ถ้าแกสหุงต้มถังละพันบาท คุณจะทำอย่างไร


เวลานี้ก๊าซหรือแกสเชื้อเพลิงธรรมชาติถูกใช้มากขึ้น แต่ในธรรมชาติ แกสเหล่านี้กำลังหมดไป หลายปีก่อนรัฐมีนโยบายให้คนใช้แกสให้มากขึ้นโดยสนับสนุนราคาแกสเพื่อลดการใช้น้ำมัน แต่วันนี้รัฐกำลังเปลี่ยนไป เพราะราคาแกสธรรมชาติต้นทุนแพงขึ้นมาก อุดหนุนราคาตลอดไปคงไม่ไหว และต้องการให้ลดการใช้แกสทางอ้อมด้วย   ทุกวันนี้บ้านเราราคาก๊าซหุงต้มราคากิโลกรัมละประมาณ 18 บาท แต่ประเทศเพื่อนบ้านจำหน่ายกิโลกรัมละ 38 บาท ไม่ต้องบอกว่าหากรัฐเลิกสนับสนุนราคาแกสหุงต้มจะเป็นอย่างไร

ทุกวันนี้เราถูกทำให้คุ้นเคยกับความสะดวกสบายในการทำอาหารด้วยการใช้แกสหุงต้มหรือ แอลพีจี จะกลับไปใช้ฟืนใช้ถ่านก็คงไม่สะดวกและไม่ถนัดกันแล้ว อีกอย่างป่าไม้เมืองไทยก็เหลือน้อยเต็มที ขืนทุกบ้านใช้ฟืนใช้ถ่าน รับประกันได้ ป่าไม้เมืองไทยจะเหลือแต่ภูเขาหัวโล้นเหมือนหลายๆ พื้นที่ หลายๆจังหวัดที่เจอมาแล้ว ฝนตกทีก็เตรียมอพยพที ไม่ดินถล่ม ก็น้ำท่วม สนุกกันดี ไม่รู้จะสมน้ำหน้าหรือร้องให้ดี

การที่เราถูกฝึกให้คุ้นเคยกับความสะดวกสบายนี่เอง พอมีสิ่งที่คิดค้นหรือนวัตกรรมใหม่ๆ ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อการประหยัดและอนุรักษ์พลังงานที่กำลังจะหมดไปเพื่อให้ได้เตรียมตัวกันแต่เนิ่นๆ จึงไม่ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะลดการใช้ไฟฟ้า ลดการใช้น้ำมัน ซึ่งถ้าวัดผลสำเร็จมากสุดก็ได้เพียงชั่วโมงเดียว มากสุดก็วันเดียว หลังจากนั้นทุกอย่างก็กลับมาเหมือนเก่า

การทำอาหารรับประทานในครัวเรือนทุกวันนี้เรายังไม่มีปัญหา เพราะแกสหุงต้มยังคงหาซื้อได้ในราคาที่ไม่แพงมากนักเหตุเพราะรัฐอุ้มราคาไว้ แต่แค่รัฐประกาศว่าจะเลิกอุ้มก็มีเสียงร้องระงมกันทั่วบ้านทั่วเมือง  แต่คุณคิดบ้างไหมว่ารัฐจะอุ้มราคาแกสหุงต้มได้อีกนานเท่าไร

ผมได้รับโอกาสให้ไปดูงานการผลิตกังหันลมไฟฟ้าที่ประเทศจีน ได้เห็นเตาโซล่าเซล หรือเตาพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใช้แสงแดดเป็นพลังงานในการหุงต้ม  จริงๆเป็นหลักการง่ายๆ ไม่ได้ซับซ้อนเลย หลักการก็ใช้จานพาราโบร่ารูปทรงคล้ายจานดาวเทียม รวมแสงแดดให้รวมกันที่จุดเดียว แบบที่เราใช้เลนส์รวมแสงแดดจุดไฟที่กระดาษได้ตอนเด็กๆนั่นแหละครับ เลยสั่งเข้ามาใช้(และจำหน่ายซะด้วยเลย) เข้าไปดูได้ที่ กรีนพาวเวอร์

จากการใช้งานจริง ที่ชายคาข้างบ้าน ผมประกอบเตาโซล่า หรือเตาพลังงานแสงอาทิตย์เรียบร้อยแล้ว อุณหภูมินอกบ้านประมาณ 34 องศาเซลเซียส ใช้เวลาในการต้มน้ำให้เดือดไม่นานเลย พอๆกับใช้เตาแกสเลย นำไข่เป็ดลงต้ม สงสัยต้มนานไปเพราะมัวคุยโทรศัพท์ไข่แดงเลยซีดไปหน่อย  ลองเอาข้าวมาหุงดู คราวนี้คอยคอนโทรลความร้อนเพราะตัวเตาแสงแดดนี้สามารถปรับความร้อนได้ด้วย ทันสมัยไม่หยอก ข้าวที่หุงก็สุกน่าทานไม่แตกต่างกับการหุงด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้า คราวนี้เมื่อมั่นใจในประสิทธิภาพก็เลยใช้ต้มยำทำแกงสารพัดมาจนทุกวันนี้

ถึงแม้ว่าเตานี้จะไม่สิ้นเปลืองพลังงาน ใช้งานง่าย แต่ก็คงต้องพัฒนาต่อไปอีกหน่อย เพราะมีปัญหาจากการใช้งานอยู่ 3 ข้อที่ผมเจอคือ
1ใช้แสงแดดเป็นเชื้อเพลิงดังนั้นจึงเลี่ยงไปยืนตากแดดไม่ได้ ผมอาศัยวิธีตั้งเตาโซล่าไว้นอกชายคาบ้านให้ได้รับแสงแดด ส่วนตัวก็ยืนหลบอยู่ในร่ม
2 เรื่องแสงสะท้อนที่ต้องปรับองศาไม่ให้สะท้อนเข้าตา ผมเลยใส่แว่นดำทำกับข้าวซะเลย
3 ถ้ามีแสงแดดน้อย หรือท้องฟ้าสลัวก็มีปัญหาในการใช้เพราะต้องใช้ความเข้มของแสงแดดมาใช้เป็นพลังงานความร้อน
แต่อย่างไรก็ตามถือได้ว่าเตาพลังงานแสงอาทิตย์นี้ก็เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์เพื่อการอนุรักษ์พลังงานที่น่าสนใจ แต่ถ้าจะให้เป็นที่นิยมใช้ทั่วไปคงต้องพัฒนาอีกนิดหน่อย ณ วันนี้ก็คงใช้เป็นแค่ตัวเลือกไปก่อน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com 
ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ
กรีนพาวเวอร์  ช่วยกันสร้างพลังงานใช้เองด้วย โซล่าเซล กังหันลมผลิตไฟฟ้า และพลังงานทางเลือกอื่นๆ   www.greenpower.9nha.com
·       Gide Thailand : www.totourthailand.blogspot.com บล็อกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน คลิ๊ก
·       Pai Cooker : www.paicooker.blogspot.com แนะนำสูตรเด็ดเคล็ดลับการทำอาหารโดยเชฟแห่งครัวระเบียงปาย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน  คลิ๊ก
·       คนไทยหัวใจสีเขียว : www.green4thai.blogspot.com   ชวนคนไทยมาพึ่งพาตนเอง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน  คลิ๊ก
·       ดูข้อมูลอัพเดทในแวดวงศ์เครือข่ายกิจกรรมของเราได้โดย คลิ๊กที่นี่




ความคิดเห็น