วัตถุดิบในการนำมาทำไบโอดีเซล ภาค 3

คุณพนมมาฝึกทำไบโอดีเซล
จากที่ได้แนะนำไปแล้ว ว่าไบโอดีเซลคืออะไรใน ภาค 1  เราสามารถทำไบโอดีเซลได้ด้วยเครื่องมือง่าย แทบไม่ต้องลงทุนหาซื้ออะไรเพิ่มเติมเลย ถ้ารู้จักดัดแปลงสิ่งของในบ้านก็สามารถทำไบโอดีเซลได้ และสามารถผลิตไบโอดีเซลคุณภาพดีด้วย ยกเว้นปรอทวัดอุณหภูมิอันเดียวที่จำเป็นต้องซื้อหามาใช้ รวมแล้วผมลงทุนซื้อเครื่องมือทำไบโอดีเซลใช้เองในครั้งแรกไม่ถึง 300 บาท แต่เมื่อเรามั่นใจในผลงาน การทำไบโอดีเซลในปริมาณที่มากขึ้นบ่อยขึ้น ก็เลยมีการดัดแปลงใช้อุปกรณ์บางอย่างที่มีอยู่แล้วเพื่อให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น ตามรายละเอียดในการทำไบโอดีเซลใช้เอง ภาคที่ 2 วันนี้เรามาเรียนรู้ว่าในการทำไบโอดีเซลเราต้องใช้อะไรบ้างเป็นส่วนผสมกันบ้าง
ก่อนอื่นเราต้องมาเรียนรู้ว่าในการทำปฏิกิริยาที่ทำให้เกิดไบโอดีเซล เป็นอย่างไร ซึ่งแสดงได้ตาม
ปฏิกิริยาเคมีการเกิดไบโอดีเซล ดังนี้

 น้ำมันพืช + แอลกอฮอล์--------> เมทิลเอสตอร์  หรือ เอทิลเอสเตอร์ + กลีเซอรีน


จากปฏิกริยาข้างต้น เราก็จะเห็นได้ว่า วัตถุดิบในการทำไบโอดีเซลหลักๆ ก็มีเพียงน้ำมันพืชและแอลกอฮอล์เท่านั้น โดยมีตัวเร่งปฏิกิริยาที่เราใส่เข้าไปเป็นตัวเร่งให้การเกิดไบโอดีเซลเร็วและสมบูรณ์มากขึ้น ส่วนแอลกอฮอล์จะใช้ชนิดเมธานอลก็ไอ้ เอทานอลก็ได้ แต่เอทานอลราคาแพงกว่ามาก ในการใช้งานจริงเลยนิยมใช้แอลกอฮอล์ชนิดเมทานอลมากกว่า

วัตุดิบหรือสารตั้งต้นในการผลิตไบโอดีเซล  

1. น้ำมันพืช  (น้ำมันพืชที่สามารถนำมาใช้ทำไบโอดีเซลแล้วได้ผลดีใกล้เคียงกับน้ำมันดีเซล โดยเฉพาะการนำไปใช้กับเครื่องยนต์รอบจัดเช่นรถยนต์ จากการทดสอบมีเพียง 3 ชนิดเท่านั้น คือ น้ำมันปาล์ม , น้ำมันจากไก่ , น้ำมันจากปลา)  ดังนั้นน้ำมันที่หาได้ง่ายและเหมาะที่จะนำมาทำไบโอดีเซลที่สุดจึงเป็นน้ำมันปาล์ม จะเป็นน้ำมันปาล์มใหม่จากโรงงานเลยก็ได้ แต่ราคาแพงมาก และไม่คุ้ม ในการนำมาใช้งานจริง เลยนิยมใช้น้ำมันปาล์มมือสอง (น้ำมันใช้แล้วนะครับ)

2. โซดาไฟ โปเตสเซียมไฮดรอกไซด์ (KOH) หรือ โซเดียมไฮดรอกไซด์ (NaOH) 1 % (g/ml) ภาษาบ้านเรา เรียกว่าโซดาไฟ ที่ใช้หยอดใส่ท่อเวลาท่อตันนั่นแหละครับ  หาซื้อได้ง่ายตามร้านขายวัสดุก่อสร้างทั่วไป ราคาถูกกว่า ประมาณถุงละ 40 บาท ใช้ได้นานเลย ถ้าไปซื้อร้านเคมีภัณฑ์มันแพงโดยไม่จำเป็น
3.  แอลกอฮอล์ จะเป็นเมทานอล  หรือ เอทานอล  ก็ได้ เลือกที่บริสุทธิ์ที่สุด อย่างน้อยต้องมีความเข้มข้นไม่ต่ำกว่า 99% ในท้องตลาดที่หาซื้อได้ง่ายมีตราหัวสิงห์  ซื้อได้ตามร้านวัสดุก่อสร้างหรือร้านขายสีทาบ้าน ถ้าซื้อน้อยก็แพง ถ้าตั้งใจทำจริงจังต้องซื้อเป็นถัง 200 ลิตร ราคาจะถูกมากกว่าครึ่ง ถ้าซื้อทีละลิตรจะแพงมาก อย่างน้อยๆ ซื้อแกลลอน 10 ลิตรก็ยังดี

พระเอกนางเอกในการทำไบโอดีเซลก็มีเท่านี้เอง หาไม่ยากเลยคุณว่าไหม แล้วมาตามต่อถึงขั้นตอนวิธีทำกันนะครับ (แบบว่าอู้ไปได้เรื่อยๆ หุหุหุ)

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

ความคิดเห็น

Unknown กล่าวว่า
ขออนุญาตฝากลิงค์นะคะ
คาสิโนออนไลน์ ฝาก-ถอน ได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง
สามารถเล่นผ่านหน้าเว็บได้โดยไม่ต้องดาวโหลดโปรแกรมให้ยุ่งยาก ที่นี่เลยค่ะ
https://www.111player.com