วิศวกรไฟฟ้าจากภูเก็ต ดูงานการติดตั้งมินิฟาร์มโซล่าเซล

น้องวิศวะไฟฟ้าจากภูเก็ต มาดูงานมินิฟาร์มโซล่าเซล
 ช่วงนี้ระบบไฟฟ้าจากโซล่าเซลกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยอาจจะเป็นเพราะกระแสรักษ์โลกด้วยส่วนหนึ่ง และอีกปัจจัยหนึ่งคือราคาของโซล่าเซลปรับตัวลดลงมาค่อนข้างมากแล้วจนคาดว่าในระยะเวลา2-3 ปีนี้คงไม่ปรับลงไปมากกว่านึ้ และด้วยระบบของโซล่าเซลก็มีการพัฒนาให้เราได้มีทางเลือกเพิ่มขึ้นด้วยการนำไฟฟ้าที่โซล่าเซลผลิตได้ขึ้นไปฝากเก็บไว้บนสายส่ง ซึ่งเป็นระบบที่พัฒนาล่าสุดมีข้อดีคือไม่ต้องมีัคอนโทรลชาร์จ แบตเตอรี่ และอินเวอร์เตอร์ สามารถใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าอะไรก็ได้ จึงสามารถประหยัดทั้งเงินและประหยัดทั้งไฟฟ้าได้มากกว่าระบบของการเก็บไฟฟ้าจากโซล่าเซลไว้ในแบตเตอรี่แบบเดิมๆ




ติดตั้งระบบเชื่อมต่อสายส่ง 1 KW
สัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับเกียรติจากน้องๆ ทีมวิศวกรไฟฟ้าเดินทางมาจากจังหวัดภูเก็ต นำทีมโดยน้องภาสกร สุวรรณรักษ์ เพื่อมาศึกษาระบบการใช้โซล่าเซลเพื่อนำไปติดตั้งที่จังหวัดภูเก็ต ไหนๆน้องๆ เขาอุตส่าห์มาทั้งที มีดีกรีเป็นถึงวิศวะกรไฟฟ้า ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องไฟฟ้าสายตรง (น่าจะรู้และเชี่ยวชาญเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าดีกว่าผมแน่ๆ)  จะแค่บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับระบบของโซล่าเซลอย่างเดียวคงเสียดายโอกาสแย่เลย ก็เลยแอบใช้น้องๆ เขาไปเดินระบบไฟฟ้าเชื่อมต่อสายส่งขนาดเล็ก 2 แห่ง ด้วยกัน

แห่งแรกที่บ้านของลูกค้า่ที่อำเภอไชยา ลูกค้าเดิมมีแผงอยู่แล้ว 8 แผง ก็เลยใช้ระบบเชื่อมต่อขึ้นสายส่งขนาด 1,000 วัตต์ ส่วนอีกแห่งหนึ่งใช้ระบบเชื่อมต่อขนาด 300 วัตต์ เพราะลูกค้ามีแผงโซล่าเซลเพียง 2 แผง  จริงๆ แล้วไม่ต้องถึงมือน้องๆ วิศวะก็สามารถติดตั้งระบบโซล่าเซลเชื่อมต่อสายส่งได้สบายมาก เพราะแค่ต่อแผงโซล่าเซลเข้าตัวออนกริดอินเวอร์เตอร์แล้วเสียบไฟเข้าปลั๊กไฟบ้านเท่านั้นเอง แต่สิบปากพูดไม่เท่าลงมือทำ การติดตั้งระบบเชื่อมต่อโซล่าเซลขึ้นสายส่งขนาดเล็กทั้ง 2 แห่ง ก็สร้างความมั่นใจให้ทีมงานของน้องภาสกรได้เป็นอย่างดี



ติดตั้งระบบเชื่อมต่อสายส่ง  300W
 และไหนๆ น้องๆ ก็มาเยือนถึง กรีนพาวเวอร์ ทั้งที ก็เลยให้ต่อแผงโซล่าเซลเข้าระบบเก็บไฟในแบตเตอรี่ด้วยซะเลย เป็นการหาประสบการณ์ตรงไปในตัว จริงๆแล้วระบบการเก็บไฟจากโซล่าเซลเข้าแบตเตอรี่เป็นระบบดั้งเดิมที่มีมานานแล้ว แต่ก็ยังมีคนเข้าใจผิดหรือต้องการประหยัด ต่อวงจรการใช้งานที่ไม่ครบสมบูรณ์ใช้อุปกรณ์ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะเรื่องแบตเตอรี่ ทำให้อายุการใช้งานของอุกรณ์สั้นลงอย่างน่าเสียดาย

การต่อวงจรโซล่าเซลเข้าแบตเตอรี่จะว่าง่ายก็ง่ายแต่ต้องทำตามขั้นตอนคือ ต่อแบตเตอรี่เข้าคอนโทรลชาร์จให้เสร็จก่อน แล้วค่อยต่อแผงโซล่าเซลเข้าคอนโทรลชาร์จ สำหรับอุปกรณ์ที่กินไฟเยอะๆ เช่น อินเวอร์เตอร์ ก็ไม่ควรเอามาต่อใช้ไฟจากคอนโทรลชาร์จ ต้องนำไปต่อจากแบตเตอรี่โดยตรง ที่รูปหลอดไฟ(DC OUT PUT) บนคอนโทรลชาร์จให้ต่อไฟใช้ได้เฉพาะหลอดไฟ DC เท่านั้น เท่านี้อุปกรณ์ชุดโซล่าเซลของเราก็มีอายุใช้งานที่ยาวนานจนลืมไปเลยทีเดียว




เชื่อมต่อโซล่าเซลเข้าแบตเตอรี่
สำหรับท่านที่สนใจติดตั้งระบบโซล่าเซลทั้งระบบเชื่อมต่อขึ้นสายส่งหรือเก็บไฟในแบตเตอรี่ รวมถึงการติดตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ถ้าไม่อยากติดตั้งเองก็สามารถใช้บริการทีมงานของน้องภาสกรได้ สนใจก็โทรไปสอบถามพูดคุยกับน้องภาสกรได้ที่ โทร. 083-504-0906 รับประกันว่าน้องเขาเดินระบบไฟฟ้าได้ทั้งสวยและเนี๊ยบทีเดียว เพราะงานหลักของน้องๆ เขาคือรับเดินสายไฟอาคารและระบบแลนแบบครบวงจรเลย นอกจากนั้นยังรับเหมาทาสีอาคารอีกด้วย


บทความโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ 
 
กรีนพาวเวอร์








ความคิดเห็น