ทำบ้านให้เย็น แถมประหยัดพลังงาน เรื่องใกล้ตัวที่ทำได้ง่ายๆ

กรีนพาวเวอร์ สร้างไฟฟ้าใช้เองในบ้านง่ายและถูกกว่าที่คิด
ทุกวันนี้อากาศบ้านเราทวีความร้อนมากขึ้นเรื่อยๆ ง่ายๆ เลย เมื่อหลายปีที่แล้วถ้าอุณหภูมิ  40 องศาเซลเซียส เป็นเรื่องไกลตัวถ้าอุณหภูมิถึง 40 องศาเมื่อไร ทั้งทีวีทั้งวิทยุทั้งหนังสือพิมพ์จะพากันลงข่าวครึกโครม ซึ่งพบได้เฉพาะในบางจังหวัดเท่านั้น เฉพาะในเดือนเมษายนหรือพฤษภาคมเท่านั้น  แต่ปีนี้นี้คุณรู้ไหม ว่าหลายจังหวัดของไทย อุณหภูมิทะลุ 40 องศากันตั้งแต่เดือนมีนาคม บางแห่งล่อไปถึง 43-44 องศาก็มี แสดงว่าธรรมชาติรอบๆ ตัวเรากำลังจะบอกอะไรหลายๆ อย่างให้มนุษย์อย่างเราพึงรู้ตัวและสังวรณ์ไว้ แต่จะมีใครซักกี่คนครับที่จะมาให้ความสนใจและแก้ปัญหากันอย่างจริงจัง เพราะตราบใดที่พายุยังไม่พัดบ้านพังเหมือนอีสานตอนนี้ และน้ำไม่ท่วมหน้าบ้านเหมือนเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เมื่อนั้นเรื่องการช่วยโลก ช่วยกันเรื่องรักษาโรค เพิ่มพื้นที่สีเขียวก็คงจะค่อยๆ เงียบหายไปเรื่อยๆอีกต่อไปตามสูตรเดิมๆ ที่คุ้นเคยกัน


วันนี้คงไม่ได้มาว่าใครหรือตำหนิใคร เพียงแต่จะชวนเชิญกันให้ทำบ้านให้เย็นแบบง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้พลังงาน เป็นธรรมดาครับถ้าอากาศร้อนเราก็ต้องหนีไปที่เย็น ไม่เปิดแอร์อย่างน้อยก็ต้องพึ่งพัดลมเพื่อให้รู้สึกสบายตัวขึ้นมาบ้าง ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้บริโภคพลังงานไฟฟ้าอย่างเอร็ดอร่อยทีเดียว ลองย้อนกลับไปดูบิลค่าไฟช่วงหน้าร้อนเทียบกับเดือนอื่นๆ ดูซิครับ  แต่คุณรู้ไหมว่าเราสามารถทำบ้านให้เย็นลงด้วยหลักการง่ายๆ ให้บ้าน เพียงแค่

1 กันแดดให้บ้าน เป็นธรรมดาครับ บ้านเราหากตั้งบนพื้นที่โล่งแสงแดดกระทบโดยตรง แก้อย่างไรตัวบ้านและภายในบ้านก็ต้องระอุร้อนอยู่ดี ถึงแม้จะติดฉนวนนอบบ้าน 360 องศา ก็ช่วยได้เพียงเล็กน้อย คล้ายให้คุณทาครีมกันแดดแล้วไปนั่งในสนามฟุตบอลนั่นแหละครับ ถ้าจะให้เย็นขึ้นหน่อยก็ต้องถือร่มคันใหญ่ๆ ไปซักคัน พอบังแสงแดดไม่ให้กระทบตัวเราโดยตรง ก็ยังพอจะบรรเทาความร้อนไปบ้าง สำหรับตัวบ้านก็เช่นเดียวกัน คงไม่มีใครอุตริกางร่มให้บ้าน แต่เราสามารถปลูกไม้ยืนต้นให้ร่มเงา บังแดดให้บ้านได้ไม่ยาก โดยเลือกไม้ยืนต้นที่แข็งแรง กิ่งไม่เปราะและหักง่าย ปลูกในทิศบังแดดได้คือแนวตะวันออกตอนเช้า ตะวันตกตอนบ่าย เท่านี้ก็สามารถบรรเทาความร้อนจากเปลวแดดได้เป็นอย่างดี

2 เวลาสร้างบ้าน ควรสังเกตุทิศทางของลมให้ดี ให้พยายามสร้างบ้านให้มีช่องเปิดโดยเปิดประตูหน้าต่างให้ลมธรรมชาติไหลผ่านเข้าออกบ้านได้สะดวก ลมธรรมชาตินอกจากจะพัดเข้ามาให้เรารู้สึกเย็นสบายแล้ว ยังไม่ทำให้ห้องหรือบ้านอับชื้นเหมือนเครื่องปรับอากาศ เท่านี้บ้านเราก็เย็นสบายมากขึ้นโดยไม่ต้องเสียเงินค่าไฟเปิดแอร์หรือพัดลมทั้งกลางวันและกลางคืน

3 เวลาสร้างบ้านควรกำหนดช่องรับแสงให้ดีและเหมาะสม จะช่วยให้เราสามารถประหยัดค่าไฟได้เป็นอย่างดี ลองเปรียบเทียบดูซิครับกับบ้านที่ทึบๆ ต้องเปิดไฟให้สว่างทั้งวัน กับบ้านที่เปิดโล่งๆ ลมพัดสบายๆ แสงสว่างก็เหลือเฟือจากแสงธรรมชาติ บ้านหลังไหนจะน่าอยู่อาศัยกว่ากัน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

ความคิดเห็น

www.rkatour.com กล่าวว่า
ทุกวันนี้อากาศร้อนขึ้นทุกวัน แต่เราสามารถทำให้บ้านเย็นสบายๆ โดยไม่ต้องเสียตังค์ค่าไฟได้ไม่ยาก เพียงแต่ต้องวางแผนและคิดการณ์ให้ไกลๆ
Unknown กล่าวว่า
ชอบค่ะ
Unknown กล่าวว่า
ชอบค่ะ