ติดตั้งระบบโซล่าเซลออนกริด ที่ร้านนันท์นภัส เวดดิ้ง สตูดิโอ

นันท์นภัส เวดดิ้ง สตูดิโอ
เมื่อวานนี้ได้ไปดูงานการติดตั้งระบบโซล่าเซลออนกริด ของพี่ชัชฤทธิ์ ขาวสุวรรณ นายตำรวจหนุ่มเจ้าของธุรกิจ นันท์นภัส เวดดิ้ง สตูดิโอ ซึ่งให้บริการเกี่ยวกับการจัดงานแต่งงานแบบครบวงจร ที่อำเภอไชยา ระบบโซล่าเซลออนกริด ความจริงไม่ใช่สิ่งใหม่ในบ้านเรา แต่เป็นระบบที่ค่อนข้างทันสมัยมากที่สุดสำหรับการใช้โซล่า้เซลในบ้านเราตอนนี้ พี่ชัชฤทธิ์เป็นคนที่สนใจเรื่องพลังงานทางเลือกมากๆ ถือว่ามีความรู้และความเข้าใจดีมากทีเดียว มีการวางแผนใช้โซล่าเซลอย่างเป็นระบบทั้งที่บ้านซึ่งเป็นสำนักงานของ นันท์นภัส เวดดิ้ง สตูดิโอ และที่สวนของพี่ชัชฤทธิ์ ก็มีการนำโซล่าเซลไปใช้ผลิตไฟฟ้าใช้งานในสวนด้วยเช่นกัน ที่อาคารของนันท์นภัส เวดดิ้ง สตูดิโอ  มีการวางแผนติดตั้งใช้งานโซล่าเซลมาตั้งแต่อาคารยังไม่ได้ก่อสร้าง ทุกอย่างจึงค่อนข้างสะดวกมากในการใช้งาน เพียงแต่ระบบเดิมที่ติดตั้งแผงโซล่าเซลบนอาคารของ นันท์นภัส เวดดิ้ง สตูดิโอ  ใช้ระบบเก็บไฟใส่แบตเตอรี่แล้วแปลงมาใช้งานทีหลัง จนกระทั่งพี่ชัชฤทธิ์ได้มาเห็นงานโซล่าออนกริดที่ร้านกรีนพาวเวอร์ จึงได้ตัดสินใจใช้งานในระบบออนกริดทันทีเพราะเป็นระบบที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบและประหยัดค่าใช้จ่ายและมีการสูญเสียไฟฟ้าในการแปลงไฟน้อยกว่าระบบเดิมที่เก็บไฟฟ้าไว้ในแบตเตอรี่มาก ส่วนอุปกรณ์เดิมๆ ที่ใช้กับแบตเตอรี่ที่ติดมาก่อนหน้านี้ก็โยกงานไปใช้ในสวนแทน เพราะที่สวนของพี่ชัชฤทธิ๋ยังไม่ได้เดินไฟฟ้าเข้าไป


พี่ชัชฤทธิ์ติดโซล่าออนกริดง่ายๆ
แค่ต่อสายไฟจากโซล่าเซลเข้า
อินเวอร์เตอร์ออนกริดแล้ว
เสียบไฟจากออนกริเข้าปลั๊กไฟบ้าน
ระบบแผงโซล่าเซลที่ติดตั้งบนอาคารของ นันท์นภัส เวดดิ้ง สตูดิโอ ติดตั้งแผงโซล่าเซลไว้ รวม 8แผง จึงต้องใช้อินเวอร์เตอร์ออนกริดขนาด 1,000 วัตต์ หรือ 1 กิโลวัตต์นั่นเอง ระบบนี้ติดตั้งค่อนข้างง่ายมาก เพราะเพียงต่อสายไฟจากแผงโซล่าเซลมาเข้าตัว ออนกริดอินเวอร์เตอร์ตามขั้วบวกและลบ แล้วก็เอาปล๊กไฟขาออกจากออนกริดอินเวอร์เตอร์ไปเสียบเข้าปลั๊กไฟบ้านที่ว่างๆ ตัวไหนก็ได้ ระบบของออนกริดอินเวอร์เตอร์ก็จะแปลงไฟฟ้าที่โซล่าเซลผลิตได้ไปเก็บไว้บนสายส่งของการไฟฟ้า เราจะเอาไฟฟ้าที่เราผลิตได้มาใช้เมื่อไรก็ได้ จะใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น แอร์ ตู้เย็น ทีวี และจิปาถะ ซึ่งจะไม่มีข้อจำกัดเหมือนระบบของโซล่าเซลที่เก็บไฟฟ้าไว้ในแบตเตอรี่ ระบบโซล่าเซลออนกริดอินเวอร์เตอร์นี้จึงใช้เฉพาะแผงโซล่าเซลและตัวอินเวอร์เตอร์ออนกริดเท่านั้น ไม่ต้องใช้คอนโทรลชาร์จ ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่และไม่ต้องใช้อินเวอร์เตอร์แปลงไฟอีกที จึงประหยัดได้มากทั้งเงินค่าอุปกรณ์และไฟฟ้าที่ต้องสูญเสียไปกับการแปลงไฟในระบบของการเก็บไฟไว้ในแบตเตอรี่

