กำจัดสบู่ออกจากไบโอดีเซล ภาค 6

ล้างกำจัดสบู่ออกจากไบโอดีเซล
 ผ่านมาไม่ได้อัพเดทซะหลายวัน พอดีไปลอยคอตุ๊บป่องอยู่แถวเกาะหมาก จังหวัดตราด ไปดูงานการติดตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้งานในรีสอร์ทให้ลูกค้านะครับ หลายๆท่านที่รอการอัพเดทหลายวันไปบ้างต้องขออภัยด้วย เพื่อไม่ให้เสียเวลา ในวันนี้เรามาดูถึงขั้นตอนในการผลิตไบโอดีเซลในแบบง่ายๆ ที่คุณก็สามารถทำได้ และทำได้ดีด้วยกันต่อ คราวที่แล้ว ไปจบที่การแยกกลีเซอรีนออกจากน้ำมัน วันนี้เรามาล้างสบู่ออกจากน้ำมันไบโอดีเซลกันต่อ

คุณอาจจะงงว่า สบู่มาจากไหน มาได้อย่างไร จริงๆแล้วสบู่ในไบโอดีเซลที่เราทำขึ้นมา เกิดจากการทำปฏิกิริยาของน้ำมันพืชผสมกับแอลกอฮอล์ ผลที่เกิดจากปฏิกิริยาดังกล่าว จะได้ผลออกมา 3 อย่างคือ ไบโอดีเซล กลีเซอรีน และสบู่ เมื่อเราตกตะกอนกลีเซอรีนออกไปแล้ว และเอาเฉพาะน้ำมันไบโอดีเซลมา เป็นอันว่าน้ำมันของเราสะอาดระดับนึง ปราศจากกลีเซอรีนเรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าเอาไปใช้กับเครื่องยนต์เลย เครื่องยนต์อาจพังเอาได้ง่ายๆ เพราะสบู่ที่เกิดขึ้นมาจากการผสมในขั้นตอนแรกไม่ได้ถูกกำจัดออกไป และจะไปอุดตันในเครื่องยนต์ เรามากำจัดสบู่ออกจากน้ำมันไบโอดีเซลกันดีกว่า  ซึ่งวิธีเอาสบู่ออกจากน้ำมันไบโอดีเซลง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ โดยอาศัยจากหลักการที่ว่า สบู่ละลายน้ำ ส่วนน้ำมันไบโอดีเซลไม่ละลายน้ำ


ขั้นตอนที่ 2 การกำจัดสบู่และสารเคมีตกค้าง

ล้างสบู่ออกจากไบโอดีเซล
1 ให้นำน้ำมันไบโอดีเซลที่ได้หลังจากแยกกลีเซอรีนไปแล้ว ใส่ในภาชนะสำหรับล้าง จะใช้ปี๊บสะอาดก็ได้ แต่ถ้าทำมากๆ จะใช้ตู้ปลาเหมือนผมก็ได้ เราจะมองเห็นความแตกต่างของชั้นน้ำมันได้อย่างชัดเจนเลยทีเดียว

2 นำน้ำมาใส่ฝักบัวรดบนผิวน้ำมันในข้อ 1 ช้าๆ หรือถ้าทำครั้งละมากๆ ใช้สายยางฉีดเลยก็ได้ แต่พยายามให้น้ำออกมาเป็นฝอยยิ่งเล็กยิ่งดี น้ำจะไปทำการชะล้างสบู่ที่ละลายอยู่ในน้ำมันออกมา กลายเป็นน้ำสีขุ่นขาวอยู่ด้านล่าง ส่วนน้ำมันไบโอดีเซลจะลอยขึ้นด้านบน ให้ดูดน้ำสบู่ด้านล่างทิ้งไป ทำประมาณ  3  รอบ แต่ละรอบใช้น้ำประมาณเท่ากับน้ำมันไบโอดีเซลคือ 10 ลิตร จนสังเกตได้ว่าน้ำมันที่เราล้างนั้น น้ำที่ล้างมีลักษณะสีใสไม่ขุ่นก็ใช้ได้  (สังเกตเวลาเราถูสบู่แล้วราดน้ำ น้ำที่ได้จะมีสีขาวขุ่น แต่ถ้าสบู่หมดก็จะไม่มีสีขาวขุ่น)

ข้อสังเกตุ  น้ำครั้งแรกที่ใช้ล้างกำจัดสบู่ในไบโอดีเซล จะชะล้างสบู่ที่ละลายอยู่ในน้ำมันออกมา จะเห็นสีของน้ำขาวข้นเหมือนสีนมสดเลย(ดังภาพล่าง)  ส่วนน้ำล้างครั้งหลังๆ สีจะค่อยๆใสขึ้น จนน้ำใสเหมือนกับน้ำที่ราดลงไป (ดังภาพข้างบน ที่เห็นขุ่นๆ ในภาพข้างบนในชั้นของน้ำ เป็นฟองอากาศครับ)  ซึ่งการล้างสบู่นี้จะช่วยล้างสิ่งสกปรกอื่นๆ ที่ละลายอยู่ออกมาด้วยและตกตะกอนลงด้านล่าง

เสร็จขั้นตอนนี้แล้วเป็นอันว่าไบโอดีเซลของเราเกือบพร้อมจะใช้งานแล้ว เพียงแต่ว่าน้ำมันไบโอดีเซลของเรายังมีความชื้นอยู่ (ก็น้ำที่เรารดลงไปนั่นแหละครับ) ถ้านำไปใช้กับเครื่องยนต์เลยก็อาจมีปัญหาได้ เราต้องนำไปไล่ความชื้นออกเสียก่อน ไบโอดีเซลที่เราทำขึ้นมาจึงจะพร้อมที่จะนำไปใช้งาน หรือใช้กับเครื่องยนต์ได้ต่อไป ซึ่งในส่วนขั้นตอนการไล่ความชื้นโปรดติดตามต่อในวันหลังนะครับ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ความคิดเห็น