ถ้าจะใช้โซล่าเซล จะติดตั้งขนาดไหนดี

เลือกใช้โซล่าเซล
อีกหนึ่งปัญหาที่โทรมาถามผมแทบทุกวัน แถมวันละหลายๆครั้ง จริงๆ ผมก็ไม่ได้รู้สึกรำคาญที่จะตอบปัญหาบ่อยๆ อย่างที่หลายๆ ท่านเกรงใจหรอกครับ เพียงแต่บางครั้งจำเป็นต้องตัดบทให้ลองไปอ่านบนหน้าเว็บของกรีนพาวเวอร์ ในส่วนปัญหาที่ถามบ่อยๆ เพราะแต่ละวันผมเองมีสาย(โทรศัพท์)ค่อนข้างมาก และบางสายก็เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคุยนานๆ โดยเฉพาะลูกค้าที่กำลังสั่งซื้อสินค้า ง่ายๆ ปัญหาแค่ถามว่า บ้านผม/ฉันใช้โซล่าเซลขนาดไหนดี ถ้าจะตอบให้เคลียร์เข้าใจชัดแจ้งไม่หลงทางคนละเรื่องเดียวกัน คนหนึ่งๆ ผมต้องใช้เวลาอธิบายไม่ต่ำกว่า 20-30 นาที นี่น้อยสุดแล้วนะครับ ดังนั้นไม่ต้องมากหรอกครับ แค่ถามวันละ 5 คน ผมก็ไม่ต้องทำอะไรแล้วครับ ดังนั้นจึงขออนุญาตใช้พื้นที่ตรงนี้ อธิบายแบบกระชับ ให้ท่านได้เข้าใจแบบง่ายๆ น่าจะเป็นประโยชน์ทั้งตัวผมเองและผู้ที่สนใจจะใช้โซล่าเซล
อย่างที่ผมเคยเขียนไปบ้างแล้วว่า จริงๆ แล้ว โซล่าเซลมันไม่สนใจหรอกว่าคุณจะเอาไฟฟ้าที่มันผลิตขึ้นมาไปใช้ทำอะไร จะพอใช้หรือไม่พอ มันเป็นเรื่องที่คุณหรือเจ้าของแผงโซล่าเซลจะต้องเป็นผู้บริหารจัดการเอาเอง ฟังแล้ว งง ไหมครับ งั้นขออนุญาตกลับไปตัวอย่างเดิมที่เคยยกมาอีกครั้ง  ก็เหมือน วัวที่กินหญ้าแล้วขี้ออกมานั่นแหละครับ เจ้าของวัวจะเอาขี้วัวไปทำปุ๋ย ทำแกสชีวภาพ หรือจะทิ้งไปเฉยๆ ก็เป็นเรื่องเจ้าของวัว แผงโซล่าเซลก็เหมือนกันเมื่อมันได้กินแดดมันก็ขี้ออกมาเป็นไฟฟ้า ส่วนจะได้ไฟฟ้าก้อนใหญ่หรือก้อนเล็ก เอ้ยได้ไฟฟ้ามากหรือน้อยมันก็ขึ้นอยู่กับขนาดแผงโซล่าเซลของคุณ

ทีนี้แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรละว่าบ้านตัวข้าพเจ้านี้ควรใช้แผงโซล่าเซลขนาดไหนดี (อ่านมาตั้งนานก็ยังไม่เห็นรู้เรื่อง)  อันนี้คำตอบง่ายนิดเดียวครับ คือ คุณใช้ไฟฟ้าเท่าไร คุณก็หาแผงโซล่าเซลขนาดที่สามารถผลิตไฟฟ้าให้พอใช้ ก็แค่นั้นเอง อืม แล้วมันต้องใช้แผงโซล่าเซลขนาดไหนละ ก็ยังไม่รู้อยู่ดี มาดูกันครับ มีหลักการคิดง่ายนิดเดียว

