การไล่ความชื้น ขั้นตอนสุดท้ายในการทำไบโอดีเซล (ภาคจบ)

ไล่ความชื้นออกจากน้ำมัน 
หลังจากเรียนรู้ขั้นตอนในการทำไบโอดีเซลตั้งแต่การเตรียม ผสม กำจัดกลีเซอรีน และไล่สบู่ออกจากน้ำมันไบโอดีเซลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว วันนี้ก็มาถึงขั้นตอนสุดท้ายในการทำไบโอดีเซลนั้นก็คือการไล่ความชื้นในน้ำมันก่อนจะนำไปใช้เติมเครื่องยนต์จริงๆ

การกำจัดความชื้นออกจากไบโอดีเซล
เราคงจำกันได้ จากขั้นตอนสุดท้ายในการล้างสบู่ ซึ่งเราใช้น้ำราดรดลงไปบนน้ำมันไบโอดีเซล เพื่อให้น้ำได้ชะล้างสบู่และสารลาลายต่างๆที่ยังหลงเหลืออยู่ในน้ำมันออกมา การเติมน้ำลงไปในน้ำมันโดยธรรมชาติ น้ำกับน้ำมันย่อมแยกกันอยู่แล้ว แต่หากเราจะนำน้ำมันที่มีน้ำปะปนอยู่ใส่ลงไปในเครื่องยนต์ก็อาจจะทำให้เกิดความเสียหายได้จากความชื้นหรือไอน้ำที่ตกค้างอยู่  เราจึงจำเป็นต้องนำน้ำมันไบโอดีเซลที่เราได้ทำมาแล้วนั้นมาไล่ความชื้นก่อน

วิธีไล่ความชื้น หรือการไล่น้ำออกจากน้ำมันก็ง่ายกว่าที่คุณคิดเยอะ โดยนำน้ำมันที่ล้างสบู่เสร็จแล้ว มาใส่ปี๊บสะอาดนำไปต้มบนเตาเพื่อไล่ความชื้นออก โดยให้สังเกต ถ้าน้ำมันของเรามีน้ำผสมมากก็จะมีลักษณะเดือดเป็นฟอง (เราควรแยกมาเฉพาะชั้นน้ำมัน ก็จะไม่มีปัญหานี้) สังเกตดูบนผิวน้ำมันจะมีไอน้ำลอยขึ้นมา เมื่อไอน้ำหมดไปแล้ว น้ำมันไบโอดีเซลของเราก็จะปราศจากความชื้นได้ในแบบง่ายๆ (ไม่ต้องรอให้น้ำมันเดือดอีกครั้งเพราะจะสูญเสียน้ำมันโดยไม่จำเป็น) และก่อนนำไปใช้งานจริงควรตั้งทิ้งไว้ให้ตะกอนในน้ำมันได้ตกตะกอนอีกครั้งแล้วก็นำไปกรองก่อนนำไปใช้เติมเครื่องยนต์

ข้อสังเกต น้ำมันมีจุดเดือดต่ำกว่าน้ำมัน จึงระเหยก่อน เราจึงใช้เทคนิคนี้มาไล่ความชื้น
น้ำมันไบโอดีเซลที่เราได้ทำมาจนถึงขั้นตอนนี้จะมีความสะอาดและดีพอที่จะเติมเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซลปกติได้เลย แม้กระทั่งรถยนต์ จากประสบการณ์ที่ใช้มายังไม่เคยพบปัญหาจากการใช้น้ำมันไบโอดีเซลนี้แต่อย่างใด สงสัยในขั้นตอนผลิต หรือต้องการแผ่นซีดีขั้นตอนการทำไบโอดีเซลโดยละเอียดก็โทรมาได้ที่ โทร. 08-9568-1240 
บทความโดย ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ก้าวหน้าดอทคอม

ความคิดเห็น