แนะนำโซล่าออนกริด เชื่อมต่อโซล่าเซลขึ้นสายส่งไม่ต้องใช้แบต

อินเวอร์เตอร์ออนกริดชนิดเชื่อมต่อสายส่ง
หลายๆ คนที่เคยติดตามเรื่องพลังงานทางเลือกมาบ้างแล้ว คงอาจจะเคยผ่านหูผ่านตามาบ้างเรื่องอินเวอร์เตอร์ออนกริดหรือ  INVERTER ONGRID เจ้าอุปกรณ์ตัวนี้มีหน้าที่สำคัญคือเป็นตัวแปลงพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จากโซล่าเซลหรือกังหันลมผลิตไฟฟ้าขึ้นไปเก็บไว้บนสายส่งของการไฟฟ้า ระบบนี้ช่วงแรกนั้นมีไว้สำหรับโรงงานที่ขายไฟฟ้าให้กับรัฐหรือการไฟฟ้าเท่านั้น ต่อมาเมื่อทางการเห็นว่าเป็นระบบการผลิตไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ สามารถผลิตไฟฟ้าใช้งานจริงได้มากกว่าระบบที่ผลิตไฟฟ้าเก็บไว้ในแบตเตอรี่ก่อนแล้วค่อยนำมาแปลงเป็นไฟบ้านเพื่อใช้งานอีกที อีกทั้งมีการลงทุนที่ต่ำกว่ามาก ถ้าเราติดตั้งโซล่าเดซลหรือกังหันลมผลิตไฟฟ้าระบบเชื่อมต่อสายส่ง(ออนกริด) ในอัตราส่วนที่เหมาะสม จะมีอัตราการคืนเงินที่ลงทุนไปเร็วมาก ประมาณ 3-4 ปีเท่านั้นเอง ในขณะที่ถ้าเราลงทุนด้วยระบบเก็บไฟในแบตเตอรี่อัตราการคืนทุนอย่างเร็วแล้วก็ต้อง 7-8 ปีขึ้นไป


ติดตั้งโซล่าเซล
 ทุกวันนี้การผลิตไฟฟ้าด้วยโซล่าเซลหรือกังหันลมผลิตไฟฟ้าไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปแล้ว ทุกๆ บ้านสามารถติดตั้งใช้งานเองได้ไม่ยาก ราคาก็ไม่แพงมากเหมือนก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะถ้าเราติดตั้งด้วยระบบการเชื่อมต่อโซล่าเซลหรือกังหันลมขึ้นสายส่ง ตัวอย่างเช่น ลงทุนเริ่มต้นด้วย

1 โซล่าเซลระบบออนกริดขนาด 140 วัตต์ เพียง 11,500 บาท ประกอบด้วยแผงโซล่าเซลขนาด 140 วัตต์ ราคาแผงละ 6,500 บาท และอินเวอร์เตอร์ออนกริดขนาด 200 วัตต์ ราคา 5,000 บาท ก็สามารถผลิตไฟฟ้าใช้งานได้ประมาณวันละ 1 ยูนิต ถ้าคิดเป็นเงินก็ประมาณ 4 บาทกว่า(รวมค่า FT)  ระยะคืนทุนประมาณ 6 ปี (ถ้าค่าไฟคงที่) เพราะเป็นระบบขนาดเล็ก การลงทุนต่อหน่วยจึงค่อนข้างสูง แต่ถ้าเราลงทุนที่ระบบที่ใหญ่ขึ้น การลงทุนก็จะคุ้มค่าเร็วขึ้น เช่น


เชื่อมต่อระบบสายส่ง
2 โซล่าเซลระบบออนกริดขนาด 980 วัตต์ เพียง 55,500 บาท ประกอบด้วยแผงโซล่าเซลขนาด 140 วัตต์ ราคาแผงละ 6,500 บาท จำนวน 7 แผง เป็นเงิน 45,500 บาท และอินเวอร์เตอร์ออนกริดขนาด 1,000 วัตต์ ราคา 9,500 บาท ก็สามารถผลิตไฟฟ้าใช้งานได้ประมาณวันละ 10 ยูนิต ถ้าคิดเป็นเงินก็ประมาณ 48 บาท (รวมค่า FT)  ระยะคืนทุนประมาณ 3 ปี (ถ้าค่าไฟคงที่)

ในความเป็นจริงค่าไฟฟ้า มีการปรับขึ้นทุกปี(ทุก 3 เดือน) ใครที่ช่างสังเกตุหน่อยก็จะเห็นตัวเลขค่าไฟที่เพิ่มขึ้นตลอดมา ดังนั้นเมื่อค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น การผลิตไฟฟ้าใช้เองนั้นเป็นการลงทุนครั้งเดียวต้นทุนจึงคงที่ จึงสามารถพูดได้เต็มปากว่าอัตราการคืนทุนน่าจะต้องเร็วกว่าที่คำนวณไว้ และอายุการใช้งานเฉพาะตัวของโซล่าเซลก็ไม่ต่ำกว่า 25-30 ปี (เฉพาะโซล่าเซลเกรดมาตรฐานที่มีการรับรองเท่านั้น)

หลายๆ คน ค่อนข้างกังวลในการติดตั้งใช้งานในการเชื่อมต่อกับสายส่ง จึงขอนำคลิปวีดีโอการติดตั้งโซล่าเซลระบบเชื่อมต่อสายส่งจริงๆ มาให้ดูกันครับ

บทความโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ 
 
กรีนพาวเวอร์

ความคิดเห็น

www.rkatour.com กล่าวว่า
พาไปแนะนำให้รู้จักกับอุปกรณ์เชื่อมต่อโซล่าเซลและกังหันลมผลิตไฟฟ้าขึ้นสายส่งโดยที่ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่เก็บไฟ ราคาติดตั้งไม่แพง และสามารถคืนทุนได้เร็ว