การติดตั้งโซล่าเซล ระบบ Stand Alone

ติดตั้งโซล่าเซล โดยกรีนพาวเวอร์
การติดตั้งโซล่าเซล ระบบ Stand Alone หรือ ระบบโซล่าเซลที่เก็บไฟฟ้าไว้ในแบตเตอรี่ เป็นระบบเก่าแก่ดั้งเดิมที่นิยมนำมาใช้กันมานานแล้ว มีข้อดีคือติดตั้งที่ไหนก็ได้ ขอให้มีแสงแดดก็มีไฟฟ้าใช้งานได้แล้ว

ระบบเก็บไฟฟ้าไว้ในแบตเตอรี่ ตัวแปรสำคัญที่เราจะมีไฟฟ้าใช้มากหรือน้อย ซึ่งนอกจากจะขึ้นอยู่กับขนาดและประเภทของโซล่าเซลซึ่งเป็นตัวกำเนิดไฟฟ้าโดยตรงแล้ว ยังขึ้นอยู่กับประเภทของแบตเตอรี่ด้วย

ระบบการเก็บไฟจากโซล่าเซลใส่แบตเตอรี่ จะให้ดีที่สุดควรใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าประเภท DC โดยเฉพาะหลอดไฟ การเลือกใช้หลอดไฟชนิด LED12VDC ซึ่งแม้ราคาหลอดจะสูง แต่ก็สว่างกว่าและกินไฟน้อยกว่าหลอดปกติมาก มีอายุการใช้งานที่นานกว่า เพราะการเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าประเภท DC ทำให้ไม่ต้องแปลงไฟเป็นไฟบ้านก่อนนำไปใช้

ระบบอินเวอร์เตอร์ หรือเครื่องแปลงไฟจากไฟ DC12V เป็น AC220V ถึงแม้จะทำงานง่ายไม่ได้ยุ่งยาก แต่ทุกครั้งที่เราเปิดใช้งาน ตัวอินเวอร์เตอรืก็กินไฟเหมือนกัน แถมกินดุด้วย ทำให้พลังงานไฟฟ้าที่เราสำรองไว้หมดเร็วกว่าปกติมาก การอินเวอร์เตอ์ืแบบ Spectrum true sine wave ซึ่งแม้ราคาจะสูงกว่าอินเวอร์เตอร์แบบธรรมดา แต่ก็มีจุดเด่นคือมีคุณภาพการแปลงไฟหรือไฟฟ้าที่แปลงออกมาดีกว่าอินเวอร์เตอร์ชนิดธรรมดามาก เรียกว่าไฟฟ้าที่แปลงออกมามีความใกล้เคียงกับไฟฟ้าปกติที่ใช้ตามบ้านมากที่สุดก็ว่าได้ ซึ่งเป็นการช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้าได้อีกทางหนึ่ง  สนใจอ่านข้อความฉบับเต็มคลิ๊กที่ เว็บกรีนพาวเวอร์ โครงการบ้านสีเขียว ผลิตไฟฟ้าใช้เพื่อการพึ่งพาตนเอง

บทความโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ 
 
กรีนพาวเวอร์

ความคิดเห็น

www.rkatour.com กล่าวว่า
ต้นปีนี้ราคาโซล่าเซลปรับตัวลงมามาก ด้วยเหตุผลที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นมากอย่างหนึ่ง เพราะโซล่าเซลเป็นสินค้านำเข้า ราคาค่าเงินจึงมีผลมากกับราคาสินค้าที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ และอีกอย่างหนึ่งคือจำนวนการผลิตในสายงานการผลิตที่มากขึ้น ทำให้ต้นทุนต่อหน่วยของโซล่าเซลถูกลง ดังนั้นการติดตั้งโซล่าเซลในวันนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เงินมากและการติดตั้งก็ง่ายมาก สามารถทำได้ด้วยตัวคุณเองโดยไม่ต้องพึ่งช่างเลย