ทำไบโอดีเซลใช้เอง ภาค 1


ไบโอดีเซล ชื่อนี้เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นหู โดยเฉพาะท่านที่ขับรถกระบะและรถบรรทุก เพราะก่อนนี้น้ำมันไบโอดีเซลมีราคาจำหน่ายที่ถูกกว่าน้ำมันดีเซลหลายสตางค์ เพื่อจูงใจให้คนหันมาใช้ไบโอดีเซลกันมากขึ้น ที่เรารู้จักกันในชื่อ น้ำมัน B5 แต่ถึงใครที่ไม่ใช้น้ำมัน B5 เพราะไม่มั่นใจด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม แต่รู้หรือไม่ ดีเซลที่เติมอยู่ มันก็คือ B2 และได้อัพเกรดเป็น B3 ไปเรียบร้อยแล้ว
แล้ว B2 B3 หรือ B5 มันคืออะไร มันก็คือการผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลตามสัดส่วนเป็นเปอร์เซ็นต์ตัวเลขที่ต่อท้าย เช่น B5 ก็หมายความว่ามีดีเซล 95 ส่วน มีไบโอดีเซล 5 ส่วน ก็เท่านั้นเอง ไม่มีอะไรซับซ้อน ปัจจุบันรัฐไม่ได้สนับสนุนการใช้ไบโอดีเซลมากเท่าก่อนหน้านี้ เหตุเพราะราคาต้นทุนน้ำมันปาล์มที่เป็นวัตถุดิบราคาแพงขึ้น อาจเพราะไม่อยากแบกภาระชดเชยส่วนต่างมากไปกว่านี้ก็เป็นไปได้ แต่คุณรู้ไหม วันหนึ่งถ้าน้ำมันหมดโลก ไบโอดีเซลนี่แหละที่จะเป็นพลังงานขับเคลื่อนให้รถของเรา เพราะแม้แต่เครื่องบินในปัจจุบันนี้ก็พยายามใช้และพัฒนาการใช้ไบโอดีเซลแบบ 100% ในบางสายการบินแล้ว

แล้วกับรถยนต์คันเก่งของเราละ สามารถใช้ไบโอดีเซลแบบ 100% ได้ไหม อันนี้ผมยืนยันได้เลยว่าใช้ได้สบายมาก ที่ผมกล้าการันตีเพราะช่วงที่น้ำมันลิตรละ สี่สิบกว่าบาท ผมทำไบโอดีเซลใช้เอง เป็น B100 เติมรถยนต์กระบะฟอร์ด เรนเจอร์คันเก่ง วิ่งจากสุราษฎร์ธานี ไปปายมาแล้ว โดยผมบรรทุกน้ำมันไบโอดีเซลที่ทำเองใส่ถัง 20 ลิตร เต็มท้ายรถกระบะ ไปกลับได้สบายๆ เครื่องยนต์ไม่มีปัญหาแต่ประการใด รู้สึกได้ด้วยว่าอัตราเร่งดีกว่าน้ำมันปั๊มบางยี่ห้อเสียอีก ซึ่งนั้นอาจจะไม่ใช่ข้อพิสูจน์ที่ดีนัก เพราะคนทดสอบเป็นผมเอง ผมขี้เกียจไปโต้แย้งกับบรรดาท่านผู้รู้มากให้ปวดหัวเล่นทำไม  แต่คุณรู้ไหม ล้นเกล้าเหนือหัวของเราผู้เป็นที่เทิดทูนอยู่กลางใจคนไทยทั่วทั้งแผ่นดิน ได้ส่งเสริมและพัฒนาการใช้ไบโอดีเซลมากว่า 20 ปีแล้ว และเชื้อเพลิงที่ผลิตได้ก็ใช้ในรถยนต์ทุกคันของโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา ข้อนี้เป็นคงเป็นการยืนยันที่ดีได้

แล้วไบโอดีเซล คืออะไร ไบโอดีเซลก็คือ น้ำมันสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลที่ผลิตจาก น้ำมันพืช ไขมันสัตว์ หรือแม้แต่น้ำมันปรุงอาหารที่ใช้แล้ว ซึ่งได้รับการกำจัดสิ่งสกปรกที่เป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์ออก แล้วนำไปผ่านกระบวนการทางเคมีโดยการเติมแอลกอฮอล์ เช่น เมทานอล หรือเอทานอลและตัวเร่งปฏิกิริยา เช่น โซดาไฟ  เพื่อเปลี่ยนโครงสร้างของน้ำมันจาก Triglycerides ให้เป็นโมโนอัลคิลเอสเตอร์  หรือพูดประสาชาวบ้านก้คือการดึงกลีเซอรีนออกจากน้ำมันนั่นเอง


