่ในส่วนตัวของผมเอง  หลังๆ ผมใช้ตู้ปลา ขนาด 24 นิ้ว ล้างไบโอดีเซลที่ทำปฏิกิริยาสมบูรณ์แล้วซะเลย เพราะล้างได้ครั้งละเยอะและสะอาดดี มาถึงขั้นนี้แล้ว คงอยากรู้ละซิ ว่าทำไบโอดีเซลกันอย่างไร แล้วมาติดตามอ่านกันต่อไปครับ รับรองมาเขียนให้อ่านต่อแน่ๆ
ใช้บีกเกอร์ล้างน้ำมันเพื่อให้เห็นได้ชัด

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ความคิดเห็น