ติดตั้งโซล่าเซลให้หันเข้าหาดวงอาทิตย์ ทำเองไม่ยาก ราคาไม่แพง

ติดตั้งโซล่าเซลแบบใช้เสาปรับหาแสงได้
 โซล่าเซล เรารู้แล้วว่าแผ่นกระจกชนิดนี้ สามารถเปลี่ยนแสงแดด เป็นไฟฟ้าได้ จริงๆ แล้วสามารถเปลี่ยนแสงสว่างได้ทุกชนิดให้เป็นไฟฟ้านั่นแหละ เพียงแต่แสงชนิดอื่นๆ มีความเข้มน้อยและมีต้นทุน ส่วนแสงแดดนั้นเราได้มาฟรีๆ  ถ้าเราเลือกใช้โซล่าเซลที่เกรดดีๆ ผลิตได้มาตรฐาน อายุการใช้งานจริงมากกว่า 30 ปีแน่นอน แต่นั่นต้องหมายความว่าต่อวงจรครบและถูกต้องนะครับ ทางโรงงานแจ้งว่าอายุการใช้งานจริงมากกว่า 50 ปีด้วยซ้ำไป แต่ไม่ได้รวมถึงแผงโซล่าเซลเกรดล่างๆนะครับ ทีนี้เมื่อรู้แล้วว่าโซล่าเซลสามารถเปลี่ยนแสงสว่างเป็นไฟฟ้าได้ ก็ต้องรู้อีกนิดว่าปริมาณไฟฟ้าที่แผงโซล่าเซลผลิตได้ก็แปรผันโดยตรงกังความเข้มของแสงด้วย



ชุดติดตั้งเสาโซล่าเซลแบบปรับได้
ดังนั้นการติดตั้งแผงโซล่าเซลแบบยึดติดกับที่ ถึงแม้ว่าจะสามารถเปลี่ยนแสงสว่างให้เป็นไฟฟ้าได้ แต่ประสิทธิภาพก็ย่อมต่ำกว่าการติดตั้งแผงโซล่าให้หันเข้าหาดวงอาทิตย์โดยตรง เพราะจะทำให้แสงสว่างตกกระทบบนหน้าแผงโดยตรงจะได้ความเข้มของแสงดีกว่า ดังนั้นปริมาณไฟฟ้าที่โซล่าเซลผลิตได้ก็จะมากกว่าแน่นอน ไอ้ครั้นจะซื้ออุปกรณ์ติดตั้งแผงที่สามารถหมุนตามดวงอาทิตย์ได้ ก็มีจำหน่ายครับ แต่ราคาไม่ธรรมดาเลย  เฉียดๆ หรือมากกว่าราคาแผงโซล่าเซล แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาอีกนั่นแหละครับ เราสามารถทำเสาแบบปรับแผงโซล่าเซลให้หันเข้าหาดวงอาทิตย์ได้ง่ายมากๆ ราคาก็ไม่แพง ทำเองก็ได้ ใช้หลักการเดียวกับบานพับหน้าต่างนั่นแหละ อาศัยขยันหน่อย เดินออกกำลังไปที่แผงวันละ 2 ครั้ง ตอนเช้าปรับแผลโซล่าเซลหันเข้าหาดวงอาทิตย์ทางทิศตะวันออก ตอนบ่ายปรับแผงโซล่าเซลหันเข้าหาดวงอาทิตย์ทางทิศตะวันตก เท่านี้แผงโซล่าเซลของเราก็มีประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าสูงขึ้นอีกมากหลายเปอร์เซ็นต์ทีเดียว ไม่เชื่อลองเอาแผงโซล่าเซลของขึ้นตั้งรับแสงดวงอาทิตย์ โดยตั้งแบบยึดติดกับที่ทั้งวัน และตั้งปรับเข้าหาดวงอาทิตย์แค่ตอนเช้ากับตอนบ่าย ไฟฟ้าที่ได้ต่างกันเกือบ 2 เท่าตัวทีเดียว



สำหรับอุปกรณ์ในการทำเสาโซล่าเซลที่สามารถปรับเข้าหาดวงอาทิตย์แบบง่ายๆ นี้ ก็ใช้อุปกรณ์แทบไม่แตกต่างกับแบบยึดติดธรรมดา คือมี เหล็กฉาก ท่อแป็บ(เหล็กกาวาไนซ์ไม่เป็นสนิม) และเหล็กแผ่นทำตะขอสับ เท่านั้นเอง ดูในรูปก็ได้ครับ หรือขี้เกียจทำเองก็เข้าไปดูในเว็บของร้านกรีนพาวเวอร์ก็ได้ ราคาเสาติดตั้งโซล่าเซลแบบปรับหาดวงอาทิตย์ได้ อาจจะถูกกว่าที่คุณทำเองแต่จะแพงที่ค่าขนส่งซักหน่อย เพราะเป็นเหล็กล้วนๆเลย ถ้าจะให้ดีไปติดต่อรับที่ร้านกรีนพาวเวอร์ก็จะประหยัดได้อีกหลายตังค์เชียวละครับ  คลิ๊กดูเว็บ ร้านกรีนพาวเวอร์

บทความโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ 
 
กรีนพาวเวอร์

ความคิดเห็น