ยินดีต้อนรับเข้าสู่กลุ่ม คนไทยหัวใจสีเขียว

ทุกวันนี้ เข้าสู่ยุคข้าวยากหมากแพงแบบเบ็ดเสร็จและเด็ดขาด สินค้าอุปโภคบริโภคล้วนเข้าข่ายแพงหูฉี่ ถึงแม้ว่าจะมีรายรับมากขึ้นแต่รายจ่ายก็มากกว่า ถึงเวลาแล้วหรือยังกับการหันมาพึ่งพาตนเอง ลดการถูกบังคับแบบผูกขาด จริงๆ แล้วเราสามารถพึ่งพาตัวเองได้อย่างสบายๆ  ง่ายๆ เพราะรุ่นปู่ย่าตายายขึ้นไปก็ทำกันมาเป็นเวลานานแล้ว เพียงแต่มารุ่นเรายุคเรา ได้รับการปลูกฝังให้พึ่ีงคนอื่น เพราะสะดวกกว่า ง่ายกว่า สุดท้่ายเราก็ละทิ้งสิ่งดีๆไปมากมาย ง่ายๆ แค่จะเข้าครัวทำอาหารแต่ละมื้อ แต่ก่อนนานมาแล้วแทบไม่ต้องใช้เงินเลย  แล้วปัจจุบันนี้ละ ทุกอย่างแทนค่าด้วยเงินเพื่อแลกกับความสะดวกและสบาย แค่จุดไฟทำอาหาร หรือเสียบปลั๊กหุงข้าวก็เสียตังค์แล้ว
ทุกวันนี้ได้ยินเสียงโอดครวญขอความช่วยเหลือว่าไอ้นู่นก็แพงไอ้นั่นก็แพง (แต่เกษตรกรกลับมาประท้วงสินค้าเกษตรราคาตกต่ำ แล้วใครทำให้สินค้าแพง หรือแพงเพราะอะไร) โดยส่วนตัวผมทุกวันนี้ไม่ว่าอะไรจะถูกจะแพงก็ไม่ค่อยเดือดร้อนกับเขาหรอก ท่านที่รู้จักกันกับผมอาจจะแย้งว่าก็รายได้มากจะเดือดร้อนได้อย่างไร อันนั้นก็ไม่เถียงหรอก แต่ความเป็นจริง ผมปลูกผักกินเอง หมุนเวียนไปเรื่อยๆ ที่ทางก็มีไม่มากหรอกครับ แต่ผมปลูกในขวดน้ำโพลาริสบ้าง กระถางบ้าง ปล่องซีเมนต์บ้าง นอกจากปลอดภัยจากยาฆ่าแมลงที่ฆ่าเราแบบผ่อนส่งแล้ว ยังลดการจ่ายตังค์ในส่วนนี้มากทีเดียว เคยปลูกข้าวในขวดโพลาริสตั้งเรียงรายอยู่หน้าบ้าน แรกๆใครก็ว่าเพี้ยน แต่พอข้าวออกรวงก็มีคนมาดูกันเยอะแยะ(แต่ไม่ยักทำตาม)

หรือล่าสุดใครๆก็บ่นว่าค่าไฟฟ้าแพง แต่บ่นไปก็ไม่เห็นจะมีอะไรดีขึ้นเพราะเราผลิตไฟฟ้าขายแข่งกับการไฟฟ้าไม่ได้ สุดท้ายทุกคนก็ชินกับค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้น จนกว่าค่าไฟฟ้าจะแพงขึ้นรอบใหม่ก็ค่อยมาบ่นกันใหม่อีกรอบ ซึ่งค่าไฟฟ้าจะแพงก็แพงไปผมก็ไม่สนใจนักเพราะที่บ้านใช้ไฟฟ้าจากโซล่าเซลและกังหันลมด้วยบางส่วน ตอนน้ำท่วมใหญ่ไฟฟ้าดับกันทั้งเมืองที่บ้านก็มีไฟฟ้าใช้ไม่เดือดร้อน

ที่เล่ามาก็เพียงแต่อยา่กเชิณชวนให้ทุกคนหันมาพึ่งตนเองให้มากขึ้น ไข่แพงนักก็เลี้ยงไก่เลี้ยงเป็ดไว้กินไข่ซะเลย เศษอาหารเหลือทิ้งทุกวันเลี้ยงได้สบายๆ ไม่มีที่ทางก็ไม่ใช่ยาก คุณรู้ไหมว่าทุกวันนี้เขาเลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่กันอย่างไร ปลูกต้นไม้ปุ๋ยแพงนักเรอะก็ไม่เห็นต้องง้อสร้างโรงงานปุ๋นใช้เองก็ไม่เห็นยากเลี้ยงวัวเลี้ยงไก่ เลี้ยงเป็ด มีปุ๋ยออกมาทุกวัน ที่เล่ามาเป็นเพียงกล่าวนำเรื่องเท่านั้น หากสนใจเรื่องเหล่านี้จะทยอยนำมาเล่าสู่กันฟังนะครับ หรือใครมีไอเดียดีๆ ก็แบ่งปันกันมาได้นะครับ ถ้าถูกใจจะมีรางวัลให้เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าในกลุ่มพลังงานทดแทนของ กรีนพาวเวอร์  โดยไม่ต้องลงทุนแม้เพียงบาทเดียว แล้วเจอกันใหม่ในบทความต่อไปนะครับ
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ
sukpech@gmail.com
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ
กรีนพาวเวอร์  ช่วยกันสร้างพลังงานใช้เองด้วย โซล่าเซล กังหันลมผลิตไฟฟ้า และพลังงานทางเลือกอื่นๆ   www.greenpower.9nha.com
·       Gide Thailand : www.totourthailand.blogspot.com บล็อกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน คลิ๊ก
·       Pai Cooker : www.paicooker.blogspot.com แนะนำสูตรเด็ดเคล็ดลับการทำอาหารโดยเชฟแห่งครัวระเบียงปาย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน  คลิ๊ก
·       คนไทยหัวใจสีเขียว : www.green4thai.blogspot.com   ชวนคนไทยมาพึ่งพาตนเอง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน  คลิ๊ก

ความคิดเห็น