ขั้นตอนที่ 1 มาดูว่าคุณใช้ไฟวันละกี่วัตต์ิ  แล้วจะรู้ได้อย่างไรละว่าบ้านเราใช้เท่าไร อันนี้ก็ง่ายนิดเดียว ให้คุณดูที่ฉลากของเครื่องใช้ไฟฟ้าของคุณ ที่บอกหน่วยเป็น วัตต์ หรือ กิโลวัตต์ หรือ w หรือ Kw (กิโลวัตต์เท่ากับ 1,000 วัตต์) ยกตัวอย่างเช่น หลอดไฟของคุณ บอกว่าใช้ไฟ 36 วัตต์ (คงเคยได้ยินนะครับ)  ก็แสดงว่าเปิดไฟดวงนี้ 1 ชั่วโมง มันจะกินไฟหรือใช้ไฟฟ้า 36 วัตต์ แล้วถ้าเปิด 10 ชั่วโมง เราก็เอาจำนวณชั่วโมงที่เปิดใช้งานคูณกับเลข วัตต์ ก็จะได้เท่ากับ 360 วัตต์  หรือทีวีบอกว่ากินไฟ 120w ก็แสดงว่า ทีวีเครื่องนั้นกินไฟชั่วโมงละ 120 วัตต์ ถ้าเปิด 5 ชั่วโมง มันก็กินไฟ 120 คูณ 5 เท่ากับ 600 วัตต์ อย่างนี้เป็นต้น ง่ายไหมครับ ไม่ยากหรอกครับ คุณเองก็คิดเองได้ง่ายๆ  ทีนี้บ้านคุณมีเครื่องใช้ไฟฟ้าอะไรบ้าง ใช้งานกี่ชั่วโมงต่อวัน คุณก็เอามาบวกจำนวนวัตต์รวมทั้งหมดเข้าด้วยกัน ก็จะได้ตัวเลขไฟฟ้าที่คุณต้องการใช้ไฟฟ้าในแต่ละวันแล้วละครับ

ขั้นตอนที่ 2 มาพิจารณาระบบไฟฟ้า หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราต้องการจะใช้  อันนี้ต้องทำความเข้าใจนิดนึงนะครับ ไฟฟ้าที่เกี่ยวข้องจะมี 2 ระบบ ด้วยกัน ดังนี้
2.1 ระบบไฟฟ้า DC หรือไฟฟ้าที่ผลิตได้จากโซล่าเซล ซึ่งนำมาเก็บไว้ในแบตเตอรี่ ก็เป็นไฟฟ้าแบบเดียวกับไฟฟ้าที่ใช้ในรถยนต์นั่นแหละครับ ถ้าเราใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภท DCเช่นหลอดไฟ ปั๊มน้ำ พัดลม ฯลฯ ที่ใช้กับไฟฟ้าประเภท DC ได้ ก็จะดีที่สุด เพราะเป็นระบบไฟฟ้าที่สามารถจ่ายตรงมาจากแบตเตอรี่ได้เลย โดยไม่ต้องแปลงไฟ เรามีไฟฟ้าอยู่เท่าไร ก็สามารถนำมาใช้ได้เท่านั้นเลย(ของจริงมีหายไปบ้างเล็กน้อย)
2.2 ระบบไฟฟ้า AC หรือไฟฟ้าที่เราใช้กับตามบ้นของเรานั้นแหละครับ อย่างที่รู้จักกันว่าเป็นไฟ 220 โวลท์ บางคนรู้ลึกอีกว่า 50 เฮิร์ท  ประเด็นสำคัญคือ ถ้าเครื่องใช้ไฟฟ้าของเราใช้ไฟ AC แต่ไฟฟ้าที่เราได้จากโซล่าเซลเป็นไฟฟ้า DC อย่างนี้มันคนละระบบกัน เอามาใช้กันไม่ได้แน่ๆ ดังนั้นเราจึงต้องมีตัวแปลงไฟหรือที่เรียกว่า อินเวอร์เตอร์ มาช่วยแปลงไฟจากไฟ DC เป็น AC

