เพาะถั่วงอกกินเอง ทำง่ายๆ ปลอดภัย ไร้สารพิษ และได้กินผักราคาถูกด้วย

เพาะถั่วงอกกินเอง
ไม่รู้ว่าเพราะ  ช่วงนี้ใกล้เทศกาลกินเจเข้ามาทุกขณะแล้ว หรือเพราะช่วงนี้ฝนตกชุกมีน้ำท่วม ชาวบ้านประท้วงจะปิดถนน แกสแพง ของขึ้นราคา ฯลฯ ด้วยหรือเปล่าก็ไม่รู้ เมื่อวานไปจ่ายตลาด ตั้งใจไปซื้อหัวผักกาดขาวมาให้แม่แกงจืดวุ้นเส้นใส่บาตรพระตอนเช้า ผักแพงมาก แถมยังเป็นผักเหี่ยวๆ ดำๆ ซะด้วย ปกติไม่ค่อยได้ซื้อผักหรอกครับ เพราะแม่เป็นคนขยัน ชอบปลูกโน่นปลูกนี่ จึงมีผักหมุนเวียนให้กินตลอด เป็นการดีหลายๆ อย่าง เพราะนอกจากจะได้ทานผักปลอดสารพิษแล้ว ยังเป็นการออกกำลังกายไปในตัว ตอนนี้แม่ก็อายุเกิน 70 ไปหลายปีแล้ว แต่สุขภาพยังแข็งแรงชนิดคนวัย 50-60 บางคนยังต้องอายเลย ส่วนหนึ่งก็คงเพราะได้ออกกำลังกายตามวัยอย่างสม่ำเสมอ และไม่ค่อยได้กินสารแปลกประหลาดที่ปนอยู่ในอาหารเข้าไปเท่าไรนัก


อุปกรณ์ปลูกถั่วงอก
เห็นแม่ปลูกผักงามดีลูกดก ก็อยากเอาอย่างบ้าง แต่ด้วยความขี้เกียจขุดดิน ถอนหญ้า และอยากเก็บผลผลิตเร็วๆ เพราะตัวผมเองมักจะเดินทางไปนู่นมานี่บ่อยๆ ไม่ค่อยอยู่ติดบ้าน ก็เลยขอปลูกผักแบบปลูกง่าย ได้กินรวดเร็ว  2-3 วันก็ได้กินแล้วดีกว่า ว่าแล้วก็เลยไปหาซื้อเมล็ดถั่วเขียวในตลาดมา 1 ถุง แบ่งมาประมาณ 1 กำมือ แช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน แล้วปั่นจักรยานไปเอาทรายที่ชายหาดหน้าทะเลใกล้ๆ บ้านมา 1 ถุงเล็ก โรยทรายรองก้นตะแกรงพอเป็นพิธี แล้วเอาเมล็ดถั่วเขียวที่แช่น้ำจนพองเต็มที่ สังเกตุดูบางเมล็ดเริ่มมีรากโผล่มาให้เห็นแล้ว โรยให้ทั่วๆ ตะแกรง แล้วเอาทรายโรยทับบนบางๆ เอากะละมังทึบๆ ปิดครอบไว้ พอดีผมมีสเปรย์ฉีดน้ำสำหรับฉีดปุ๋ยรดน้ำกล้วยไม้อยู่แล้ว ก็เลยใช้สเปรย์ฉีดน้ำรดถั่วเขียววันละ 3-4 ครั้งตามสะดวก ผ่านไปอีก 1 คืน รุ่งขึ้นเปิดกะละมังที่ครอบไว้ดู เห็นเมล็ดถั่วพากันชูต้นขึ้นมาเป็นต้นถั่วเล็กๆ เต็มไปหมด


ผ่านไปอีก 1 คืน ต้นถั่วก็ยาวใหญ่ขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด ช่วงบ่ายๆ ก็เลยดึงต้นถั่วขึ้นมาจากทรายซึ่งร่วนมาก ทำให้เก็บต้นถั่วได้อย่างง่ายดาย และไม่สกปรกเลอะเทอะ จากเมล็ดถั่วเขียวเพียง 1 กำมือ ผ่านไปแค่ 2 คืนก็ได้ถั่วงอก 1 กะละมังย่อมๆ ให้นำไปทำอาหารได้ตั้งหลายอย่าง ผมซื้อถั่วเขียวมา 1 ถุงเล็ก สามารถเพาะเป็นถั่วงอกได้ตั้ง 5 รอบ เห็นไหมครับ ผักปลอดสารพิษ ปลูกรับประทานเอง ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องง้อยาฆ่าแมลง ที่สำคัญปลูกกินเองนอกจากมั่นใจได้ว่าปลอดภัยจากสารแปลกประหลาดแน่ๆ แล้ว ยังทำให้เรามีผักสดรับประทานในราคาถูกถูก ผมมีถั่วงอกกินรวม 5 กะละมังย่อมๆ ลงทุนกับเมล็ดถั่วเขียวเพียง 14 บาทเอง ซึ่งเราก็ไม่จำเป็นต้องปลูกให้หมดในรอบเดียว ของผมทยอยปลูกไปเรื่อยๆ กว่าจะหมดถุงก็ใช้เวลาร่วม 3 เดือน เพราะระหว่างนั้นผมก็เปลี่ยนไปปลูกผักอย่างอื่นบ้าง โดยใช้ตะแกรงใส่ทรายนี่แหละ เพราะถอนง่ายดี ไม่เลอะเทอะ วัชพืชก็ไม่ขึ้น เพียงแต่เพิ่มปุ๋ยโดยการฉีดน้ำปุ๋ยชีวภาพให้บ้างเท่านั้นเอง เพราะผักที่ผมปลูกส่วนใหญ่เป็นผักอายุสั้น จึงไม่เปลืองปุ๋ย และไม่ต้องใส่ปุ๋ยเคมี  เห็นไหมครับปลูกผักกินเองง่ายนิดเดียว แถมลงทุนก็น้อย ได้กินผักที่ปลอดภัยและราคาถูก

แต่ถ้าใครยังเห็นว่าซื้อกินดีกว่า สบายกว่า สะดวกกว่า ก็ไม่ว่ากัน แต่ระวังนะครับ ต้องล้างเยอะๆ เพราะผักตลาดอุดมด้วยสารกลายพันธุ์ และสารก่อมะเร็ง ที่ล้างได้โคตรยาก จึงไม่น่าแปลกใจที่มะเร็งเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของคนไทย มากกว่าอุบัติเหตุวันสงกรานต์และเทศกาลปีใหม่รวมกันทุกๆวันซะอีก มีคนไทยตายวันละหลายๆ คน สาเหตุก็เพราะ มะเร็งนี่แหละครับ ล่าสุด ก็เป็นข่าวทีวีทุกช่อง หนังสือพิมพ์ทุกฉบับ กับนักร้องขวัญใจมหาชนที่เพิ่งสิ้นชีวิตไป ก็อะไรที่เป็นสาเหตุละ ถ้าไม่ใช่ มะเร็ง แล้วสาเหตุหลักของโรคมะเร็งก็มาจากอาหารที่เรากินเข้าไปนี่แหละครับ เก็ตแล้วหรือยัง
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ความคิดเห็น