เมื่อโลกร้อนเป็นไฟจริงๆ คุณทำอะไรได้บ้าง

เมื่อไม่กี่วันมานี้ ใครที่ติดตามข่าวคงได้ยินว่ามีเหตุแผ่นดินมีความร้อนมากและต่อมาได้มีไฟลุกขึ้นมา  ที่จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดเลย แรกๆก็เข้าใจไปต่างๆ นานา ตามแต่ประสบการณ์ของคนที่พบเห็น แต่วันนี้มีเหตุผลพอจะเป็นที่ยอมรับได้แล้วว่าเกิดจากแกสมีเธน ซึ่งเป็นแกสที่เกิดจากการหมักตัวในสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมของอินทรีย์วัตถุ เพราะแหล่งที่เกิด ก็ได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นโรงเลื่อยเก่ามีขี้เลื่อยกองไว้เป็นจำนวนมาก ต่อมาถูกน้ำท่วมมีตะกอนดินทับถมมาเป็นเวลานาน
ส่วนอีกแห่งเป็นบ่อขยะเก่าที่ปิดหลุมมานานแล้ว ด้วยลักษณะของเหตุการณ์ดังกล่าวจึงมีจุลินทรีย์ไปย่อยสลายเกิดแกสมีเธนจำนวนมหาศาล ซึ่งแกสนี้ก็เป็นแกสเดียวกับแกสชีวภาพที่เกิดจากการหมักมูลสัตว์ หรือน้ำเสียจากโรงงานแล้วเกิดแกสมีเธนออกมาให้ใช้เป็นแกสหุงต้ม ถ้ามีขนาดมากบางแห่งก็ถึงขั้นนำแกสมีเธนที่ได้ไปผลิตไฟฟ้าขายให้การไฟฟ้าเพื่อจำหน่ายให้ประชาชนต่อไป เช่นโรงงานสมอทองน้ำมันปาล์มที่อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ในวันนี้เรารู้แล้วว่าแกสแอลพีจี( LPG) หรือแกสหุงต้มกำลังลดลงอย่างรวดเร็วและราคาต้นทุนแพงขึ้นมาก แต่ที่เราไม่รู้ตัวกันก็เพราะภาครัฐมาอุ้มราคาอยู่ บ้านเราเมืองเราเป็นเมืองเกษตรกรรม มีเศษเหลือใช้ทางเกษตรกรรมเยอะแยะมากมาย มีทั้งที่เป็นของเหลือทิ้งทั้งจากพืชและสัตว์ ธรรมชาติก็ชี้ให้เห็นแล้วว่าถ้าเรานำมาจัดการให้เหมาะสม ก็จะได้แกสมีเธนที่สามารถใช้หุงต้ม จุดไฟ หรือนำไปผลิตเป็นพลังงานได้ โดยมีหลักการง่ายๆ ดังนี้

แกสชีวภาพหรือไบโอแกส คือ แกสที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติจากการย่อยสลายอินทรีย์โดยจุลินทรีย์ในสภาวะที่ไม่มีออกซิเจน แกสชีวภาพประกอบด้วยแกสหลายชนิด ส่วนใหญ่จะเป็นแกสมีเทน (CH4) ประมาณ 50-70% และแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ประมาณ 30-50% ส่วนที่เหลือเป็นแกสชนิดอื่น ๆ เช่น ไฮโดรเจน (H2) ออกซิเจน (O2) ไฮโดรเจนซัลไฟด์ (H2S) ไนโตรเจน (N2) และไอน้ำ

การย่อยสลายสารอินทรีย์ในสภาวะที่ไม่มีออกซิเจน กระบวนการย่อยสลายมี 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนการย่อยสลายสารอินทรีย์โมเลกุลใหญ่ เช่น ไขมัน แป้ง และโปรตีน ซึ่งอยู่ในรูปสารละลายจนกลายเป็นกรดอินทรีย์ระเหยง่าย  และขั้นตอนการเปลี่ยนกรดอินทรีย์ให้เป็นแกสมีเทน และได้แกสอื่นๆ ผสมด้วยเล็กน้อย

ดังนั้นใครที่มีฟาร์มปศุสัตว์ เช่นเลี้ยงหมู วัว ควายเป็ด ไก่ ถึงแม้จะเลี้ยงไม่มากก็สามารถนำมูลของสัตว์เหล่านั้นมาทำแกสชีวภาพใช้ได้ หรือมี เศษอาหาร เศษผัก เศษหญ้าสด ก็สามารถนำมาผลิตแกสชีวภาพได้ ลองทำดูนะครับ ถ้าเราพึ่งตัวเองได้ รับรองไม่เดือดร้อนแน่ๆ  
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com 
ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ
กรีนพาวเวอร์  ช่วยกันสร้างพลังงานใช้เองด้วย โซล่าเซล กังหันลมผลิตไฟฟ้า และพลังงานทางเลือกอื่นๆ   www.greenpower.9nha.com
·       Gide Thailand : www.totourthailand.blogspot.com บล็อกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน คลิ๊ก
·       Pai Cooker : www.paicooker.blogspot.com แนะนำสูตรเด็ดเคล็ดลับการทำอาหารโดยเชฟแห่งครัวระเบียงปาย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน  คลิ๊ก
·       คนไทยหัวใจสีเขียว : www.green4thai.blogspot.com   ชวนคนไทยมาพึ่งพาตนเอง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน  คลิ๊ก
·       ดูข้อมูลอัพเดทในแวดวงศ์เครือข่ายกิจกรรมของเราได้โดย คลิ๊กที่นี่

ความคิดเห็น