ทำไบโอดีเซลใช้เอง ตอนกำจัดกลีเซอรีนในน้ำมัน ภาค 5

ทำไบโอดีเซล
วันนี้เรามาต่อกันในเรื่องวิธีการผลิตไบโอดีเซล ในขั้นตอนแรก คือการกำจัดกลีเซอรีนในน้ำมันพืช ซึ่งไม่ได้ยุ่งยากหรือเป็นเรื่องที่ต้องใช้เทคนิคพิเศษมากมายเลย เป็นขั้นตอนง่ายๆ แต่มีเคล็ดลับหรือเทคนิคเล็กน้อย มาดูกันครับ

ส่วนผสมในการทำไบโอดีเซล  (สามารถปรับลดหรือเพิ่มขนาดได้ตามสัดส่วนที่ทำ)
1  น้ำมันใช้แล้ว (แนะนำเฉพาะ น้ำมันปาล์ม , น้ำมันปลา และน้ำมันไก่ เท่านั้น) 10 ลิตร
2  เมทานอล (Methanol) ความเข้มข้นไม่ต่ำกว่า 99% จำนวน 2.5 ลิตร (ถ้าน้ำมันตั้งต้นไม่สกปรกมากสามารถลดได้แต่ห้ามน้อยกว่า 2 ลิตร)
3  โซดาไฟ 14 ช้อนชา (ช้อนกินยาเด็ก)

กลีเซอรีนที่แยกออกมาจากน้ำมัน
วิธีทำไบโอดีเซล ตอนที่ 1 การกำจัดกลีเซอรีน
1   ใส่แอลกอฮอล์ 2.5 ลิตร  ในแกลลอนน้ำมันขนาด 4.5 ลิตร  แล้วใส่ โซดาไฟ 14 ช้อนชา (ช้อนกินยาเด็ก) ลงไป  ปิดฝาให้แน่น เขย่าให้ละลาย (เขย่าทางขวางอย่าเขย่าขึ้นลง เพราะสารเคมีที่ได้เรียกเมท็อกไซด์ มีฤทธิ์กัดมากและอันตราย เดี๋ยวจะกระเด็นถูกเอา และห้ามใส่โซดาไฟก่อนแล้วใส่แอลกอฮอล์ตาม เพราะอาจระเบิดได้) สังเกตอุณหภูมิที่ก้นแกลลอนจะอุ่นร้อนขึ้น สารละลายจะมีสีคล้ายนมสด

2  นำน้ำมันใช้แล้วมาจำนวน  10 ลิตร ใส่ปี๊บ นำไปตั้งไฟให้ได้ 60 องศาเซลเซียส  ยกลงจากเตา (ถ้าเกิดอุณหภูมิสูงกว่านี้ต้องรอให้ลดลงมาเหลือ 60 C ไม่เช่นนั้นเวลาผสมสารจะทำให้แอลกอฮอล์เดือด เสียหายได้)

3  ค่อยๆ เทสารละลายในข้อ 1 ลงในน้ำมันที่อุ่นตามข้อ 2  คนให้เข้ากันไปทางเดียวตลอดเวลา ประมาณ 20 นาที สังเกตุช่วงแรกที่เราคนตอนเทแอลกอฮอล์ใส่ลงไป น้ำมันจะเปลี่ยนเป็นสีส้มแดงเข้มขึ้นประมาณ 2-5 นาที แสดงว่าส่วนผสมและวิธีของเราถูกต้อง แต่ถ้าไม่เปลี่ยนสีแสดงว่าต้องมีการผิดพลาด ให้เช็คเรื่องปริมาณสารที่ใส่ อุณหภูมิ หรืออาจมีความชื้น(น้ำ)เจือปนในน้ำมัน

4 ทิ้งไว้ 1 คืน (8 ชั่วโมง)   จะเกิดการแยกชั้นระหว่าง เมทิลเอสเตอร์ (ไบโอดีเซล) เป็นน้ำมันใสอยู่ด้านบน กับ กลีเซอรีนเป็นก้อนแข็งอยู่ก้นปี๊บ

5 ใช้สายยางดูดน้ำมันที่ได้ไปใส่ในภาชนะสำหรับล้างสบู่ต่อไป ส่วนกลีเซอรีลสามารถนำไปทำเชื้อเพลิง(ต้องติดไฟด้วยถ่านหรือฟืนก่อนแล้วค่อยเติมกลีเซอรีน) หรือนำไปเป็นน้ำยาล้างภาชนะต่างๆ ก็ได้ มีคุณสมบัติขจัดความมันเบื้องต้นได้ค่อนข้างดี

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ความคิดเห็น