ติดตั้งโซล่าเซล บ้านคุณอรวรรณ สุวรรณรักษ์

ติดตั้งระบบโซล่าเซล
ยินดีต้อนรับเข้าสู่ สมาชิกบ้านพลังงานสีเขียวคนใหม่ 
คุณอรวรรณ สุวรรณรักษ์ เป็นอีกคนหนึ่งที่สนใจในพลังงานทางเลือกมาก เคยผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้วเติมเป็นเชื้อเพลิงรถยนต์แบบ 100% หรือ B100 มาแล้ว ในช่วงวิกฤตน้ำมันแพงที่ผ่านมา แต่พอราคาน้ำมันตลาดปรับตัวลดต่ำลงก็เลิกผลิตชั่วคราว เพราะต้นทุนการผลิตไบโอดีเซลกับน้ำมันตลาดใกล้เคียงกัน แต่ก็ยังให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจทำไบโอดีเซลใช้อยู่บ่ิอยๆ เมื่อได้มาศึกษาเรื่องระบบโซล่าเซลจึงไม่รอช้าที่จะนำระบบโซล่าเซลมาใช้ จากการคุยกันถึงเรื่องระบบสำรองไฟฟ้าหรือเก็บไฟที่ผลิตได้จากโซล่าเซลทั้ง 2 ระบบ คือระบบเก็บไฟในแบตเตอรี่และระบบฝากไฟขึ้นสายส่ง(ออนกริด) ซึ่งต่างก็มีข้อดีกันคนละอย่าง คุณอรวรรณ เลยตัดสินใจเลือกติดตั้งทั้งสองระบบซะเลย

เนื่องจากระบบเก็บไฟฟ้าจากโซล่าเซลใส่แบตเตอรี่มีข้อดีคือ ไม่ต้องยุ่งเกี่ยวใดๆ กับแหล่งไฟฟ้าอื่นๆ ดังนั้นจึงเป็นระบบอิสระ ผลิตไฟฟ้าเป็นของตนเอง ใช้เอง แต่ข้อด้อยคือต้นทุนในการติดตั้งจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าระบบฝากเก็บไฟขึ้นสายส่งอยู่บ้าง คุณอรวรรณ เลยเลือกเก็บไฟใส่แบตเตอรี่ Deep Cycle ขนาด 125 แอมป์เพียง 1 ลูก เพื่อสำรองไฟฟ้าไว้ใช้เวลาฉุกเฉิน ส่วนไฟฟ้าที่เหลือจากนั้นจะแปลงขึ้นสายส่งด้วยเครื่องอินเวอร์เตอร์ออนกริดขนาด 500 วัตต์ เพราะเป็นระบบที่ดีกว่าได้ไฟฟ้ากลับมาใช้มากกว่าและที่สำคัญลงทุนน้อยกว่า

มีเรื่องตลกๆ ที่คุณอรวรรณเล่าให้ฟังก็คือ หลังจากติดตั้งระบบโซล่าเซลที่บ้านคุณอรวรรณไปแล้ว บังเอิญฝนตกหนัก แล้วไฟฟ้าในหมู่บ้านเกิดดับขึ้นมา มีเพื่อนบ้านเดินมาซื้อเทียนที่ร้านค้าซึ่งอยู่ติดกันกับบ้านของคุณอรวรรณ เห็นว่าบ้านคุณอรวรรณมีไฟฟ้าติดสว่างอยู่ ก็เลยเดินกลับบ้านไม่ได้ซื้อเทียน ซักพักก็ต้องเดินกลับมาซื้อเทียนใหม่เพราะไฟฟ้ายังคงดับอยู่ พร้อมกับเข้ามาถามด้วยความสงสัยว่าทำไมที่บ้านของคุณอรวรรณจึงยังมีไฟฟ้าสว่างและสามารถดูทีวีได้อยู่ นี่ก็เป็นข้อดีที่เห็นได้ชัดๆ อย่างหนึ่งของการมีพลังงานสำรองเก็บไว้ใช้ที่บ้าน เพราะวันหนึ่งในอนาคตข้างหน้าเราก็ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น แต่ที่สำคัญช่วยลดค่าใช้จ่ายเรื่องบิลค่าไฟฟ้าลงได้บ้างตามสมควรหรือตามขนาดของการติดตั้งโซล่าเซล 
สนใจคลิ๊กไปดูรายละเอียด  สมาชิกโครงการบ้านพลังงานสีเขียว
สนใจข้อมูลการติดตั้งหรือซื้อโซล่าเซล กังหันลมไฟฟ้า ได้ที่ กรีนพาวเวอร์ 
บทความโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ 
 
กรีนพาวเวอร์

ความคิดเห็น