โมโนอัลคิลเอสเตอร์ ที่ผลิตได้มีลักษณะและคุณสมบัติคล้ายน้ำมันดีเซล เราเรียกน้ำมันที่ทำผ่านกระบวนการนี้ว่า ไบโอดีเซล หรือ B100 ส่วนกลีเซอรีนที่ได้จากการผลิต ก็นำไปใช้ทำประโยชน์อย่างอื่นได้อีก

คุณสมบัติของไบโอดีเซล
ไบโอดีเซลบริสุทธิ์  มีค่าซีเทนสูงกว่าน้ำมันดีเซล ข้อแตกต่างของไบโอดีเซลที่สำคัญคือ เป็นสารไม่ไวไฟและไม่ระเบิด มีจุดวาบไฟสูงถึง 120۫ ซ. ในขณะที่น้ำมันดีเซลมีจุดวาบไฟที่ 64۫ ซ. เป็นเชื้อเพลิงสะอาด ช่วยให้ประสิทธิภาพการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีขึ้น ทำให้การจุดระเบิดทำได้ดี การสันดาปสมบูรณ์ นอกจากใช้เป็นเชื้อเพลิงโดยตรงในเครื่องยนต์ดีเซลรอบต่ำแล้ว ยังนำมาผสมกับน้ำมันดีเซลในสัดส่วนที่เหมาะสมเพื่อให้สามารถใช้งานกับเครื่องยนต์ดีเซลรอบสูงได้ โดยไม่มีปัญหาในการใช้งานทั้งระยะสั้นและระยะยาว เมื่อเปรียบเทียบการใช้น้ำมันดีเซลแล้ว ไบโอดีเซลจะช่วยลดมลพิษทางอากาศได้มาก โดยปริมาณคาร์บอนมอนอกไซด์ ไฮโดรคาร์บอนรวม และฝุ่นละอองลดลงด้วย

จากข้อมูลเหล่านี้ คุณเห็นแล้วหรือยัง ว่าในอนาคตอันใกล้ ประเทศไทยจะเป็นแหล่งผลิตน้ำมันของโลกแทนประเทศในตะวันออกกลางได้สบายๆ คุณเริ่มก่อนคุณก็ได้เรียนรู้ก่อน เพียงแต่บ้านนี้เมืองนี้ สิ่งที่สร้างความร่ำรวยแบบนี้มักโนผูกขาดโดยการเอื้อประโยชน์ของผู้มีอำนาจนี่ซิเป็นปัญหา ถึงว่าบ้านเราถึงต้องตามหลังคนอื่นเขาตลอด คุณเห็นด้วยไหม

แล้วถ้ามีคนสนใจ จะมาเล่าและอธิบายวิธีการผลิตไบโอดีเซลอย่างละเอียด ด้วยเครื่องมือง่ายๆ คุณเองก็ทำได้ โดยแทบไม่ต้องซื้ออะไรเลย ลงทุนกับเครื่องมืออย่างมากก็คงไม่ถึง300 บาท ให้ติดตามกันครับ

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่  www.9nha.com 
กรีนพาวเวอร์  ช่วยกันสร้างพลังงานใช้เองด้วย โซล่าเซล กังหันลมผลิตไฟฟ้า และพลังงานทางเลือกอื่นๆ   www.greenpower.9nha.com
·       Gide Thailand  บล็อกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทย  คลิ๊ก
·       Pai Cooker   แนะนำสูตรเด็ดเคล็ดลับการทำอาหารโดยเชฟใหญ่   คลิ๊ก
·       คนไทยหัวใจสีเขียว  ชวนคนไทยมาพึ่งพาตนเอง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน  คลิ๊ก
·       ดูข้อมูลอัพเดทในแวดวงศ์เครือข่ายกิจกรรมของเราได้โดย คลิ๊กที่นี่

ความคิดเห็น

www.rkatour.com กล่าวว่า
ดีจัง มีคนสนใจแบบนี้ ผมจะเข้ามาเขียนต่อ การทำไบโอดีเซล ภาคจบ ในวันพรุ่งนี้ครับ ยังงัยก็เข้ามาดูกันต่อนะครับ เราคนไทย หัวใจสีเขียว รักตัว กลัวตายเอ้ย รักษ์โลก ต้องมีแนวคิดพึ่งตัวเองไว้ จะได้ลำบากน้อยกว่าคนอื่นเขาเวลามีวิกฤต