ติดตั้งโซล่าเซลหมุนตามดวงอาทิตย์

ระบบโซล่าเซลหมุนตามดวงอาทิตย์
เมื่อคิดจะใช้โซล่าเซล หลายๆ คนมีปัญหาว่าจะติดตั้งแผงโซล่าเซลอย่างไรดี ความจริงเป็นปัญหาง่ายๆเรื่องกล้วยๆ สำหรับคนมีประสบการณ์ แต่สำหรับมือใหม่อะไรๆ ก็ดูจะมีปัญหาไปซะหมด เราก็รู้อยู่แล้วว่าโซล่าเซลเปลี่ยนแสงแดดให้เป็นไฟฟ้า ดังนั้นเราก็ตั้งแผงโซล่าเซลตรงไหนก็ได้ ให้ถูกแดดนานที่สุดในช่วงของวัน ก็ใช้ได้แล้ว แต่ถ้าซีเรียสมากๆ จะนับเป็นวัตต์ต่อวัตต์กันละก็ มีคำแนะนำดังนี้ครับ




1 ง่ายที่สุด สะดวกที่สุด ก็ตั้งแผงติดกับที่ (Fix) มันซะเลย เราอยู่ค่อนมาทางเหนือของเส้นศูนย์สูตร ดวงอาทิตย์เฉลี่ยเกือบทั้งปีจะอยู่อ้อมเยื้องไปทางทิศใต้ ใน 1 ปีจะอ้อมมาทางทิศเหนือเพียงประมาณ 3 เดือนเท่านั้น จึงแนะนำกันต่อๆ มาว่าให้ตั้งแผงเอียงไปทางทิศใต้ เพื่อแผงโซล่าเซลจะได้รับแสงแดดนานที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ การติดแผงนิ่งอยู่กับที่ จะสามารถแปลงออกมาเป็นไฟฟ้าได้ประมาณ 40-60% ต่อความสามารถผลิตไฟฟ้าจริงๆต่อวันเท่านั้น



2 เพื่อประสิทธิภาพที่สูงขึ้นแบบง่ายๆ ก็ติดแผงโซล่าเซลบนขาตั้งแบบปรับองศาได้ เพียงตอนเช้าเดินไปปรับแผงโซล่าเซลหันไปทางทิตย์ตะวันออก ตอนบ่ายปรับแผงหันไปทางทิศตะวันตก เสียเวลาเดินไปปรับแผงวันละ 2 ครั้ง เสียเวลานิดหน่อย แต่ก็ช่วยให้แผงโซล่าเซลสามารถผลิตไฟฟ้าได้มากถึง 65-85 % ทีเดียว วิธีทำนั้นไม่ยาก ดูรายละเอียดได้ที่ ขาตั้งแผงโซล่าเซลแบบปรับหาดวงอาทิตย์ได




3 วิธีที่เจ๋งสุด ก็ใช้เครื่องติดตามดวงอาทิตย์ ปรับแผงโซล่าเซลให้หันตามดวงอาทิตย์ซะเลย วิธีนี้ทำให้แผงโซล่าเซลสามารถผลิตไฟฟ้าได้มากถึง 95% ทีเดียว ข้อดีคือช่วยให้แผงโซล่าเซลสามารถผลิตไฟฟ้าได้เต็มประสิทธิภาพตลอดเวลา แต่ราคาการติดตั้งค่อนข้างสูง ส่วนใหญ่จะนิยมใช้ติดตั้งคู่กับการติดตั้งระบบโซล่าเซลขนาดใหญ่เพื่อขายไฟฟ้า หรือสำหรับคนที่ซีเรียสถึงขั้นที่ไม่อยากสูญเสียไฟไปแม้แต่วัตต์เดียว แต่ข่าวดี ตอนนี้มีคนไทยสามารถทำเครื่องปรับแผงโซล่าเซลระบบติดตามดวงอาทิตย์ ที่มีราคาย่อมเยา มีประสิทธิภาพสูง น่าจะมีประสิทธิภาพสูงกว่าของต่างประเทศที่ผมเคยเห็นและใช้มาซะด้วยซ้ำ ถ้าสนใจก็ไปอ่านรายละเอียดต่อได้ที่ www.pilotreenergy.com
บทความโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ 
 
กรีนพาวเวอร์

ความคิดเห็น