ติดตั้งโซล่าเซล แบบใช้แบตและไม่ใช้แบต

ติดตั้งโซล่าเซล
 ทุกวันนี้ โซล่าเซลเป็นที่นิยมใช้มากขึ้น ราคาถูกลงมาก รัฐบาลหลายๆ ประเทศได้ส่งเสริมให้ประชาชนใช้โซล่าเซลเพื่อผลิตไฟฟ้าใช้เอง เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนพลังงาน และลดการใช้ทรัพยากรสิ้นเปลืองมาผลิตไฟฟ้า โดยส่งเสริมหลายรูปแบบ เช่นออกเป็นกฎหมายบังคับ ลดภาษี  รับฝากเก็บไฟที่ผลิตได้ รวมถึงรับซื้อในราคาแพง เป็นต้น ระบบการติดตั้งโซล่าเซลที่นิยมใช้ในปัจจุบันมีอยู่ 2 ระบบ คือระบบเก็บไฟไว้ในแบตเตอรี่ และระบบการเก็บไฟที่ส่งไฟไปเก็บบนสายส่ง ซึ่งทั้ง 2 ระบบต่างก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน ดังนั้นถ้าเรารู้จักเลือกใช้ระบบของโซล่าเซลที่เหมาะกับเรา ก็จะทำให้การติดตั้งโซล่าเซลเป็นเรื่องที่ตอบสนองความต้องการของเราได้ดีที่สุด โดยมีข้อสรุปดังนี้
1 โซล่าเซลที่เก็บไฟฟ้าไว้ในแบตเตอรี่ มีข้อดีที่ติดตั้งที่ไหน จะใช้งานเมื่อไรก็ได้ แต่อุปกรณ์ในการติดตั้งจะมีราคาสูงกว่า และมีการสูญเสียไฟไปกับการแปลงไฟมาก ไม่สามารถสะสมไฟฟ้าไว้ใช้ได้นานๆ ต้องเร่งใช้ไฟให้หมดภายในวันนั้นๆ เพราะติดข้อจำกัดด้วยขนาดของแบตเตอรี่ที่ใช้เก็บไฟ

ใช้งานโซล่าเซล
2 โซล่าเซลเก็บไฟบนสายส่งหรือออนกริด มีข้อดีคือติดตั้งใช้งานได้ง่ายมากๆ ราคาถูกกว่า สูญเสียไฟที่ผลิตได้น้อยมาก จะผลิตไฟฟ้าเก็บไว้มากเท่าไรก็ได้ แต่ถูกจำกัดด้วยต้องอยู่ในพื้นที่ที่มีไฟฟ้าใช้งานแล้วเท่านั้น และถ้าไฟฟ้าหลักดับหรือตกไฟฟ้าจากโซล่าเซลในบ้านของเราก็ตกและดับไปด้วย เพราะไม่มีไฟฟ้าเก็บสำรองไว้ใช้เฉพาะในบ้านของเราเลย

จากทั้งข้อดีและข้อเสียของโซล่าเซลทั้ง 2 ระบบ ในกรณีที่เรามีทางเลือก คือที่บ้านมีไฟฟ้าหลักใช้อยู่แล้ว แต่หากเกิดมีไฟฟ้าดับหรือตกบ่อยๆ เราก็สามารถใช้ระบบเก็บไฟฟ้าจากโซล่าเซล ทั้ง 2 ระบบมาใช้งานร่วมกันก็ได้ คือเก็บไฟฟ้าที่ผลิตได้จากโซล่าเซลให้เต็มก่อน จากนั้นก็แปลงไฟฟ้าที่ผลิตได้ขึ้นไปเก็บไว้บนสายส่ง หากเกิดปัญหาไฟฟ้าดับ เราก็ดึงเอาไฟฟ้าที่สำรองเก็บไว้ในแบตเตอรี่มาใช้งานได้เลย ซึ่งมีข้อดีคือมีการสูญเสียไฟฟ้าที่ผลิตได้น้อย ไม่ต้องถูกบังคับให้เร่งใช้ไฟที่ผลิตได้ และมีไฟฟ้าสำรองไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉินเมื่อไฟฟ้าหลักดับ เท่านี้การผลิตไฟฟ้าเพื่อการพึ่งพาตนเองของเราก็เป็นเรื่องที่ง่ายและประหยัดขึ้นมาก

บทความโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ 
 
กรีนพาวเวอร์

ความคิดเห็น

www.rkatour.com กล่าวว่า
วันนี้มีข้อมูลดีๆ ที่น่าสนใจมากๆ เกี่ยวกับข้อดีของการติดตั้งโซล่าเซล ทั้งแบบที่ใช้แบตเตอรี่ และระบบใหม่ที่ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่หรือการฝากเก็บไฟบนสายส่ง สำหรับคนที่สนใจเรื่องพลังงานทดแทน หรือมีความคิดพึ่งพาตนเอง ไม่น่าพลาด