โซล่าเซลทำอะไรได้บ้าง

 มีคำถามบ่อยๆ ที่ถามผมมาเสมอว่า โซล่าเซลทำอะไรได้บ้าง ทำนู่นทำนี่ได้ไหม จริงๆแล้วผมก็เข้าใจและรู้ว่า  คนที่ถามต้องการลงทุนให้น้อยที่สุด แต่ให้มีไฟฟ้าใช้เยอะๆ ประมาณนั้น จริงๆ แล้วอยากให้รู้ว่า โซล่าเซลก็เป็นแค่วัตถุธาตุธรรมดาที่มีทรายเป็นส่วนประกอบ ดูไปก็เป็นแค่กระจกมีสีเข้มๆ เท่านั้นเอง ไม่ใช่สิ่งวิเศษเลิศเลอมาจากสรวงสวรรค์หรือนอกโลกแต่ประการใด เพียงแต่กระจกชิ้นนี้สามารถแปลงพลังงานจากแสง(ประจุอิเลคตรอน) มาเป็นไฟฟ้าได้ก็เท่านั้นเอง


ดังนั้นจึงควรรู้ว่า โซล่าเซลก็เป็นแค่กระจกที่สามารถผลิตไฟฟ้าออกมาได้เมื่อมีแสงมากระทบ มันไม่สนใจหรอกครับว่าคุณจะเอาไฟฟ้าที่ออกมาจากตัวของมันไปทำอะไรบ้าง จะเปิดไฟดวงเล็กๆ นำไปใช้กับตู้เย็น หรือหนักกว่านั้นจะใช้กับแอร์หรือจะเอาไปเป็นพลังงานของยานอวกาศก็เป็นเรื่องของคุณที่ต้องจัดการเอง  ดังนั้นขอย้ำว่าไฟฟ้าที่ได้ คุณจะเอาไปทำอะไรมันก็เป็นเรื่องของคุณ ไม่ใช่เรื่องที่โซล่าเซลต้องมาคิด เฉกเช่น วัว ถ้าเราเอาหญ้าไปให้มันกิน มันก็กินของมันไปเรื่อยๆ และถึงแม้ว่าคุณจะไม่เอาหญ้าไปให้มันกิน มันก็สามารถไปหาหญ้ากินเองได้(ถ้าไม่ถูกขังไว้) เมื่อวัวกินหญ้าแล้วก็เป็นธรรมดา มันก็ต้องถ่ายออกมา ขี้วัวที่วัวตัวนั้นถ่ายออกมา มันก็ไม่สนใจหรอกครับว่าจะมีใครคิดจะเอาขี้ของมันไปทำอะไร บางคนเห็นแล้วก็ปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ ให้ผุพังสูญหายไป บางคนก็เก็บมาทำปุ๋ยใส่ต้นไม้ บางคนก็เก็บมาทำแกสชีวภาพก่อนแล้วเอามาทำปุ๋ยอีกที บางคนก็เอาไปทำเชื้อเพลิง บางคนก็นำไปทำบ้าน(ในอินเดียเขาเอาขี้วัวผสมกับดินเหนียวใช้สร้างบ้าน) ก็ว่ากันไปตามความคิดของแต่ละคนที่ไปเห็นขี้วัวกองนั้น โซล่าเซลก็ไม่ต่างกับวัวตัวนั้นหรอกครับ ยกตัวอย่างเห็นภาพเกินไปไหมเนี่ย หุหุหุ

สิ่งที่ผมจะบอกก็คือ โซล่าเซล มีหน้าที่แค่ผลิตไฟฟ้าเท่านั้น คุณต่างหากที่ต้องเป็นผู้มีหน้าที่บริหารจัดการไฟฟ้าที่ได้จากโซล่าเซลว่าจะเอาไปทำอะไร จะปล่อยทิ้ง เปิดไฟ ใช้แอร์ เป็นพลังงานในการขับรถ หรือถึงขั้นขับยานอวกาศ โซล่าเซลก็สามารถทำได้ทั้งนั้นแหละครับ ถ้าสิ่งนั้นพลังงานไฟฟ้าทั่วๆ ไปสามารถทำได้