ระบบของโซล่าเซลออนกริดหรือระบบแปลงไฟขึ้นสายส่ง(ขนาดเล็ก) นี้ต้องทำความเข้าใจกันก่อนนะครับว่้า ระบบนี้ ไฟฟ้าที่ผลิตได้เราจะนำไปใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าอะไร เมื่อไรก็ได้ เพราะไฟฟ้าที่แผงโซล่าเซลผลิตได้ทั้งหมดจะถูกแปลงแล้วฝากขึ้นไปเก็บบนสายส่ง แต่เราจะประหยัดค่าไฟฟ้าได้เท่ากับไฟฟ้าที่เราผลิตได้จากโซล่าเซลเท่านั้น โซล่าเซลของเราผลิตไฟฟ้าได้มาก เราก็มีไฟฟ้าสำรองให้ใช้มาก ไม่ต้องจ่ายของค่าไฟฟ้าในส่วนที่เราผลิตได้ใช้เอง และเมื่อไฟฟ้าของเราที่ผลิตได้หมดระบบก็จะไปดึงไฟฟ้าปกติมาใช้งานโดยอัตโนมัติ จึงนับว่าเป็นระบบที่ค่อนข้างสมบูรณ์โดยตัวของมันเอง ไม่ต้องแยกเดินไฟฟ้าคนละชุดเหมือนกับระบบของการใช้โซล่าเซลที่เก็บไฟฟ้าไว้ในแบตเตอรี่ เพราะสามารถใช้งานร่วมกันกับระบบของไฟฟ้าปกติได้เลย และเป็นระบบที่ค่อนข้างปลอดภัยมากๆ ผ่านการรับรอง IEC 61727 และ IEC 62116 ซึ่งป็นมาตรฐานที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้การยอมรับในการเชื่อมต่อกับระบบสายสายส่งได้ แต่ก็ใช่ว่าระบบนี้จะไม่มีจุดอ่อนนะครับ จุดอ่อนของระบบโซล่าเซลออนกริดอินเวอร์เตอร์ก็คือเราไม่มีไฟฟ้าเก็บไว้ในบ้านของเราเองเลย ดังนั้นหากไฟฟ้าจากสายส่งดับ ไฟฟ้าบ้านเราก็จะดับไปด้วย ก็เท่านั้นเอง

โซล่าเซลออนกริดอินเวอร์เตอร์
เครื่องแปลงไฟจากโซล่าเซลขึ้นสายส่งขนาดเล็ก
หลายๆ คนก็ยังสงสัยที่สอบถามมาเรื่องของออนกริดอินเวอร์เตอร์ว่าทำงานอย่างไร ผมขออนุญาตยกตัวอย่างที่ใกล้เคียงกันให้เห็นชัดๆ ก็แล้วกัน สมมุติว่าเรามีเงิน 100 บาท ลองเซ็นต์ชื่อแล้วเอาไปฝากธนาคารดูสิครับ เราจะกดเงินผ่านเอทีเอ็มดึงเงิน 100 บาทของเรากลับมาเมื่อไรก็ได้ แต่ที่แน่ๆ เราจะไม่ได้เงินแบงค์ 100 บาทที่เราเซ็นต์ชื่อกำกับไว้หรอก ถึงได้ก็ยากมากๆ แบ็งค์ของเราก็เข้าไปในระบบของธนาคาร จะไหลไปในบ้่างก็สุดที่จะคาดเดา ไฟฟ้าที่ผลิตจากโซล่าเซลผ่านระบบออนกริดก็คล้ายๆ กัน นั่นแหละครับ มันจะไหลผ่านมิเตอร์ไฟฟ้าออกไปที่ไหนบ้างก็ไม่รู้ แต่เราสามารถดึงกลับมาใช้ได้ทุกวัตต์ที่เราฝากขึ้นไป ก็คล้ายๆ เงินที่เราฝากแบ็งค์นั่นแหละครับ เราสามารถถอนเงินของเราออกมาใช้ได้ทุกบาททุกสตางค์เลย

สนใจคลิ๊กไปดูข้อมูล ระบบโซล่าเซลแปลงไฟฟ้าขึ้นสายส่งขนาดเล็ก หรือโซล่าอินเวอร์เตอร์ออนกริดได้ที่ เว็บ กรีนพาวเวอร์

สนใจใช้บริการงานแต่งงานแบบครบวงจร เริ่มตั้งแต่รับพิมพ์การ์ดแต่งงานสวยๆ หาของชำร่วยที่ถูกใจ ถ่ายภายสตูดิโอ แต่งหน้าทำผมเจ้าบ่าวเจ้าสาวให้สวยหล่อเริดที่สุดในวันงาน  เลือกชุดแต่งงานที่มีชุดสวยๆหล่อๆ ให้เลือกมากมาย ตลอดจนรับดูแลงานพิธีตั้งแต่ขบวนขันหมากไปจนเสร็จพิธี ก็ติดต่อได้ที่ นันท์นภัส เวดดิ้ง สตูดิโอ บริหารโดยคุณนันท์ คู่ชีวิตของพี่ชัชฤทธิ์ ติดต่อได้ที่ โทร. 081-3263451 , 084-190-0588 การเดินทางไปที่ นันท์นภัส เวดดิ้ง สตูดิโอ ก็สะดวกง่ายดาย จากสี่แยกถนนเอเซียเข้าไปทางตลาดไชยาประมาณ 500 เมตร ติดกับ อบต.เวียง ร้าน นันท์นภัส เวดดิ้ง สตูดิโอ อยู่ทางฝั่งขวามือ เป็นตึกสีส้มโอโรส เห็นชัดเจนเลยทีเดียว
บทความโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ 
 
กรีนพาวเวอร์


ความคิดเห็น

www.rkatour.com กล่าวว่า
ระบบโซล่าเซลออนกริดอินเวอร์เตอร์ เป็นระบบการใช้ไฟฟ้าจากโซล่าเซลที่ค่อนข้างทันสมัยที่สุด เสียค่าใช้จ่ายน้อย และคุ้มค่ามาก การติดตั้งก็ง่ายมาก สามารถทำเองได้เลย