การติดตั้งโซล่าเซลใช้งานร่วมกับกังหันลม ผลิตไฟฟ้าคูณ2

ติดโซล่าเซลร่วมกับกังหันลม
ท่านที่สนใจเกี่ยวกับพลังงานทางเลือก จนได้มาอ่านบทความที่ผมเขียน เชื่อว่าคงรู้จักทั้งโซล่าเซลและกังหันลมผลิตไฟฟ้ากันมาบ้างแล้ว ซึ่งทั้ง 2 ประเภทมีความเหมือนกันคือ สามารถผลิตไฟฟ้าออกมาให้เราได้ใช้งานได้เหมือนกัน แต่แตกต่างกันที่โซล่าเซลแปลงพลังงานจากแสงแดดเป็นไฟฟ้า ส่วนกังหันลมเปลี่ยนพลังงานกลจากลมเป็นไฟฟ้า ในความสามารถที่ผลิตไฟฟ้าได้เหมือนๆ กัน หลายๆ คนเลยจับมาผลิตไฟฟ้าร่วมกันซะเลย แต่ในความเป็นจริงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จำนำทั้ง 2 มารวมกัน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
ถ้าเราสังเกตดีๆ จังหวะที่ลมดี มักไม่ค่อยมีแดด และจังหวะแดดดีก็มักไม่ค่อยมีลม การทำงานร่วมกันของทั้งโซล่าเซลและกังหันลมก็เลยมักจะเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันมากอยู่ แต่บ่อยครั้งที่มีทั้งแดดและลมแต่ปรากฎว่าแบตเตอรี่ชาร์จไฟไม่เข้าหรือพูดง่ายๆ ว่าไม่มีไฟชาร์จเข้าแบตทั้งที่แดดก็แรงแถมลมก็ดี แหมทำไมมันกลับเป็นอย่างนั้นไปได้ แรกๆ ผมเองก็งงไปเหมือนกัน ก็เลยต้องมาศึกษาระบบที่ติดตั้งกันหน่อย เลยถึงบางอ้อ เพราะมันมีเหตุอย่างนี้ คือ

ทั้งโซลาเซลและกังหันลม ถ้าเอามาต่อเข้าแบตเตอรี่ชุดเดียวกัน ต่างฝ่ายต่างก็ต้องติดตั้งคอนโทรลชาร์จ ของใครของมัน ถ้าไม่ใส่คอนโทรลชาร์จรับรองทั้งโซล่าเซลและกังหันลมอายุไม่ยืนแน่นอน ทีนี้หน้าที่พิเศษของคอนโทรลชาร์จนอกจากจะช่วยควบคุมการชาร์จหรือประจุไฟและป้องกันไฟย้อยกลับไปต้นทางแล้ว ยังมีหน้าที่ช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ด้วย โดยจะมีวงจรตรวจสอบกระแสจากแบตเตอรี่ถ้าแบตเตอรี่เต็มคือประมาณ 13.5-14 โวลท์  (ระบบ 12 โวลท์) ตัวคอนโทรลชาร์จก็จะตัดการชาร์จโดยอัตโนมัติ ทีนี้ไฟฟ้าที่มาจากโซล่าเซลผ่านคอนโทรลเพื่อชาร์จแบตเตอรี่จะอยู่ที่ประมาณ 17-21 โวลท์ และ ไฟฟ้าที่มาจากกังหันลมผ่านคอนโทรลเพื่อชาร์จแบตเตอรี่จะอยู่ที่ประมาณ 15-26 โวลท์ เมื่อคอนโทรลทั้ง 2 ทาง จ่ายไฟเพื่อชาร์จเข้าแบตเตอรี่ชุดเดียวกัน ตัวเซ็นเซอร์วัดโวลท์ของแต่ละตัวก็จะตรวจเจอไฟที่มาจากคอนโทรลอีกทางหนึ่ง ซึ่งมีโวลท์มากกว่า 14 แน่ๆ ด้วยการออกแบบมาให้ป้องกันแบตเสื่อมเพียงอย่างเดียวเพราะมันไม่รู้ว่ามีไฟมาจากแหล่งผลิตอื่นด้วย มันเลยระงับการชาร์จประจุเข้าแบตไปซะดื้อๆ เลย จนกว่าอีกฝ่ายจะหยุดทำงาน ผมคือผลิตไฟฟ้าได้ แต่ไม่ชาร์จไฟ ด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้เอง

เอาละซิ ทีนี้อาตมาเอ้ยเราอยากจะติดตั้งใช้งานทั้ง 2 ระบบ ทั้งโซล่าเซล และกังหันลม จะทำอย่างไรละทีนี้ ใจเย็นๆ ครับ ทุกปัญหา มีทางออก แต่เดิมก็มีระบบมารองรับในการเชื่อมต่อทั้งโซล่าเซลและกังหันลมเข้าด้วยกันครับ แต่ราคาค่อนข้างสูง ใช้วิธีติดตั้งแบบแยกกันใช้งานง่ายกว่า แต่ปัจจุบันนี้วิทยาการหรือเทคโนโลยีก้าวหน้าเร็วมาก แถมราคาก็จับต้องได้ไม่ยากเพราะราคาไม่แพง นั่นคือมีกังหันลมระบบไฮบริดสามารถใช้งานร่วมกับโซล่าเซลได้เลยผ่านคอนโทรลชาร์จที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อการใช้งานร่วมกัน เป็นผลิตภัณฑ์มาใหม่จากประเทศญี่ปุ่น ราคาไม่แพง ที่สำคัญคือนอกจากจะติดตั้งง่ายแล้ว ยังกินลมน้อย คือลมพัดเพียงความเร็ว 1.5 เมตรต่อวินาที ก็เริ่มผลิตไฟฟ้าแล้ว จะใช้งานเฉพาะกังหันลมอย่างเดียวหรือจะใช้ร่วมกับโซล่าเซลด้วยก็ไม่มีปัญหาจุกจิกกวนใจแล้ว ถ้าสนใจก็เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บกรีนพาวเวอร์  โดยเลือกดูที่หน้าแนะนำสินค้านะครับ 

บทความโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ 
 
กรีนพาวเวอร์


ความคิดเห็น

www.rkatour.com กล่าวว่า
แต่ก่อนเรามักนิยมติดตั้งโซล่าเซลหรือกังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้าเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่เดี๋ยวนี้ทีเทคโนโลยีใหม่ และราคาถูกจากญี่ปุ่น ที่สามารถรวมข้อดีของทั้งสองคือทั้งโซล่าเซลและกังหันลมมาร่วมด้วยช่วยกันในการผลิตไฟฟ้าให้ได้มากยิ่งขึ้น น่าสนใจมากทีเดียว