ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงานแบบง่ายๆ คุณทำได้

ทุกวันนี้เราสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายกับการเดินทางมาก โดยเฉพาะการไปทำงานที่เป็นค่าใช้จ่ายประจำ หลบไม่ได้ เลี่ยงไม่พ้น คนที่มีกำลังมากหน่อยใช้รถส่วนตัวก็จ่ายมากหน่อย คุณพอจะทราบไหมละว่าแต่ละวันและแต่ละเดือนคุณหมดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงานเท่าไร จริงๆแล้วเราสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายกับการเดินทางได้มากมาย ด้วยวิธีการง่ายๆ โดยเฉพาะคนในต่างจังหวัดที่มีบ้านกับที่ทำงานห่างกันไม่เกิน 10 กิโลเมตรได้ด้วย...
จักรยาน อ๊ะๆ อย่าเพิ่งดูถูกไป ผมจะยกตัวอย่างของจริงให้ฟัง

เมื่อแต่ก่อนนานมาแล้ว ขณะที่ผมอายุ 13 ปี ต้องย้ายไปเรียนโรงเรียนระดับมัธยมในตัวอำเภอ ซึ่งห่างจากบ้านประมาณ 7 กิโลเมตร คุณเชื่อไหมครับ ผมปั่นจักรยานไปกลับแทบทุกวัน เว้นวันฝนตกตอนเช้าที่จะใช้บริการรถเมล์ นอกจากไม่ต้องจ่ายตังค์แล้วสิ่งที่ได้มาคือร่างกายแข็งแรง กล้ามขาขึ้นมาเป็นมัด ไม่เหยาะแหยะ ไม่ค่อยเจ็บป่วยกับเขาหรอก จากเด็กประถมร่างสมบูรณ์ก็ค่อยๆ หุ่นสมาร์ทขึ้นแบบไม่รู้ตัว โตขึ้นมาอีกหน่อยย้ายไปเรียนมัธยมปลายที่โรงเรียนในจังหวัด บ้านห่างจากโรงเรียน 3 กิโลกว่าๆ บางวันก็ปั่นจักรยาน บางวันฝนตกก็เดินไปบ้าง แต่เพราะเริ่มเป็นวัยรุ่น กลัวกลิ่นเหงื่อทำให้สาวๆไม่ชอบ ก็แวะไปอาบน้ำที่หอพักของเพื่อนใกล้ๆโรงเรียนประหยัดค่าน้ำที่บ้านไปในตัว

ถึงวันนี้ผมโตขึ้นมีความพร้อมในทุกๆสิ่งมากขึ้น ผมเลิกทำงานแล้วเพราะพอจะมีรายได้เลี้ยงตัวเองจากผลงานที่เคยทำมาในช่วงอายุ 22-35 ปี อยู่ได้แบบไม่เดือดร้อน ผมกลับมาใช้ชีวิตง่ายๆ ในต่างอำเภอเพราะสงบดี บ้านผมอยู่ห่างตลาดประมาณ 4 กม. ผมไปตลาดเกือบทุกวัน ชอบไปเดินเล่นในเซเว่น (ไม่ค่อยได้ซื้ออะไรหรอก ไปเดินเล่นจริงๆ) ไปธนาคาร และร้านหนังสือ บางวันก็ไป 2 รอบ เช้าเย็น แต่ผมไม่ได้ขับรถไปหรอกครับ ผมไปด้วยจักรยานคันโปรดของผม บางวันไปเยี่ยมพ่อและแม่ที่อยู่อีกอำเภอหนึ่งห่างกันประมาณ 25 กิโลเมตร ผมก็ไปกับจักรยานนี่แหละครับ ไปกลับ 50 กิโลเมตร เสือหมอบพาผมไปถึงได้สบายๆ แบบไม่ทันเหนื่อย แต่อย่านึกว่าผมไม่มีรถเท่ห์ๆใช้นะครับ แต่ผมชอบไปกับจักรยานมากกว่า ดังนั้นปั๊มน้ำมันจะปรับขึ้นหรือปรับลงผมก็ไม่ค่อยรู้สึกอะไร ช่วงที่ผมเดินทางบ่อยๆ ตอนน้ำมันแพง ผมทำไบโอดีเซลใช้เองเลย ใส่ถัง20 ลิตรบรรทุกเต็มหลังรถ(กระบะไปได้ถึงปาย ก็ไม่เห็นเครื่องยนต์จะเสียหาย) ทุกวันนี้ก็มีคนมาติดต่อให้ผมสอนทำไบโอดีเซลให้อยู่บ่อยๆ ผมสอนให้ฟรีๆเพราะอยากให้ทุกคนพึ่งพาตนเอง แล้วว่างๆ จะมาบอกวิธีทำให้ หรือทุกวันนี้เวลาผมไปเที่ยว ผมก็ยังคงชอบเดินสำรวจพื้นที่ บางทีไป  5-6 กิโลเมตร เดินเพลินๆ ไม่รู้สึกว่าเหนื่อยหรอกครับ แถมยังได้สัมผัสได้เห็นอะไรต่อมิอะไรมากกว่าขับรถผ่านเป็นไหนๆ

