คุณรู้ไหม แสงแดดบ้านเราก็หุงข้าวทำอาหารได้ สบายมาก

เตาพลังงานแสงอาทิตย์
บ้านเรามีแสงแดดเหลือเฟือ ร้อนตับแทบแตก ทางราชการรณรงค์ให้ประหยัดไฟฟ้า แต่กระแสนิยมต้องแต่งชุดโก้ๆ ไปทำงาน หนักๆเข้าระดับผู้ใหญ่ผู้โตต้องใส่สูท ดังนั้นเลี่ยงไม่พ้นหรอกครับที่จะต้องเปิดแอร์เย็นๆ ใครๆก็รู้ว่าแอร์กินไฟมาก ดังนั้นก็ไม่รู้ว่าจะรณรงค์ให้ประหยัดไฟฟ้ากันได้ผลไหม ในเมื่อผู้ใหญ่ทำเป็นเยี่ยง ผู้น้อยก็ต้องทำตามอย่าง ก็ไม่ว่ากันเป็นสิทธิ์ของเขา เราไม่เกี่ยว แค่จะบอกว่าเมืองไทยยังต้องใช้พลังงานอีกมากมายมหาศาล


เตาแสงอาทิตย์ทรงจานดาวเทียม
ผู้ใช้ไฟฟ้ามากจะกระจุกอยู่ในเมือง แต่เวลาจะสร้างโรงไฟฟ้า ไม่ว่าถ่านหิน นิวเคลียร์ เตาเผาขยะ ที่เป็นมลภาวะหรือเป็นพิษ ดีดีทั้งนั้นเลย เพื่อผลิตไฟฟ้าป้อนภาคอุตสาหกรรมเพิ่มความรวยให้เฉพาะกลุ่ม และเลี้ยงสังคมเมืองที่บริโภคไฟเป็นจำนวนมากๆ กลับพยายามยัดเยียดไปสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานมลพิษไกลๆ ยิ่งชนบทไกลหูไกลตายิ่งดี อย่าให้มลภาวะหรือมลพิษไปถึงเขตเมือง ก็แล้วกัน เดี๋ยวผู้ใหญ่ได้มลพิษพลอยอายุสั้น คนทำโปรเจคก็พลอยชวดความดีความชอบ ไปให้ไกลหูไกลตา คนบ้านนอกไม่ค่อยรู้เรื่องหรอก (ไม่รู้คิดได้งัย ทีของดีๆ จะเอาไว้ใกล้ๆ ของอัญไร (หุหุหุ เขียนเอง ยังต้องเซ็นเซอร์เอง) ต้องส่งไปให้ชาวบ้านไกลๆ ทั้งๆ ที่สังคมชนบทบริโภคไฟฟ้าเทียบไม่ได้เลยกับสังคมเมืองหรือโรงงานอุตสาหกรรม 


ข้าวสุกอย่างง่ายดายในเวลาไม่นาน
อย่างที่จั่วหัวไว้ครับ บ้านเราเป็นเมืองร้อน มีฤดูแดดแรงมากกว่าฤดูแดดน้อย แถมอุณหภูมินอกบ้านก็มีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี จริงๆแล้วมีผู้คิดค้นใช้พลังงานความร้อนจากแสงแดดมาใช้ประโยชน์นานแล้ว ถ้าจำได้ตอนเป็นเด็กชั้นประถม คงจำได้ว่าครูสอนให้เอาเลนส์มาตั้งรับแสงแดด หาโฟกัสที่เหมาะสมเพื่อโฟกัสรวมแสงลงบนกระดาษ เดี๋ยวเดียวความร้อนที่จุดโฟกัสรวมแสงทำให้กระดาษที่อยู่ใต้เลนส์ไฟลุกพรึบเลย ป็นความรู้พื้นฐานที่เด็กประถม ป.4 ก็รู้กันแล้ว จากหลักการง่ายๆ ไม่ต้องคิดให้ซับซ้อนแต่อาศัยพลิกแพลงเล็กน้อย หารูปแบบที่เหมาะสม ก็สามารถเอาพลังงานความร้อนจากแสงแดดหรือแสงอาทิตย์มาใช้ประโยชน์ได้มากมาย ที่เราเห็นกันเกลื่อนก็เช่น เตาอบแสงอาทิตย์ เครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นต้น อันนี้เป็นคนละส่วนกับโซล่าเซลที่ผลิตไฟฟ้า่นะครับ






