ทางเลือก ที่ชวนกันรอด

ทุกวันนี้อะไรที่เกี่ยวกับทางเลือก กำลังกลับมาได้รับความสนใจจากสังคมมากยิ่งขึ้น เพราะเราคุ้นเคยกับการถูกผูกขาดมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพลังงาน การศึกษา สังคม การเมือง การงาน หรือแม้แต่เรื่องสุขภาพ ซึ่งคงไม่ต้องอธิบายกันว่าถูกผูกขาดยังงัย ท่านผู้มีปัญญาอย่างท่านก็คงเห็นได้เองอยู่แล้วในชีวิตจริง ปัจจุบันนี้น่าดีใจเป็นอย่างยิ่งที่คนไทยกำลังหันกลับมาให้ความสนใจในสิ่งที่เป็นทางเลือกมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ที่พยายามหาทางเลือกและทางรอดด้วยการหารายได้เสริม คิดใหม่ทำใหม่ การเรียนรู้ที่ไม่จำเป็นต้องไปนั่งเรียนในชั้นเรียน พลังงานที่เราก็สามารถสร้างใช้เองได้โดยไม่ต้องถูกผูกขาดโดยรัฐและกลุ่มคนไม่กี่คน


ในวันนี้ขออนุญาตพูดถึง การแพทย์ที่แต่เดิมการแพทย์ไทยเป็นเสาหลักค้ำจุนคนไทยในเรื่องสุขภาพ ที่ต่อมากลับถูกละเลยเพราะได้รับอิทธิพลการแพทย์สมัยใหม่เข้ามาจนแทบจะสูญหายไปจากสังคมไทย ซึ่งขนาดราชการไทยยังเรียกว่าแพทย์แผนโบราณซะด้วยเลย โชคดีที่ยังมีกลุ่มคนเล็กๆ ยังช่วยกันรักษาองค์ความรู้ของบรรพบุรุษเอาไว้ และได้รับการพิสูจน์ในคุณค่าของภูมิปัญญาของการแพทย์แผนไทย จนปัจจุบันได้ยกระดับขึ้นไปสอนในระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยหลายๆ แห่งทั้งของรัฐและเอกชน มีการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นการแพทย์แผนไทย

แต่เดิมคนส่วนหนึ่งที่มาสมัครเรียนแพทย์แผนไทยก็มุ่งหวังจะเป็นรายได้เสริมหรือแค่ประดับความรู้ แต่ปัจจุบันก็ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าผู้ที่มีความรู้ความชำนาญในศาสตร์แพทย์แผนไทยก็สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตัวและครอบครัวได้เป็นอย่างดี และรู้จักกันแพร่หลายไปทั่วโลกแล้ว โดยเฉพาะการนวดไทย  เวชกรรมไทย และเภสัชกรรมไทย ซึ่งไม่ใช่ว่าใครที่เรียนจบออกมาแล้วก็สามารถประกอบอาชีพแพทย์แผนไทยได้เลย เพราะคนที่จะประกอบอาชีพนี้ได้จะต้องถูกควบคุมดูแลให้มีมาตรฐานโดยทางราชการ เรียกว่าต้องมีใบประกอบวิชาชีพหรือใบประกอบโรคศิลปะในสาขาที่ตนมีความรู้นั้นๆ ก่อน จึงจะทำการประกอบอาชีพได้โดยไม่ผิดกฏหมาย

สำหรับคนทั่วไปที่สนใจจะเรียนในหลักสูตรของแพทย์แผนไทย ไม่ว่าสาขาใดก็แล้วแต่ ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่ต้องไปมอบตัวเป็นศิษย์กับครูหรือโรงเรียนที่เขาเปิดสอน เรียนกันเป็นเรื่องเป็นราว โดยอาจเลือกเรียนตามความสะดวกก็ได้ เพราะเดี๋ยวนี้มีช่องทางในการเลือกเรียนให้เลือกมากมาย แต่ด่านสุดท้ายที่จะใช้คำว่า หมอแผนไทย นำหน้าก็ต้องผ่านด่านสำคัญไปให้ได้ นั่นคือการสอบเพื่อรับใบประกอบโรคศิลปะ สำหรับคนที่สนใจเกี่ยวกับการจะเป็นหมอยาหรือเภสัชกรรมไทย ก็สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ เว็บหมอยา  มีแนวข้อสอบดีๆ ที่จะช่วยให้ท่านได้เตรียมพร้อมเพื่อเข้าสนามสอบด้วยความมั่นใจมากยิ่งขึ้น

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม



ความคิดเห็น

www.rkatour.com กล่าวว่า
คำว่าทางเลือก เป็นคำที่ไม่ค่อยจะน่าภูมิใจซักเท่าไร แต่ผมว่าก็ดีไม่น้อยเลยที่ทำให้เรามีทางเลือก เพราะถ้าทุกคนไม่มีทางเลือก ก็เหมือนถูกมัดมือชกเอาข้างเดียว ยังงัยก็ไม่รอด การแพทย์ก็เหมือนกัน ไม่ใช่ว่าเราจะไม่มีทางเลือก เมืองไทยเรามีภูมิปัญญาทางการแพทย์มาแต่โบราณพอๆ กับประวัติความเป็นมาของไทยด้วยซ้ำไป ที่สำคัญเราเองก็มีสิทธิ์เรียนและเป็นหมอได้ด้วย ส่วนจะเรียนเพื่อรู้และใช้ดูแลสุขภาพตัวเอง หรือถึงขั้นจะประกอบอาชีพก็ว่ากันไปตามความรู้ความสามารถและความตั้งใจของแต่ละคน