แต่ปัญหาที่เป็นข้อเท็จจริงที่คุณต้องรู้คือ คุณมีไฟฟ้าที่จะนำไปใช้ปริมาณเท่าไร มีไฟฟ้าที่ได้จากโซล่าเซลมาก คุณก็สามารถบริหารจัดการไฟฟ้าได้มากและสดวก มีไฟฟ้าน้อยก็ต้องแบ่งสรรปันส่วนกันซักหน่อย ไม่แตกต่างกับที่ คุณมีเงินอยู่ 30 บาทในกระเป๋า จะกล้าสั่งก๋วยเตี๋ยวถ้วยละ 35 บาทกินไหมละ  ถ้าไม่กลัวถูก... (แล้วแต่จะคิด แต่ผมว่าถ้าเจ้าของร้านดุ ก็อาจถูกกระทืบได้ง่ายๆ นะครับ) แต่ถ้าคุณมีในกระเป๋า 200 บาท คุณจะสั่งก๋วยเตี๋ยวมากินทีเดียว 5 ถ้วย ก็จะมีใครกล้ามาว่าอะไรคุณ จริงไหมครับ (เอ๊ะ  วันนี้ไหง สำนวนโหดร้ายจัง)

เฉกเช่นเดียวกัน คุณมีโซล่าเซลแผงเล็กๆ ถามว่าจะเอาไปเปิดแอร์ได้ไหม คำตอบคือคงได้อยู่ แต่ได้แค่มีไฟแลบที่แอร์แป๊บนึงแล้วก็คงหมดไฟ หรืออาจจะช๊อตไปเลยเพราะไฟไม่พอจ่ายก็ได้ใครจะไปรู้ ( ก็เช่นเดียวกับกินก๋วยเตี๋ยวแล้วมีตังค์ไม่พอจ่ายนั่นแหละครับ คนที่ขายก๋วยเตี๋ยว เขาก็ต้องการเงินในส่วนของเขาให้ครบ เครื่องใช้ไฟฟ้าก็เช่นเดียวกัน มันก็ต้องการไฟฟ้าในปริมาณที่เหมาะสมกับมัน ส่วนความรุนแรงที่ได้รับจากการมีจ่ายไม่พอ ไม่ว่าจะเป็นเงินหรือพลังงานไฟฟ้า ก็คงขึ้นอยู่กับอารมณ์ของคนขาย และ เจ้าเครื่องใช้ไฟฟ้าตัวนั้น ว่าจะใจดี หรือแค่ลมบ่จอย หรือถึงขั้นวิญญาณยักษ์เข้าสิง และดวงของคุณว่า จู๋แค่ไหน) ไหนๆ ใช้สำนวนโหดแล้วก็ต่อให้จบกันไปเลย แต่ผมว่า มันเห็นภาพชัดดี 

แต่ในความเป็นจริงมันไม่น่ากลัวขนาดนั้นหรอกครับ ส่วนใหญ่ถ้ามีไฟฟ้าไม่พอ อย่างมากก็แค่เครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ทำงาน หรือมีอาการเหมือนไฟตก(ไฟฟ้าบ้าน ที่มีกระแสไฟมาไม่เป็นปกติ) นั่นแหละครับ ผมยังไม่เคยเห็นหรือได้ยินว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าของใครระเบิดหรือพังจากการใช้ไฟฟ้าที่ไม่พอ  ยกเว้นอินเวอร์เตอร์(เครื่องแปลงไฟฟ้าจากไฟ 12V DCจากโซล่าเซล เป็นไฟฟ้าบ้าน 220 VAC) ถ้าไฟฟ้าจากโซล่าเซลหมดหรือมาไม่ทัน แล้วคุณก็ยังพยายามฝืนใช้มันนานๆ หรือบ่อยๆ ก็เสียหายได้เหมือนกัน

ดังนั้นใช้พลังงานไฟฟ้าที่ได้จากโซล่าเซลตามความเหมาะสมกับความสามารถในการผลิตไฟฟ้าของแผงโซล่าเซล  หรือ มีไฟฟ้าเท่าไร ก็ใช้ไฟฟ้าเท่าที่มี  อย่าฝืน  อย่าคิดว่า...  เท่านี้คุณก็จะสามารถใช้ไฟฟ้าที่ได้จากโซล่าเซลได้อย่างคุ้มค่า และยาวนาน

แล้วค่อยมาต่อกันว่า แล้วเราจะรู้ได้อย่างเราว่าโซล่าเซลของเราผลิตไฟฟ้าได้มากน้อยแค่ไหน ในบทความหน้านะครับ

บทความโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ 
 
กรีนพาวเวอร์

ความคิดเห็น