พาไปดูการติดตั้งกังหันน้ำผลิตไฟฟ้า แบบกังหันคอยาว

ในความรับรู้กันมาของอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่มีมลพิษ ที่เป็นที่นิยมและรู้จักกันดีเรียงลำดับจากราคาถูกที่สุดไปถึงแพงที่สุด เทียบกับอัตราการผลิตไฟฟ้าขนาดเท่ากัน  ได้ดังนี้ คือ กังหันน้ำ กังหันลม และโซล่าเซล นั้นคือถ้าลงทุนขนาดเท่ากัน ถ้าเราเลือกใช้กังหันน้ำจะได้ไฟฟ้ามากที่สุด และเลือกใช้โซล่าเซลจะได้ไฟน้อยที่สุด แต่นั่นไม่ใช่หมายความว่าเราจะเลือกติดตั้งกังหันน้ำได้ทุกที่ไป เพราะอุปกรณ์แต่ละอย่างมีทั้งจุดอ่อนและจุดแข็งในตัวของมันเอง ขณะที่กังหันน้ำมีข้อจำกัดที่ต้องมีปริมาณน้ำเพียงพอที่จะหมุนกังหันให้เกิดไฟ ขณะที่โซล่าเซลสามารถติดตั้งที่ไหนก็ได้ และในความเป็นจริงเราต้องเลือกใช้อุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมหรือทรัพยากรที่จะนำมาผลิตไฟฟ้าด้วย





หลายๆ ครั้ง ผมมีโอกาสไปติดตั้งกังหันน้ำผลิตไฟฟ้าให้กับลูกค้า ซึ่งความจริงการติดตั้งกังหันน้ำผลิตไฟฟ้าค่อนข้างง่าย เพียงแต่เราต้องติดตั้งให้ถูกกับคุณสมบัติของกังหันรุ่นนั้นๆ เท่านั้นเอง วันนี้จะพาไปดูเทคนิคการติดตั้งกังหันน้ำผลิตไฟฟ้าชนิดคอยาวกันครับ


วิธีติดตั้งกังหันผลิตไฟฟ้าคอยาว การติดตั้งง่ายมาก เพียงต่อทางน้ำจากแหล่งน้ำ คล้ายคลองประประตูน้ำ ตามภาพ แต่ต้องสูงกว่าระดับพื้นที่ปล่อยน้ำทิ้งอย่างน้อย 1.5 เมตรและปลายท่อที่ปล่อยน้ำทิ้งต้องสูงกว่าระดับพื้น อย่างน้อย 30 เซนติเมตร เพื่อให้น้ำไหลออกได้สะดวก แล้วเจาะช่องวางกังหันน้ำผลิตไฟฟ้า ตามรูปเลยครับ แต่ทางน้ำออกต้องมีการใส่ท่อ เพื่อเพิ่มแรงดันให้น้ำที่จะไปหมุนกังหันด้วย

ลักษณะการนำกังหันน้ำผลิตไฟฟ้ารุ่นคอยาวไปใช้งาน : สามารถใช้กับลำน้ำที่ไม่ต้องการความสูง (ความต่างระดับ) ของน้ำมาก สามารถประยุกต์ใช้และเหมาะสมสำหรับแหล่งน้ำธรรมชาติไหลผ่าน เช่น น้ำตก ลำธาร ลำห้วย คลองส่งน้ำ โดยสร้างรางรับน้ำ และใช้น้ำหนักของน้ำเป็นตัวขับใบกังหันน้ำ ซึ่งต่อตรงเข้ากับแกนตัวเครื่องกำเนิดไฟฟ้า และจะทำให้ได้ไฟฟ้ากระแสสลับออกมา

หลักการทำงานของกังหันน้ำผลิตไฟฟ้ารุ่นคอยาว : ใช้แรงดันน้ำหมุนใบพัดของกังหันน้ำ ที่เชื่อมต่อกับแกนเครื่องผลิตไฟฟ้า (Generator) ไฟฟ้า ได้ไฟฟ้าขาออกเป็นกระแสสลับ AC220v สามารถใช้ได้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปโดยไม่ต้องสำรองไฟไว้ในแบตเตอรี่ ถ้าสนใจสามารถคลิ๊กไปดูรายละเอียดการติดตั้งเพิ่มเติมได้ที่ เว็บกรีนพาวเวอร์
บทความโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ 
 
กรีนพาวเวอร์

ความคิดเห็น

www.rkatour.com กล่าวว่า
พาไปดูการติดตั้งกังหันน้ำผลิตไฟฟ้า สร้างไฟฟ้าใช้เองแบบง่ายๆ ลงทุนไม่มาก