แนะนำแบบบ้านสวยๆ ค่าสร้างไม่แพง แค่หลักแสนต้นๆ

ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่าการจะมีบ้านเป็นของตัวเองซักหลัง เป็นเรื่องสาหัสสากรรจ์มาก เพราะคนส่วนใหญ่  แบกอะไรต่อมิอะไรไว้มากมาย เรื่องง่ายๆ เลยต้องยากไปอย่างช่วยไม่ได้ ถ้านิยามคำว่า บ้าน เป็นเพียงสถานที่ที่ให้ความสุข ความอบอุ่น เป็นสถานที่ที่ทำให้นอนหลับสบาย อยู่กันง่ายๆ การสร้างบ้านก็ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ทีนี้พอมีคำว่าหน้าตา ชื่อเสียง บารมีและอะไรต่อมิอะไรประดังเข้ามา จากบ้านง่ายๆ ก็กลายเป็นบ้านต้องมีความสลับซับซ้อนดูดี มั่นคง แข็งแรง อลังการ ชนิดอยู่ได้อีก 200-500 ปี บ้านก็ต้องไม่พัง ถ้าคุณมีความพร้อมในเรื่องฐานะ ก็อย่ามาอ่านเรื่องเหล่านี้ต่อเลยครับ ผมจะทำให้คุณเสียเวลาเปล่าๆ  แต่ถ้านิยามว่า บ้าน เป็นเพียงที่ที่จะสร้างความสุขกายและสุขใจในการอยู่ อาศัย กินอิ่มนอนหลับสบาย เพราะไม่ต้องแบกหนี้หรือภาระไว้บนบ่านาน ก็น่าจะลองศึกษาแนวทางที่ผมเขียนเล่นๆ ดูบ้างนะครับ

จากทฤษฎี ความพอเพียง ของพ่อหลวง ไม่ใช่เป็นกระแสที่ฉาบฉวย แต่เป็นสิ่งที่ช่วยให้เราอยู่อย่างมีความสุขได้จริงๆ แถมอยู่มีมีกินมีใช้ด้วย เพียงแต่เราต้องรู้และปฏิบัติให้จริงตามเจตนารมณ์ที่พ่อท่านสอน  ผมเองแต่ก่อนก็ไม่เคยให้ความสนใจกับบ้านไม้เฌอร่า อาจจะเป็นด้วยไม่รู้ ไม่เคยสัมผัสจริงจัง และส่วนหนึ่งอาจจะเพราะทัศนะคติส่วนตัวด้วย แต่ความที่ต้องเดินทางบ่อย สังเกตได้ว่า รีสอร์ทที่ผมพักจำนวนมาก และมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนหนึ่งสร้างด้วยไม้ประเภทเฌอร่า ที่เขาเรียกว่าบ้านน็อคดาวน์นั่นแหละครับ อคติในใจก็คิดทันทีว่า เจ้าของคงต้องการประหยัด เพราะเป็นการสร้างบ้านราคาที่ไม่แพงมาก แต่พอได้พบเห็นบ้านแนวนี้บ่อยๆ จากการสืบถามพูดคุยอย่างเป็นเรื่องเป็นราว เลยได้รู้ว่า บ้านไม้เฌอร่าประเภทนี้มีความดีซ่อนอยู่มากมาย ชนิดที่ผมเองก็อยากมีกับเขาด้วยซะเลย แล้วบ้านประเภทนี้มีดีอย่างไร มาดูกันครับ

1 โครงสร้างของบ้าน หลักๆ ประกอบด้วยเหล็ก และไม้เฌอร่า คำว่าเฌอร่า ชื่อมีคำว่าไม้ แต่ในความเป็นจริงส่วนผสมหลักคือซีเมนต์ดีดีนี่เอง ดังนั้นจึงมีคุณสมบัติที่ไม่แตกต่างจากซีเมนต์ ทั้งความทนทาน แข็งแรง ทนแดด ทนฝน เดี๋ยวนี้เขาพัฒนาจนดูคล้ายไม้มาก จนหลายคนเข้าใจว่าเฌอร่าเป็นไม้ซะด้วยซ้ำ เมื่อบ้านเป็นเหล็กและปูน ดังนั้นก็ไม่ต้องกังวลเรื่องแมลงทำลายไม้พวกมอดพวกปลวกเลย

2 โครงสร้างในการสร้างบ้านค่อนข้างง่าย ดังนั้นจึงใช้เวลาในการสร้างบ้านได้ค่อนข้างรวดเร็วมาก ประหยัดค่าแรงของช่างได้มากเลยทีเดียว เรียกว่าการสร้างบ้านซักหลังโดยใช้เวลาเพียง 10 วัน ไม่ใช่เรื่องยากเลย

3 โครงสร้างของบ้านค่อนข้างเบาและสำเร็จรูป ดังนั้นจึงทุ่นค่าใช้จ่ายในส่วนของวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างได้ค่อนข้างมาก

4 ยังมีข้อดีอื่นๆ อีก พอสมควร แต่นั่นเป็นเรื่องความคิดเห็น เช่น เรื่องลดการใช้ไม้ ลดการทำลายป่า ซึ่งเขียนไปก็อาจมีคนโต้แย้งซะเปล่าๆ เลยสรุปเพียง 3 ข้อด้านบน ผมก็ว่าคุ้มแล้ว

ถ้าสนใจบ้านแนวนี้ มีแบบบ้านสวยๆ ราคาค่าก่อสร้างไม่แรง เผลอๆ มีเงินแค่แสนเดียว ก็มีบ้านได้แล้ว อยากรู้ก็ คลิ๊กไปอ่านต่อที่ เว็บกรีนเฮาส์ รับสร้างบ้านราคาประหยัด

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

ความคิดเห็น

www.rkatour.com กล่าวว่า
บ้านสวย อยู่สบาย และมีความสุข ไม่จำเป็นต้องแพงเสมอไป หากบ้านที่ใช้อยู่อาศัยสามารถให้ความสุขในการอยู่อาศัยได้ในราคาที่ไม่ต้องเป็นหนี้เป็นสิน หรือถึงจะต้องกู้เขาสร้างก็กู้เพียงแสนสองแสนบาท เป็นบ้านแนวใหม่ที่น่าสนใจและได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