แต่ทีนี้เวลาเปลี่ยนหรือแปลงไฟจาก DC เป็น AC มันมีการสูญเสียไฟไปค่อนข้างมาก เกือบถึง 40% เชียวนะจะบอกให้(ขึ้นอยู่กับชนิดของอินเวอร์เตอร์ด้วย) ก็เหมือนเวลาเราไปขอแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศนั่นแหละ คุณยังต้องเสียค่าธรรมเนียมให้ธนาคารเลย จริงไหม  เมื่อเรารู้แล้วว่าถ้าเราใช้ไฟฟ้ากับเครื่องใช้ไฟฟ้าระบบ AC ก็จะมีการสูญเสียไฟไปกับการแปลงไฟค่อนข้างมาก ดังนั้นถ้าเราทราบตัวเลขแล้วว่า 1 วัน เราใช้ไฟฟ้าเท่าไร ง่ายที่สุด ก็เอา 2 คูณเข้าไปเลย เช่นถ้าคิดแล้ว 1 วันคุณใช้ไฟฟ้า 1,000 วัตต์  คุณก็ต้องผลิตไฟฟ้าให้ได้ 2,000 วัตต์ ก็เท่านั้นเอง

ขั้นตอนที่ 3 มาเลือกขนาดของโซล่าเซล ตามที่เคยเขียนไปในบทความก่อนหน้านี้ โซล่าเซลมีหน้าที่แค่ผลิตไฟฟ้าเท่านั้น จะผลิตไฟฟ้าได้เท่าไร จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับขนาดของแผงโซล่าเซล เช่นฉลากบอกว่า แผงโซล่าเซลขนาด 10w ก็หมายความว่าแผงโซล่าเซลแผงนั้นสามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงสุดที่ 10 วัตต์ต่อชั่วโมง ถ้าเราเอาไปตากแดด 5 ชั่วโมง เราก็จะได้ไฟฟ้าเท่ากับ 10วัตต์ คูณ 5 ชั่วโมง รวมได้ 50 วัตต์ อย่างนี้เป็นต้น

ทีนี้เราก็มาดูว่าในบ้านเราแต่ละวันมีแสงแดดประมาณกี่ชั่วโมง ตามที่เรารู้มาตั้งแต่เด็กๆแล้วว่า กลางวันมี 12 ชั่วโมง กลางคืนมี 12 ชั่วโมง แต่ไม่ได้หมายความว่าแสงแดดจะมีทั้ง 12 ชั่วโมงเ่ท่ากับเวลาของกลางวัน ค่าเฉลี่ยของแสงแดดบ้านเราอยู่ที่ 4-8 ชั่วโมงต่อวัน ขึ้นอยู่กับพื้นที่และฤดูกาล ดังนั้นเพื่อความสะดวกในการคำนวณจึงใช้ค่าเฉลี่ยสมมุติที่ 6 ชั่วโมงต่อวัน (บางวันก็มีแดดมากกว่านี้ บางวันก็มีแดดน้อยกว่านี้ และถึงแม้จะมีแสงแดดสลัวหรือครึ้มฟ้าครึ้มฝน โซล่าเซลก็สามารถผลิตไฟฟ้าได้ แต่ประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าก็จะลดลงตามคุณภาพของแสงแดด

ทีนี้เราคงรู้แล้วนะครับ ว่าแผงโซล่าเซลขนาดไหน สามารถผลิตไฟฟ้าได้เท่าไร ง่ายๆ ก็เอาขนาดของแผง(วัตต์) คูรด้วยจำนวนชั่วโมงแสงแดดต่อวันที่บ้านของคุณ ก็จะได้ค่าที่แผงโซล่าเซลสามารถผลิตไฟฟ้าได้โดยประมาณ เช่น ใช้แผงขนาด 100 วัตต์ มีแสงแดด 10 ชั่วโมง/วัน ก็จะได้ไฟฟ้าประมาณ 1,000 วัตต์ต่อวัน

มาถึงขั้นตอนนี้ คุณก็น่าจะรู้แล้วนะครับว่าบ้านของคุณต้องใช้แผงโซล่าเซลขนาดเท่าไร ก็เลือกใช้ให้เหมาะสมตามความต้องการ คุณก็จะมีไฟฟ้าฟรี(ไม่ต้องจ่ายรายเดือน)ไปนานจนลืมเลยทีเดียวแหละครับ

เพียงแต่คุณจะผลิตไฟฟ้าให้พอใช้เลย หรือ จะใช้แค่พอที่จะสามารถผลิตไฟฟ้าใช้ได้ ต่างหาก ที่คุณจะต้องตัดสินใจ
แล้วพบกันใหม่นะครับ


บทความโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ 
 
กรีนพาวเวอร์


ความคิดเห็น