ต้มไข่สุกไม่ถึง 5 นาที
ล่าสุด แต่นานมาหลายปีแล้ว มีการคิดค้นจานรูปทรงพาราโบล่าก็รูปทรงเดียวกับจานดาวเทียมนั่นแหละครับ ติดแถบสีสะท้อนแสงเข้าไป ให้สะท้อนเข้าสู่จุดโฟกัส ตามรูปทรงภาพบนสุดนั่นแหละครับ หาตำแหน่งโฟกัสที่เหมาะสมได้แล้ว คือตำแหน่งที่แสงรวมกันเป็นจุดเล็กและเข้มที่สุด คุณรู้ไหมครับ ความร้อนที่ได้ที่จุดโฟกัสแสงสามารถต้มน้ำได้เดือดจัดภายในไม่ถึง 2 นาที เรียกว่าความร้อนไม่แตกต่างจากเตาแกสเลยครับ ความร้อนขนาดต้มน้ำเดือดภายใน 2 นาทีได้นี้ คงไม่ต้องบอกนะครับว่าสามารถนำไปทำประโยชน์อะไรได้บ้าง



เสียดายภาพเล็ก  เห็นน้ำเดือดและไอไม่ชัด
ผมได้ทดลองสั่งซื้อเตาพลังงานแสงอาทิตย์มาจากประเทศจีน อย่าดูถูกไปนะครับ จีนคิดค้นทำเครื่องบินรบ เลียนแบบเครื่องบินตระกูล F ใช้เอง ล่าสุดสร้างจรวดไปสำรวจอวกาศเอง ดังนั้นจีนไม่กระจอกเหมือนบางประเทศที่มัวแต่ทะเลาะกันเอง ไล่งับหาง วนอยู่กับที่ไปไหนไม่ถูกแน่ๆ  ข้อดีของเตาพลังงานแสงอาทิตย์ตัวนี้คือให้ความร้อนสูงและเร็วมาก ใช้งานง่าย แต่ข้อเสียคือยังต้องเอาไปทำอาหารกลางแดด ถึงแม้เวลาจะทำจริงๆ จะหลบอยู่แต่ในชายคาบ้านก็เถอะ และที่สำคัญจุดสะท้อนแสง สว่างจ้ามาก ไม่ควรมองนานๆ ซึ่งเวลาวางกะทะหรือหม้อลงไปก็จะบังจุดโฟกัสแสงพอดี และถ้าแสงแดดน้อยความร้อนก็จะน้อยตามไปด้วย ดังนั้นจากจุดดีและจุดด้อยที่ว่ามา แม่บ้านสาวๆ คงไม่ถูกใจนัก คงต้องปรับปรุงให้สามารถนำไปใช้ในบ้านและเก็บความร้อนไว้ใช้เวลาไหนก็ได้ คงจะน่าใช้กว่านี้ แต่นั่นแหละครับ ทุกอย่างต้องมีก้าวแรกเสมอ ดีกว่าไม่เริ่มซะเลย ใครที่มีไอเดียดีๆ สามารถผลิตสินค้าที่ต่อยอดแนวนี้ได้ก็สามารถส่งไปขายที่ร้าน กรีนพาวเวอร์ ได้นะครับ หรือถ้าสนใจในตัวสินค้าเพิ่มเติมลองคลิ๊กไปดูได้ที่เว็บ กรีนพาวเวอร์ 
 ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม



ความคิดเห็น