คนต้นแบบ ผู้ไม่มีวันจน

โจน จันได กับบ้านดิน
ผมได้รู้จักบุคคลท่านหนึ่งนามว่า โจน จันได ผ่านหนังสือเกี่ยวกับการทำบ้านดิน บ้านที่อยู่อาศัยได้จริงๆ ซึ่งทำมาจากดิน นามนี้หลายคนที่หวนกลับสู่วิถีพอเพียงคงเคยได้ยินหรือคุ้นๆกันบ้าง ผมเองเคยเห็นบุคคลท่านนี้ผ่านจอทีวีมาบ้าง แต่มาทึ่งและขอคารวะในความคิดอันยิ่งใหญ่ที่พาตัวเองให้หลุดพ้นจากความจนได้ง่ายๆ คุณโจน จันได เขาพลิกจากคนธรรมดาไปสู่ความเป็นคนต้นแบบในหัวใจของผมได้อย่างไร มาติดตามจากบทสรุปย่อๆที่ผมจะเล่าให้ฟังกันครับ

คุณโจน จันได เป็นหนุ่มจากชนบทที่เข้ามาหาแสวงหาความสำเร็จให้ชีวิตในเมืองหลวงไม่ต่างจากคนทั่วไปทั้งหลาย ใช้เวลาในเมืองกรุงกว่า 7 ปี ทำงานสารพัดแบบไม่มีวันหยุด ทำงานมากกว่าวันละ 12 ชั่วโมง แต่ 7 ปีกว่าที่ผ่านไปก็ไม่มีอะไรดีขึ้น เคยมีเงินไม่พออยู่ไม่พอกินและำไม่พอใช้อย่างไรเมื่อตอนเข้าเมืองกรุงใหม่ๆ ก็ยังคงเป็นอยู่อย่างนั้น ทั้งๆที่ไม่เคยทำตัวเหลวไหล ขยันทำงานทุกรูปแบบ จนวันหนึ่งก็หมดความอดทนกับชีวิตเมืองกรุง ที่ทุกอย่างเป็นเงินไปซะหมด กลับไปสู่ความเรียบง่ายที่บ้านเกิด กลับไปอยู่แบบพึ่งตนเอง ทำบ้านไม้ไผ่อยู่แบบง่ายๆ ทำนาปลูกข้าวปลูกผักเลี้ยงปลาไว้กิน เรียนรู้ที่จะพึ่งตนเอง ด้วยการทำให้ชีวิตเป็นเรื่อง่ายๆ ไม่ต้องเติมแต่ง ไม่ต้องสร้างสีสรร

จากการกลับมาอยู่แบบง่ายๆของคุณโจน จากชีวิตที่ต้องแข่งขันกับเวลาเพื่อหาเงินมาแลกกับทุกสิ่งในกรุงเทพ ซึ่งไม่ค่อยจะพอใช้พอกิน กลับมาอยู่กับชีวิตที่ง่ายๆ กินอิ่มนอนหลับและหลับสบายด้วย แทบจะไม่ต้องใช้เงินในการใช้ชีวิตแต่ละวัน คนทั่วไปหาว่าบ้า ดูถูกและดูแคลน แต่คนๆนี้ได้รับกรีนการ์ดของอเมริกามาแล้วนะครับ คนทั่วไปต้องเป็นหนี้เป็นสินและต้องทำงานใช้หนี้เฉพาะบ้านอย่างเดียวกว่า 20-30 ปี เพื่อมีที่ซุกหัวนอน คนทั่วไปใช้เงินทำบ้านหลักหลายแสนแต่คนๆนี้ทำบ้านในราคาแค่หลักพันบาทด้วยบ้านจากดิน  (อย่าดูถูกไป เดี๋ยวนี้ทั้งคนไทยและฝรั่งเป็นลูกศิษย์สร้างบ้านดินคุณโจนกันตรึมเลยเชียวแหละ)

ผมชอบความคิดของคุณโจนที่ว่า แล้วเอาเวลาไปทำบ้าอะไรอยู่กับเรื่องไร้สาระที่ทำให้ชีวิตหนักขึ้นเหนื่อยขึ้น ทั้งๆที่ความจริงการใช้ชีวิตเป็นแค่เรื่องสนุกๆ สบายๆ

นี่แหละคนแบบนี้แหละ ถึงจะไม่มีวันจน เกิดมาเป็นคนจะเอาอะไรกันมากมาย อีกไม่นานก็ตายแล้ว ถ้าสนใจในชีวิตของคุณโจนแบบละเอียดก็คงหาข้อมูลไม่ยากในโลกไซเบอร์อย่างทุกวันนี้  แต่ที่ผมประทับใจมากมาจากหนังสือ อยู่กับดิน ซึ่งก็เขียนโดยคุณโจนเอง มีโอกาสลองหามาอ่านดูนะครับ แล้วคุณจะรู้ว่าการใช้ชีวิตที่มีความสุข ง่ายกว่าที่คุณคิดเยอะ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

ความคิดเห็น