ทำไบโอดีเซลใช้เอง ภาค 1
ไบโอดีเซล ชื่อนี้เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นหู โดยเฉพาะท่านที่ขับรถกระบะและรถบรรทุก เพราะก่อนนี้น้ำมันไบโอดีเซลมีราคาจำหน่ายที่ถูกกว่าน้ำมันดีเซลหลายสตางค์ เพื่อจูงใจให้คนหันมาใช้ไบโอดีเซลกันมากขึ้น ที่เรารู้จักกันในชื่อ น้ำมัน B5 แต่ถึงใครที่ไม่ใช้น้ำมัน B5 เพราะไม่มั่นใจด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม แต่รู้หรือไม่ ดีเซลที่เติมอยู่ มันก็คือ B2 และได้อัพเกรดเป็น B3 ไปเรียบร้อยแล้ว
แล้ว B2 B3 หรือ B5 มันคืออะไร มันก็คือการผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลตามสัดส่วนเป็นเปอร์เซ็นต์ตัวเลขที่ต่อท้าย เช่น B5 ก็หมายความว่ามีดีเซล 95 ส่วน มีไบโอดีเซล 5 ส่วน ก็เท่านั้นเอง ไม่มีอะไรซับซ้อน ปัจจุบันรัฐไม่ได้สนับสนุนการใช้ไบโอดีเซลมากเท่าก่อนหน้านี้ เหตุเพราะราคาต้นทุนน้ำมันปาล์มที่เป็นวัตถุดิบราคาแพงขึ้น อาจเพราะไม่อยากแบกภาระชดเชยส่วนต่างมากไปกว่านี้ก็เป็นไปได้ แต่คุณรู้ไหม วันหนึ่งถ้าน้ำมันหมดโลก ไบโอดีเซลนี่แหละที่จะเป็นพลังงานขับเคลื่อนให้รถของเรา เพราะแม้แต่เครื่องบินในปัจจุบันนี้ก็พยายามใช้และพัฒนาการใช้ไบโอดีเซลแบบ 100% ในบางสายการบินแล้ว
แล้วกับรถยนต์คันเก่งของเราละ สามารถใช้ไบโอดีเซลแบบ 100% ได้ไหม อันนี้ผมยืนยันได้เลยว่าใช้ได้สบายมาก ที่ผมกล้าการันตีเพราะช่วงที่น้ำมันลิตรละ สี่สิบกว่าบาท ผมทำไบโอดีเซลใช้เอง เป็น B100 เติมรถยนต์กระบะฟอร์ด เรนเจอร์คันเก่ง วิ่งจากสุราษฎร์ธานี ไปปายมาแล้ว โดยผมบรรทุกน้ำมันไบโอดีเซลที่ทำเองใส่ถัง 20 ลิตร เต็มท้ายรถกระบะ ไปกลับได้สบายๆ เครื่องยนต์ไม่มีปัญหาแต่ประการใด รู้สึกได้ด้วยว่าอัตราเร่งดีกว่าน้ำมันปั๊มบางยี่ห้อเสียอีก ซึ่งนั้นอาจจะไม่ใช่ข้อพิสูจน์ที่ดีนัก เพราะคนทดสอบเป็นผมเอง ผมขี้เกียจไปโต้แย้งกับบรรดาท่านผู้รู้มากให้ปวดหัวเล่นทำไม แต่คุณรู้ไหม ล้นเกล้าเหนือหัวของเราผู้เป็นที่เทิดทูนอยู่กลางใจคนไทยทั่วทั้งแผ่นดิน ได้ส่งเสริมและพัฒนาการใช้ไบโอดีเซลมากว่า 20 ปีแล้ว และเชื้อเพลิงที่ผลิตได้ก็ใช้ในรถยนต์ทุกคันของโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา ข้อนี้เป็นคงเป็นการยืนยันที่ดีได้