ภาพนี้ยืมมาจากกูเกิ้ลครับ
ลองดูครับ ถ้าบ้านของคุณกับที่ทำงานห่างกันไม่เกิน 10 กิโลเมตร จักรยานดีๆ ซักคัน พาคุณไปถึงได้ในเวลา  30-40 นาที (ขึ้นอยู่กับความฟิต ถ้าเป็นเขตจราจรแน่นหนา จักรยานจะใช้เวลาน้อยกว่ารถยนต์ซะอีก) กลัวเหม็นเหงื่อก็ไปอาบน้ำที่ทำงานซะเลย ประหยัดค่าน้ำที่บ้านไปได้อีก เจ้านายคุณคงไม่ว่าแน่ๆ นอกจากจะประหยัดค่าเดินทางแล้ว คุณยังจะได้ความแข็งแรงของร่างกายโดยไม่ต้องเสียตังค์เพิ่มอีกด้วย ถ้าทุกคนช่วยกันลดการเผาน้ำมันบนท้องถนน ก๊าซ CO ที่ทำให้โลกร้อนก้น้อยลง โลกก็ไม่ร้อนมากขึ้น เอ๊ะแค่ปั่นจักรยานมีผลดีถึงขั้นช่วยโลกได้เชียวนะครับ เรียกว่าดีต่อกันเป็นลูกโซ่เลย ทีนี้โอเปกบอกว่าจะปรับราคาน้ำมันขึ้นเท่าไร ก็ช่าง... โอเปกมันซิ 555 ลืมบอกไป หลายประเทศที่เจริญกว่าไทยโดยเฉพาะฝั่งยุโรปที่ผู้นำของเราหลายๆชอบเดินตามดมก้นเขา ตอนนี้เขากำลังรณรงค์ให้ใช้จักรยานและเดินไปทำงานกันแล้ว มีประเทศไหนบ้างก็ลองค้นหากันดู ส่วนพี่ไทยก็กำลังเร่งสร้างถนนไว้จอดรถ แล้วเมื่อไรมันถึงจะพอ คิดๆแล้วน่าจะไปเชิญท่านมีชัยมาเป็นนายกรัฐมนตรี คุมกำเนิดให้ประชากรเหลือซัก 20 ล้านก็พอ เมืองไทยน่าจะมีความสุขกว่าทุกวันนี้(นอกเรื่องอีกแล้วเรา)

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ
กรีนพาวเวอร์  ช่วยกันสร้างพลังงานใช้เองด้วย โซล่าเซล กังหันลมผลิตไฟฟ้า และพลังงานทางเลือกอื่นๆ   www.greenpower.9nha.com
·       Gide Thailand : www.totourthailand.blogspot.com บล็อกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน คลิ๊ก
·       Pai Cooker : www.paicooker.blogspot.com แนะนำสูตรเด็ดเคล็ดลับการทำอาหารโดยเชฟแห่งครัวระเบียงปาย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน  คลิ๊ก
·       คนไทยหัวใจสีเขียว : www.green4thai.blogspot.com   ชวนคนไทยมาพึ่งพาตนเอง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน  คลิ๊ก