ประหยัดค่าไฟแอร์ ง่ายๆ ได้ผลดี แค่เปลี่ยน...นิดเดียว

เสื้อช่วยลดค่าไฟ
ประเทศไทยทุกวันนี้อากาศทวีความร้อนขึ้นเรื่อยๆ ขนาดเป็นฤดูหนาวบนยอดดอยสูงยังมีฤดูร้อนตับแทบแลบแทรกอยู่ ผมเองก็เป็นนักเดินทางตัวยง เดินทางไปเที่ยวมากกว่านอนที่บ้าน ส่วนหนึ่งก็ไปนอนที่รีสอร์ทบ้างโรงแรมบ้าง ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดามากๆ  สังเกตุแล้วแทบทุกที่(ที่พัก) จะมีผ้าห่ม(นวม)ผืนใหญ่มาก ใว้ให้ลูกค้า ผมเองเป็นคนขี้ร้อน ดังนั้นอยู่ในห้องพักเปิดแอร์ 25 องศาแล้วเข้าไปอยู่ในผ้าห่ม แน่นอนว่ายังรู้สึกร้อน เพราะผ้าห่มผืนใหญ่ ถ่ายเทอากาศไม่สะดวก ส่วนใหญ่ก็คิดว่าไหนๆ ก็จ่ายค่าห้องแล้ว ก็เพิ่มแอร์(ลดอุณหภูมิ)มันซะหน่อย บางทีลดเหลือ 20-18 องศา มันจึงจะค่อยรู้สึกสบาย ดังนั้นไม่ต้องห่วงว่าเวลาจ่ายค่าไฟจะสาหัสขนาดไหน ดังนั้นแค่เปลี่ยนเป็นผ้าห่มบางๆ ซะหน่อย จะเป็นผ้าห่มแพรก็ได้ เปิดแอร์ 25 องศา พออากาศเย็นสบาย ห่มผ้าห่มแพร ยังรู้สึกหนาวไปด้วยซ้ำ บางทีต้องไปเพิ่มอุณหภูมิอีก 1-2 องศา ทำให้ค่าไฟแอร์ลดลงไปได้สบายๆ นี้เฉพาะห้องนอนอย่างเดียวนะครับ ส่วนถ้าอยู่บ้าน ขออภัย ผมนอนถอดเสื้อเปิดแอร์ 25-26 องศา โดยไม่ต้องห่มผ้าห่ม ก็หลับเย็นสบายแล้วครับ

ทีนี้ผมมีออฟฟิศอยู่ด้วย มีลูกน้องสาวๆ สวยๆ หลายคน แต่ละคนก็ใส่ผ้าคนละหลายๆ ชั้น แถมผ้าพันคอซะด้วย กิ๊บเก๋ไม่น้อย แต่คุณรู้ไหม ค่าไฟสำหรับให้สาวๆ ในออฟฟิศเย็นสบายท่ามกลางชุดแฟชั่นฤดูหนาว ไม่ธรรมดาเลย ผมเลยสั่งให้ทุกคนแก้ผ้า(ที่หนาๆ)ออกให้หมด ลงทุนซื้อเสื้อยืดโปโลแขนสั้น บางๆ แจกให้ใส่คนละ 5 ตัว/ปี ใส่สบายๆ แถมโชว์สกรีนโลโก้ออฟฟิศให้ซะด้วย เป็นการบังคับทางอ้อมไม่ให้เปลี่ยนประเภทของเสื้อ แล้วบังคับว่าขณะที่อยู่ในออฟฟิศให้ใส่เฉพาะเสื้อที่แจกให้ท่านนั้น ห้ามเอาอะไรมาห่มมาใส่ให้รุงรัง นัยว่าให้ลูกค้าเห็นเสื้อ แต่ความจริงเป็นกุศโลบายไม่ให้น้องๆ เขาไปเอาผ้าหนาๆ มาใส่มาห่มจนร้อนต้องเร่้งแอร์อีก จากที่เคยเปิดแอร์เย็นจนหูชา คราวนี้คุณเธอถูกบังคับให้ใส่เพียงเสื้อยืดบางๆ ปรากฎว่าค่าไฟในออฟฟิศ ลดหายไปมากกว่าครึ่งอย่างไม่น่าเชื่อ เฉพาะค่าไฟ 2 เดือนที่เชฟไป ถูกกว่าค่าเสื้อที่ทำแจกพนักงานทั้งบริษัทซะอีก และที่สำคัญมีพนักงานบางคนขี้หนาวชอบแอบไปเพิ่มอุณหภูมิแอร์ให้มากขึ้นซะอีกด้วย แล้วค่าแอร์จะไม่ลดฮวบฮาบได้อย่างไร จริงไหมครับ

นี่ยกตัวอย่างเฉพาะที่ออฟฟิศผมออฟฟิศเดียวนะครับ ถ้าหน่วยงานที่ท่านผู้ทรงเกียรติต่างๆ  ต้องใส่สูทผูกไทด์นั่งทำงานทั้งๆ ที่ต้องเปิดแอร์ค่าไฟแพงอิ๊บอ๊าย เพื่อให้ภายในห้องที่นั่งทำงานคนเดียวหรือไม่กี่คนเย็นเจี๊ยบ  แค่เพียงให้ท่านเหล่านั้นแก้ผ้า(หนาๆ) ออกบ้าง ทั้งประเทศจะลดค่าไฟได้ขนาดไหน จะได้ไม่ต้องมาคุยกันเรื่องปูทางไปสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ที่ประเทศญี่ปุ่น ข้างๆ บ้านเราไม่ไกลมากนัก แต่ศิวิไลและเจริญกว่ามากทั้งความคิดและคุณธรรมของผู้มีอำนาจ ไม่ถึง 3 ปี มีกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์รั่วถึง 2 ครั้งแล้ว (โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของญี่ปุ่นเสียหายจากภัยธรรมชาติตามที่ทราบข่าว ส่วนที่ไม่ทราบไม่รู้ว่าจะมีอะไรอีกบ้าง จนถึงวันนี้มีกฎหมายออกมาเพื่อส่งเสริมให้ทุกบ้านใช้โซล่าเซล และจะทยอยปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ แต่บ้านเรากำลังจะผลักดันที่จะสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ให้ได้ เป็นซะอย่างนั้นไป)

เห็นแล้วหรือยังครับ แค่เราปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรมบางอย่าง ก็สามารถลดการใช้ไฟได้มากมาย ถ้าช่วยๆ กันทั้งประเทศ ไฟฟ้าที่ลดการใช้ไปอาจจะเทียบเท่าการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าย่อมๆ ได้เลย บ่นเรื่องประหยัดค่้าแอร์ ไหงลามปามมาถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นี้ได้  ชักหนาวๆ ขนลุกยังงัยไม่รู้  คงต้องไปปิดแอร์ซะแล้วซิ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ความคิดเห็น