แล้วไบโอดีเซล คืออะไร ไบโอดีเซลก็คือ น้ำมันสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลที่ผลิตจาก น้ำมันพืช ไขมันสัตว์ หรือแม้แต่น้ำมันปรุงอาหารที่ใช้แล้ว ซึ่งได้รับการกำจัดสิ่งสกปรกที่เป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์ออก แล้วนำไปผ่านกระบวนการทางเคมีโดยการเติมแอลกอฮอล์ เช่น เมทานอล หรือเอทานอลและตัวเร่งปฏิกิริยา เช่น โซดาไฟ เพื่อเปลี่ยนโครงสร้างของน้ำมันจาก Triglycerides ให้เป็นโมโนอัลคิลเอสเตอร์ หรือพูดประสาชาวบ้านก้คือการดึงกลีเซอรีนออกจากน้ำมันนั่นเอง
โมโนอัลคิลเอสเตอร์ ที่ผลิตได้มีลักษณะและคุณสมบัติคล้ายน้ำมันดีเซล เราเรียกน้ำมันที่ทำผ่านกระบวนการนี้ว่า ไบโอดีเซล หรือ B100 ส่วนกลีเซอรีนที่ได้จากการผลิต ก็นำไปใช้ทำประโยชน์อย่างอื่นได้อีก
คุณสมบัติของไบโอดีเซล
ไบโอดีเซลบริสุทธิ์ มีค่าซีเทนสูงกว่าน้ำมันดีเซล ข้อแตกต่างของไบโอดีเซลที่สำคัญคือ เป็นสารไม่ไวไฟและไม่ระเบิด มีจุดวาบไฟสูงถึง 120۫ ซ. ในขณะที่น้ำมันดีเซลมีจุดวาบไฟที่ 64۫ ซ. เป็นเชื้อเพลิงสะอาด ช่วยให้ประสิทธิภาพการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีขึ้น ทำให้การจุดระเบิดทำได้ดี การสันดาปสมบูรณ์ นอกจากใช้เป็นเชื้อเพลิงโดยตรงในเครื่องยนต์ดีเซลรอบต่ำแล้ว ยังนำมาผสมกับน้ำมันดีเซลในสัดส่วนที่เหมาะสมเพื่อให้สามารถใช้งานกับเครื่องยนต์ดีเซลรอบสูงได้ โดยไม่มีปัญหาในการใช้งานทั้งระยะสั้นและระยะยาว เมื่อเปรียบเทียบการใช้น้ำมันดีเซลแล้ว ไบโอดีเซลจะช่วยลดมลพิษทางอากาศได้มาก โดยปริมาณคาร์บอนมอนอกไซด์ ไฮโดรคาร์บอนรวม และฝุ่นละอองลดลงด้วย
จากข้อมูลเหล่านี้ คุณเห็นแล้วหรือยัง ว่าในอนาคตอันใกล้ ประเทศไทยจะเป็นแหล่งผลิตน้ำมันของโลกแทนประเทศในตะวันออกกลางได้สบายๆ คุณเริ่มก่อนคุณก็ได้เรียนรู้ก่อน เพียงแต่บ้านนี้เมืองนี้ สิ่งที่สร้างความร่ำรวยแบบนี้มักโนผูกขาดโดยการเอื้อประโยชน์ของผู้มีอำนาจนี่ซิเป็นปัญหา ถึงว่าบ้านเราถึงต้องตามหลังคนอื่นเขาตลอด คุณเห็นด้วยไหม
แล้วถ้ามีคนสนใจ จะมาเล่าและอธิบายวิธีการผลิตไบโอดีเซลอย่างละเอียด ด้วยเครื่องมือง่ายๆ คุณเองก็ทำได้ โดยแทบไม่ต้องซื้ออะไรเลย ลงทุนกับเครื่องมืออย่างมากก็คงไม่ถึง300 บาท ให้ติดตามกันครับ
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ
ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com
กรีนพาวเวอร์ ช่วยกันสร้างพลังงานใช้เองด้วย โซล่าเซล กังหันลมผลิตไฟฟ้า และพลังงานทางเลือกอื่นๆ www.greenpower.9nha.com
กรีนพาวเวอร์ ช่วยกันสร้างพลังงานใช้เองด้วย โซล่าเซล กังหันลมผลิตไฟฟ้า และพลังงานทางเลือกอื่นๆ www.greenpower.9nha.com
ความคิดเห็น