ไปดูการติดตั้งกังหันน้ำผลิตไฟฟ้า แบบคอสั้น

วันนี้จะพาไปดูการติดตั้งกังหันน้ำผลิตไฟฟ้ากันต่อ แต่ว่าวันนี้จะพาไปดูการติดตั้งกังหันน้ำแบบคอสั้น ถ้าใครเคยไปเที่ยวหรือดูงานการผลิตไฟฟ้าในเขื่อนมาบ้างแล้ว จะเห็นว่ารูปแบบคล้ายๆ กับกังหันน้ำผลิตไฟฟ้าชนิดนี้ ซึ่งความจริงก็มีหลักการทำงานเหมือนกัน เพียงแต่ว่าย่อส่วนย่อขนาดลงมาเท่านั้นเอง ส่วนหลักการทำงานทุกอย่างเหมือนกันเลยครับ


หลักการใช้งานของกังหันน้ำผลิตไฟฟ้าชนิดนี้คือ แหล่งน้ำที่จะสามารถใช้กับกังหันน้ำชนิดนี้ได้ควรมีความสูงอย่างน้อย 5-15 เมตร ตามขนาดของกังหันแต่ละรุ่น โดยต่อท่อลงมาด้านล่างขนาดของท่อที่ใช้จะมีขนาด 3-3.5 นิ้ว   เมื่อน้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำมาในท่อ น้ำมีแรงดันสูงต่อตรงเข้ากับทางเข้าของกังหันน้ำผลิตไฟฟ้า ซึ่งภายในจะมีลักษณะเป็นหัวรีดน้ำ เพื่อฉีดน้ำโดยตรงเข้ากับกังหันน้ำแบบลูกถ้วย ซึ่งต่อตรงกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator) ทำให้เกิดไฟฟ้าออกมาและนำไปใช้งานได้โดยตรง มีกำลังไฟฟ้าขาออกจากกังหันเป็นไฟฟ้า 220 โวลต์ แบบ Single phase โดย เจนเนอเรเตอร์ผลิตไฟฟ้ามีรอบการทำงานที่ 1500 รอบ/นาที


วิธีติดตั้งกังหันผลิตไฟฟ้าคอสั้น การติดตั้งง่ายมาก เพียงต่อท่อน้ำจากแหล่งน้ำที่สูงกว่า 5-15 เมตรขึ้นไป(ตามขนาดสเปคของกังหัน) ถ้าจะให้ดีควรต่อสามทางก่อนที่น้ำจะถึงตัวกังหัน ถ้าน้ำมากไปก็เปิดให้น้ำระบายออกทางช่องปล่อยทิ้งได้ เพื่อควบคุมแรงดันของไฟฟ้า และป้องกันท่อแตกจากการที่น้ำอัดเข้าท่อมากเกินไปได้ด้วย การติดตั้งกังหันน้ำก็ตามรูปเลยครับ

ความสูงในการติดตั้งกังหันน้ำผลิตไฟฟ้า  คลิ๊กดูได้ที่นี่


 บทความโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ 
 
กรีนพาวเวอร์





ความคิดเห็น

www.rkatour.com กล่าวว่า
วันนี้พาไปดูการติดตั้งกังหันน้ำแบบคอสั้น เพื่อนำมาผลิตไฟฟ้า เป็นกังหันน้ำราคาไม่แพง ติดตั้งง่าย ได้ไฟฟ้ามาก