ขั้นตอนการทำไบโอดีเซล ภาคที่ 4

 เรารู้จักวัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ใช้ทำไบโอดีเซลกันแล้ว ต่อไปก็มาถึงขั้นตอนการทำไบโอดีเซลจริงๆ กันแล้ว ในการทำไบโอดีเซลเราแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอนสำคัญ จะละเลยขั้นตอนใดตอนหนึ่งไปไม่ได้ นั่นคือ การกำจัดกลีเซอรีน การกำจัดสบู่ และการไล่ความชื้นในน้ำมันไบโอดีเซล แต่ก่อนที่เราจะไปสู่ขั้นตอนแรกของการทำไบโอดีเซล วันนี้เรามาเตรียมสารตั้งต้นในการทำไบโอดีเซลกันก่อนดีกว่า
การทำไบโอดีเซลในระดับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เขาใช้น้ำมันปาล์มใหม่ก็สามารถข้ามขั้นตอนการทำความสะอาดน้ำมันไปได้เลย แต่เราๆ คงไม่มีใครอุตริไปซื้อน้ำมันปาล์มใหม่แกะขวดมาทำไบโอดีเซลใช้กันแน่นอน ดังนั้นวันนี้เรามาเรียนรู้ ในขั้นตอนแรกของการทำความสะอาดน้ำมันเก่าที่เก็บสะสมไว้หรือไปซื้อมาจากร้านไก่ทอดบ้าง ร้านปาท่องโก๋บ้าง ก่อนดีกว่า

น้ำมันปาล์มใช้แล้ว ไม่ว่าจะผ่านการนำไปทอดอาหารมาจนสีดำคล้ำ หรือสกปรกมากขนาดไหน เราก็ยังสามารถนำมาทำไบโอดีเซลได้ แถมไม่ยุ่งยากด้วย แต่เพื่อให้การทำไบโอดีเซลของเราประสบความสำเร็จ ได้น้ำมันที่มีคุณภาพดี เราต้องทำความสะอาดน้ำมันปาล์มใช้แล้วที่หามาได้ก่อน  เพื่อเตรียมพร้อมก่อนนำไปทำไบโอดีเซล  โดยมีขั้นตอนง่ายๆ 2 ขั้นตอนดังนี้

1 ให้กรองน้ำมันปาล์มที่ใช้แล้วด้วยผ้าขาวบาง ยิ่งซ้อนผ้าหลายชั้นยิ่งดี แต่น้ำมันก็จะไหลช้าไปด้วย  เอามาใช้เฉพาะน้ำมันที่ไม่มีตะกอนเท่านั้น ในส่วนสีและความสกปรกอื่นๆ เราสามารถกำจัดออกได้ในขั้นตอนกำจัดกลีเซอรีน

2  นำน้ำมันปาล์มใช้แล้วที่ผ่านการกรองขึ้นตั้งไฟ จนเดือด สังเกตุดูว่าถ้ามีไอน้ำขาวลอยขึ้นมา แสดงว่าน้ำมันปาล์มใช้แล้วของเราที่ได้มา มีความชื้น(น้ำ)อยู่ ถ้าน้ำมันเดือดมีฟองฟอดขึ้นมามากแสดงว่าน้ำมันเก่าที่เราไปซื้อมา เขาแอบผสมน้ำลงไป คราวหลังก็อย่าไปซื้อมาใช้ ให้ต้มน้ำมันไล่ไอน้ำออกไปจนหมด สังเกตุได้จากน้ำมันร้อนจัดแต่ไม่มีไอน้ำลอยขึ้นมา ยิ่งเราไล่ความชื้นหรือน้ำที่ปะปนอยู่ในน้ำมันได้หมดมากเท่าไร ก็มีผลดีต่อการทำไบโอดีเซลของเราเท่านั้น ปกติน้ำมันปาล์มใช้แล้วที่เราเก็บไว้เองมักไม่ค่อยมีไอน้ำหรือความชื้นมากนัก แต่จะเจอบ่อยกับการไปซื้อน้ำมันใช้แล้วจากผู้ขายบางรายที่ความซื่อสัตย์มีน้อย วิธีเช็คง่ายๆ ก่อนซื้อก็คือเวลาเทน้ำมันออกจากปี๊บ น้ำมันจะลอยอยู่ข้างบน ส่วนน้ำแยกชั้นอยู่ด้านล่าง

เพียงเท่านี้เราก็มีน้ำมันปาล์มพร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการผลิตไบโอดีเซลแล้ว ติดตามกันต่อไปนะครับ
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม



ความคิดเห็น