ติดตั้งระบบโซล่าเซลออนกริด ที่บ้านคุณมณฑา แพน้อย

 คุณมณฑา แพน้อย เป็นคนหนึ่งที่ให้ความสนใจพลังงานทางเลือกมาเป็นเวลานานแล้ว เลยนำความตั้งใจที่จะติดตั้งโซล่าเซลมาใช้งานมาคุยกับผม (กรีนพาวเวอร์) ตอนแรกคุณมณฑามีความตั้งใจที่จะติดตั้งไฟรั้วทั้งหมดประมาณ 24 ดวง รอบแนวบ้านโดยใช้พลังงานไฟฟ้่าจากโซล่าเซลเพียงอย่างเดียว โดยใช้ระบบคล้ายๆ ชุดไฟถนนพลังงานโซล่าเซล ซึ่งมีอุปกรณ์ประกอบด้วย แผงโซล่าเซล คอนโทรลชารจ์ แบตเตอรี่ และชุดหลอดไฟ ซึ่งระบบไฟฟ้าโซล่าเซลนี้เป็นชุดไฟฟ้าที่สามารถเปิดปิดไฟอัตโนมัติ คือพอมืด หลอดไฟก็จะติดขึ้นมาเอง พอเริ่มสว่างมากหลอดไฟก็จะดับไปเอง ซึ่งก็ต้องใช้ทั้งหมด 24 ชุด ตามความตั้งใจของคุณมณฑา จริงๆแล้วระบบที่คุณมณฑาเลือกก็เป็นระบบที่ดี แต่ผมมีทางเลือกที่ดีกว่า คือลงทุนน้อยกว่า ประหยัดเงินในกระเป๋าคือจ่ายน้อยกว่า ที่สำคัญมีไฟฟ้าใช้มากกว่า ด้วยการติดตั้งระบบโซล่าเซลออนกริด



ระบบโซล่าเซลออนกริด จะว่าเป็นระบบใหม่ก็ไม่ใช่ เพราะมีมานานแล้วเหมือนกัน อย่างน้อยตั้งแต่ปี 2549 เมืองไทยก็เริ่มมีระบบโซล่าเซลออนกริดใช้กันแล้ว เพียงแต่ไม่ค่อยรู้จักกันแพร่หลายนัก เพราะคนที่จะใช้โซล่าเซลส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้จึงยังต้องเก็บไฟฟ้าที่ได้ไว้ในแบตเตอรี่ด้วยระบบที่เราคุ้นเคยกันนั่นแหละครับ ความแตกต่างของระบบโซล่าเซลออนกริดกับระบบสำรองไฟจากโซล่าเซลใส่แบตเตอรี่คือ ระบบโซล่าเซลออนกริดมีเฉพาะแผงโซล่าเซลกับตัวออนกริดอินเวอร์เตอร์เท่านั้น ก็สามารถใช้งานได้เลย โดยตัวออนกริดอินเวอร์เตอร์จะแปลงไฟฟ้าที่โซล่าเซลผลิตได้ขึ้นไปฝากเก็บไว้บนสายส่งของการไฟฟ้า(ฟรีและไม่ต้องขออนุญาตเพราะอุปกรณ์ผ่านการรับรองแล้ว) จะใช้ไฟฟ้าเมื่อไรก้ดึงกลับมาใช้ได้ตลอดเวลา ระบบนี้จึงไม่จำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่ ทำให้สามารถใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ทุกชนิด ถึงแม้ว่าเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นๆ จะกินไฟมาก เช่นแอร์ ระบบนี้ก็สามารถใช้งานได้สบายมาก เพราะทันทีที่ไฟฟ้าของเราที่ผลิตได้จากโซล่าเซลหมด ระบบก็จะไปดึงไฟจากสายส่งมาใช้โดยอัตโนมัติ ไฟฟ้าที่ผลิตได้ก็ไม่ต้องสูญเสียไปกับการแปลงไฟจากแบตเตอรี่มาเป็นไฟบ้าน ทำให้สามารถใช้ไฟฟ้าที่ผลิตได้จากโซล่าเซลได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยไม่สูญเสียมากเหมือนระบบที่ต้องแปลงไฟฟ้าจากแบตเตอรี่มาใช้อีกที ด้วยอุปกรณ์ที่น้อยกว่า ราคาของระบบจึงถูกกว่าไปด้วยโดยปริยาย

หลังจากอธิบายระบบใหม่ในการติดตั้งโซล่าเซลจนคุณมณฑาเข้าใจดีแล้ว คุณมณฑาก็เลยตัดสินใจใช้ระบบโซล่าเซลออนกริดซึ่งทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้มากกว่าสามหมื่นบาททีเดียว คือแทนที่จะใช้ระบบเก็บไฟใส่แบตเตอรี่ซึ่งต้องลงทุนประมาณ แปดหมื่นบาท ก็ลดลงเหลือเพียงสี่หมื่นกว่าบาทเท่านั้นเอง สนใจคลิ๊กไปดูรายละเอียดการติดตั้งที่ สมาชิกโครงการบ้านพลังงานสีเขียว
สนใจข้อมูลการติดตั้งหรือซื้อโซล่าเซล กังหันลมไฟฟ้า ได้ที่ กรีนพาวเวอร์ 

บทความโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ 
 
กรีนพาวเวอร์

ความคิดเห็น

www.rkatour.com กล่าวว่า
ทุกวันนี้โซล่าเซล เป็นเรื่อง่ายๆ และราคาถูกลงมากแล้ว สำหรับคนที่สนใจเรื่องพลังงานทดแทนและต้องการผลิตไฟฟ้าเพื่อการพึ่งพาตนเอง ไปดูการติดตั้งระบบโซล่าเซลออนกริด ระบบใหม่ที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากเรื่องค่าไฟฟ้า ที่สำคัญติดตั้งง่าย คุณเองก็ทำได้