ของแพง ต้องพึ่งตัวเองจึงจะอยู่รอด



ทุกวันนี้ คงไม่มีใครออกมาปฏิเสธว่าข้าวของอาหารการกินแพงขึ้นมาก (จะมีก็คงเป็นพวกเทวดา ที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย) ผมโชคดีที่อยู่ในอำเภอเล็กๆใน ต่างจังหวัด ได้ซื้อที่ดินแปลงเล็กๆ ไว้ 3 ไร่เศษ ใกล้ๆบ้าน เพื่อใช้ออกกำลังกายสนุกๆ คนอื่นเขาปลูกพืชเศรษฐกิจเช่น ยาง ปาล์มน้ำมัน แต่ของผมเน้นปลูกแบบจับฉ่าย คือชอบกินอะไรก็ปลูกไอ้นั่น มีสารพัดชนิดจนจารนัยไม่หมด เพราะผมไม่ได้เน้นสร้างรายได้จากที่ดินผืนเล็กๆนี้ แต่ที่มาขุดดินบ้าง ปลูกนู่นปลูกนี่ไปเรื่อยเปื่อยกลับสร้างสิ่งที่มีประโยชน์ต่อผมมากมาย
มีผักปลอดสารเคมีนำมาทานอาหารทุกวันโดยไม่ต้องพึ่งผักใส่สารที่มีราคาแพงจากตลาด ดังนั้นราคาพืชผักในตลาดจะถูกหรือจะแพงก็ไม่เดือดร้อน  ในที่ดินได้ขุดบ่อน้ำไว้เนื้อที่ประมาณ 1 งานเพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง ก็มีปลาให้นำมาทานอาหารได้เรื่อยๆ ไม่เคยเลี้ยงมันหรอกครับ สงสัยปลามากับน้ำตอนน้ำท่วม  ปัญหาที่น่าหนักใจของชาวสวนอย่างหนึ่งคือปุ๋ยแพง แต่ปุ๋ยจะถูกจะแพงก็ไม่ใช่ปัญหาของผมเพราะผมมีโรงงานปุ๋ยชั้นดี เป็นอย่างไรนะหรือ ตามอ่านต่อไปนะครับ
แต่เดิมผมก็เคยซื้อมูลสัตว์พวกขี้วัว ขี้เป็ดมาทำปุ๋ยในสวน จากกระสอบละ 30 บาท แต่ปัจจุบันราคาก็ปรับขึ้นมาเป็น 50 บาทแล้ว ทั้งที่มันเป็นแค่มูลสัตว์ แพงได้ใจจริงๆ ก็เลยหาแพะมาเลี้ยง 3 ตัว เพื่อเอามูลมันไว้ทำปุ๋ย ปุ๋ยแพะนี่ดีนะครับ มันปั้นมาให้เป็นเม็ดเล็กๆ  เรียบร้อย สามารถเก็บและนำไปใช้ได้ง่ายๆ และรู้สึกว่าพืชจะชอบด้วย คงเป็นเพราะแพะมันขยันกิน กินทุกอย่างที่ขวางหน้า ที่สวนเลยไม่ต้องตัดหญ้า ใช้แพะเข้าไปตัดหญ้าให้ สบายเลย เลี้ยงไปเลี้ยงมาเผลอแป๊บเดียวมีแพะร่วม 20 ตัว เพราะว่ามันขยันออกลูกจริงๆ แพะตั้งท้องประมาณ 4-5 เดือนเท่านั้น แถมออกลูกมาครั้งละ 1-2 ตัว อายุ 5-6 เดือน ก็โตเต็มที่พร้อมผสมพันธ์อีกแล้ว ต้องขายไปบ้าง ไม่งั้นต้องเปลี่ยนจากปลูกผักเล่นๆ มาทำฟาร์มแพะแทนแน่ๆ 

เห็นไหมครับ จริงๆแล้วบรรพบุรุษไทยได้ต่อสู้และรักษาแผ่นดินที่มีทองคำมูลค่ามหาศาลฝังไว้ในดินสืบทอดมาเป็นมรดกแก่เรา แล้วเหตุไฉนเราซึ่งเป็นลูกหลานไทยถึงไม่ปกป้อง ดูแลและรักษาไว้ให้ดี กลับนำไปใช้ประโยชน์ในทางไม่สมเหตุสมผล ละทิ้งผืนดินที่มีค่าไปสู่แรงงานราคาถูก  ยิ่งทำงานนานยิ่งเป็นหนี้มากขึ้น  ถึงแม้ว่าที่ดินจะมีน้อยแต่ถ้าเราจัดการดีก็อยู่ได้อย่างไม่ลำบาก ผมเคยเห็นคนมีรายได้ปีละหลายแสนจากที่ดินเพียง 1-2 ไร่ มาหลายคนแล้ว มันอยู่ที่แนวคิดและการจัดการ

อย่างน้อยถ้าเราใช้หัวใจสีเขียว ปลูกผักปลูกพืชในที่ดินที่ปล่อยทิ้งไว้ ใช้ประโยชน์ให้เต็มที่ ไม่มีที่ดินก็ปลูกใส่ขวดใส่กระป๋อง แบบนี้นอกจากไม่ต้องจ่ายเงินซื้อทุกอย่างแล้ว ยังลดการนำสารเคมีอันตรายเข้าสู่ร่างกายได้อีกด้วย ประหยัดทั้งเงิน ดีทั้งสุขภาพ 

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com 
ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ
กรีนพาวเวอร์  ช่วยกันสร้างพลังงานใช้เองด้วย โซล่าเซล กังหันลมผลิตไฟฟ้า และพลังงานทางเลือกอื่นๆ   www.greenpower.9nha.com
·       Gide Thailand : www.totourthailand.blogspot.com บล็อกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน คลิ๊ก
·       Pai Cooker : www.paicooker.blogspot.com แนะนำสูตรเด็ดเคล็ดลับการทำอาหารโดยเชฟแห่งครัวระเบียงปาย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน  คลิ๊ก
·       คนไทยหัวใจสีเขียว : www.green4thai.blogspot.com   ชวนคนไทยมาพึ่งพาตนเอง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน  คลิ๊ก
·       ดูข้อมูลอัพเดทในแวดวงศ์เครือข่ายกิจกรรมของเราได้โดย คลิ๊กที่นี่

ความคิดเห็น