วิกฤตภัยสาธารณะ ไฟฟ้าดับทั้งเกาะสมุย โซล่าเซลช่วยได้

 จากปัญหาไฟฟ้าดับทั่วท้องเกาะสมุยและเกาะพะงัน ถือเป็นภัยสาธารณะที่ส่งผลกระทบค่อนข้างร้ายแรง เพราะไฟฟ้าดับมากกว่า 60 ชั่วโมงแล้ว  ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2555 จนถึงวันที่ 6 ธันวาคม 2555 เวลา 16.00 น.ยังไม่สามารถกู้ระบบได้ ความเสียหายในระดับครอบครัว อาจจะส่งผลแค่ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันไม่สะดวกสบาย แต่ที่ร้ายแรงกว่านั้นมากคือการกระทบกับธุรกิจท่องเที่ยว จากนักท่องเที่ยวที่อยู่ในเกาะสมุยและเกาะพะงันที่มีอยู่หลายหมื่นคน(น่าจะเป็นหลักแสน) ต่างพากันย้ายออกจากเกาะสมุยกันเกือบทั้งหมด ในวันที่ 6 ธันวาคม ทราบว่าเหลือนักท่องเที่ยวอยู่บนเกาะสมุยไม่ถึง หนึ่งพันคน ธุรกิจร้านอาหารวัตถุดิบที่ต้องแช่เย็นก็เสียหายแทบทั้งสิ้น เพราะนอกจากจะไม่มีไฟฟ้าเลี้ยงตู้เย็นแล้ว น้ำแข็งที่จะเอามาแช่ก็มีไม่เพียงพอเพราะต้องส่งไปจากที่อื่น เพราะในพื้นที่ก็ไม่มีไฟฟ้าที่จะทำน้ำแข็งได้

จากปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้เครื่องปั่นไฟขายดีมาก เรียกว่ามีเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย แต่ปัญหาที่ตามมาอย่างรวดเร็วคือน้ำมันที่ขายในพื้นที่หมดอย่างรวดเร็ว ขนาดทางจังหวัดส่งน้ำมันไปช่วยหลายแสนลิตร ก็ไม่เพียงพอ สุดท้ายก็ต้องอยู่ท่ามกลางความมืดอยู่ดี

ในจำนวนนี้มีผู้ประกอบการรีสอร์ทและผู้ที่สนใจส่วนหนึ่งสั่งโซล่าเซลเข้าไปใช้ แม้ว่ากว่าสินค้าจะเดินทางไปถึงอาจจะล่าช้าจนแทบไม่ทันสถานการณ์เพราะปัญหาระยะทางที่ยาวไกลและการจัดส่งที่ต้องใช้เวลา แต่ทำให้สามารถแก้ไขสถานการณ์จากเลวร้าย จนเหลือในระดับพอรับได้ อย่างน้อยมีไฟฟ้าแสงสว่างใช้ ชาร์จโทรศัพท์ได้ ใช้ตู้เย็นได้ ก็ยังดี

และเหตุการณ์คล้ายๆ กันนี้ก็ยังเกิดกับแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวแห่ไปพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ทางผู้ใช้ไฟฟ้าที่อยู่ทางปลายสายจะรับรู้ได้ค่อนข้างชัดเจนเรื่องกระแสไฟฟ้าที่ตกลง จนต้องระงับการใช้ไฟฟ้ากับอุปกรณ์บางอย่างลง โชคยังดีที่ไม่ถึงขั้นไฟฟ้าดับ เจอเพียงกระแสไฟฟ้าตก

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผมว่าเราน่าจะเริ่มให้ความสำคัญกับพลังงานไฟฟ้าสำรองที่สามารถพึ่งพาและช่วยเหลือตัวเองได้ให้มากขึ้น เหมือนอย่างที่หลายๆ ประเทศเช่น จีน เยอรมัน สวีเดน ญี่ปุ่น ที่พยายามรณรงค์ให้คนในประเทศพึ่งพาตนเองในเรื่องพลังงานไฟฟ้าให้มากขึ้น เพราะไม่อย่างนั้นถึงแม้รัฐจะสร้างไฟฟ้าขึ้นมามากเท่าไรก็คงไม่เพียงพอให้ใช้ได้อยู่ดี เพราะทรัพยากรน้ำมัน ป่าไม้ ถ่านหิน แกส ที่จะเอามาสร้างเป็นพลังงานไฟฟ้า กำลังหมดไปและราคาแพงขึ้นทุกวัน หรือเราจะไปให้ถึงจุดที่ต้องพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์จริงๆจังๆ ซะก่อนแล้ว ค่อยมาคิดกันเมื่อเกิดผลกระทบตามมา อย่างที่ประเทศญี่ปุ่นกำลังรณรงค์ในวันนี้ หลังจากซึนามิถล่มซะโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยับเยิน ผมว่าอนาคตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์บ้านเรา ฝันคงไม่ไกลเกินเอื้อมและอีกไม่นานคงได้เห็นแน่นอน เว้นแต่ว่าทุกคนจะช่วยกันลด ละ เลิกใช้ไฟฟ้ากันอย่างฟุ่มเฟือยและหันมาพึ่งพาพลังงานฟรีๆ จากธรรมชาติเช่นแสงแดด ลม สายน้ำจากแหล่งธรรมชาติที่ไม่ใช่การล้มป่าสร้างเขื่อน ว่าแต่ว่าคุณพร้อมแล้วหรือยังละที่จะเป็นผู้นำ เริ่มต้นในวันนี้
เชิญรู้จัก สมาชิกบ้านพลังงานสีเขียว ที่เริ่มต้นแล้วที่จะพึ่งพาตนเอง

บทความโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ 
 
กรีนพาวเวอร์

ความคิดเห็น

www.rkatour.com กล่าวว่า
ไฟฟ้าดับทั้งเกาะ เป็นเวลามากกว่า 60 ชั่วโมงแล้ว ที่เกาะสมุยและเกาะพะงัน ถือเป็นภัยสาธารณะ ที่ส่งผลกระทบเดือดร้อนเป็นอย่างมากต่อการใช้ชีวิตประจำวันในแบบปกติ แต่นั้นก็ไม่ร้ายแรงเท่ากับผลกระทบต่อทางการท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวอาศัยอยู่บนเกาะจำนวนหลักแสน แล้วพากันออกจากพื้นที่จนเหลือไม่ถึงพันคน พร้อมกับสูญเสียความรู้สึกเชื่อมั่นในความสะดวกสบายในการท่องเที่ยวไปด้วย แต่คุณรู้ไหมในจำนวนที่มีคนเดือดร้อนจำนวนมากมาย มีอยู่ไม่กี่คนที่เดือดร้อนน้อยกว่าคนอื่นๆ เพียงเพราะเขามีพลังงานไฟฟ้าสำรองสำหรับการพึ่งพาตนเอง จากแผงโซล่าเซลเล็กๆ แค่ไม่กี่แผงเท่านั้นเอง