ติดตั้งกังหันน้ำผลิตไฟฟ้าใช้งานที่บันนังสะตา ยะลา

ติดตั้งกังหันน้ำผลิตไฟฟ้า
ช่วงนี้ฝนฟ้าเป็นใจ ทำให้น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติมีมากมาย บางพื้นที่ก็ถึงกับมีมากเกินไป แต่นั่นแหละครับ อยู่ใต้ฟ้าก็ต้องทำใจกับฝน จะมามากมาน้อยก็เป็นเรื่องธรรมชาติ ส่วนเรื่องน้ำท่วมต่อให้เทวดาเหาะลงมาก็แก้ไขยากครับ เพราะบ้านเมืองเราเดี๊ยวนี้ไม่มีพื้นที่ป่าคอยกักเก็บน้ำ เพราะแผ้วถางกันจนเลี่ยนเตียนโล่ง ไม่มีพื้นที่ลุ่มต่ำคอยชลอน้ำ เพราะถมทำบ้านทำเมืองแทบจะหมดแล้ว แถมด้วยสร้างถนนหนทางคร่อมขวางทางน้ำไหลให้ระบายไม่ได้ซะงั้น พื้นดินก็เทคอนกรีตทับซะจนไม่มีทางให้น้ำซึมลงใต้ดิน ฝนตกลงมาไม่ต้องมาก แค่ทำให้เด็กจาม ก็ท่วมแล้วนะซิครับ ยิ่งบ้านเดี๋ยวนี้ทำทรงฝรั่งสร้างติดดิน ละเลยภูมิปัญญาการสร้างบ้านใต้ถุนสูงแบบเดิมของไทยเพราะเห็นว่าเชย สุดท้ายก็ต้องอพยพไปอยู่บนหลังคาหรือศูนย์ลี้ภัย เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้ แล้วเราก็มาเข้าเรื่องการติดตั้งกังหันน้ำเพื่อผลิตไฟฟ้าฟรีๆ ใช้งานกันดีกว่า


เมื่อบ้านเรามีน้ำมาก ก็เอาน้ำมาใช้ประโยชน์โดยการนำมาผลิตไฟฟ้าซะเลย ก็หลักการเดียวกับเขื่อนผลิตไฟฟ้าทั่วๆ ไป นั่นแหละครับ โดยใช้น้ำไปหมุนกังหันเพื่อผลิตไฟฟ้า เพียงแต่ว่าเรานำมาใช้ส่วนตัว จึงใช้กังหันขนาดเล็กที่ย่อส่วนลงมามาก กังหันน้ำผลิตไฟฟ้า ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเอาน้ำไปหมุนกังหันแล้วก็เกิดเป็นไฟฟ้าออกมาให้ได้ใช้งาน กังหันน้ำเป็นรูปแบบการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทางเลือกที่ดีที่สุด ราคาถูกที่สุด ได้พลังงานไฟฟ้ามากที่สุด ถ้าเทียบกับกังหันลมและโซล่าเซล ค่าต้นทุนผลิตไฟฟ้าต่อหน่วยก็ต่ำมากที่สุด  แข็งแรงทนทานใช้งานได้นาน(จนเราตายก็ไม่พัง ขอแค่บำรุงรักษาบ้าง เท่านั้นเอง) แต่ทั้งนี้ก็ใช่ว่ากังหันน้ำผลิตไฟฟ้าจะมีแต่ข้อดี ข้อเสียก็มีนั่นคือ ต้องใช้น้ำในปริมาณที่มากพอที่จะขับกังหันได้ ไฟฟ้าจึงจะออกมาเสถียร ถ้าน้ำไม่พอหรือไม่มีน้ำก็เลิกคุย จบข่าว เพราะใช้งานไม่ได้ ตั้งทิ้งไว้ก็เกะกะบ้าน เดินสะดุดก็เจ็บเท้าเปล่าๆ เพราะตัวกังหันทำจากเหล็กทั้งดุ้นเลย


กังหันน้ำผลิตไฟฟ้า 2 ระบบ ไม่มีน้ำก็ใช้สายพานฉุดปั่นไฟได้
ปัจจุบันจึงมีการปรับปรุงแก้ไขด้วยการผลิต กังหันสองระบบออกมาให้ได้ใช้งาน นั่นก็คือปกติก็ใช้น้ำเป็นตัวขับหมุนใบให้กังหันผลิตไฟฟ้า แต่พอไม่มีน้ำหรือน้ำน้อย ก็สามารถใช้มอเตอร์ หรือเราเองนี่แหละหมุนมู่เล่ย์ผ่านสายพานขับเคลื่อนกังหันให้เกิดไฟฟ้าได้ด้วย แบบเดียวกับที่เห็นเด็กปั่นจักรยานแล้วใช้สายพานไปหมุนเจนเนอเรเตอร์ผลิตไฟฟ้าในทีวีนั่นแหละครับ

เมื่อวาน คุณสมพงษ์ จิ้วชิ้ว เดินทางมาจาก ตำบลถ้ำทะลุ อำเภอบันนังสะตา จังหวัดยะลา เพื่อมาซื้อกังหันน้ำผลิตไฟฟ้าไปใช้งานในหมู่บ้าน เนื่องจากพื้นที่สวนอยู่ห่างไกล ไฟฟ้าไปไม่ถึง สอบถามแล้วใช้แหล่งน้ำจากน้ำตกซึ่งมีไหลตลอดทั้งปีมาเป็นตัวขับกังหัน เลยแนะนำให้ใช้กังหันน้ำผลิตไฟฟ้าชนิดคอสั้น ขนาด 3 กิโลวัตต์ไปใช้งาน ถ้าใครสนใจและอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ก็ไปติดต่อสอบถามหรือดูของจริงได้ที่คุณสมพงษ์ได้ที่ โทร. 087-037-9003 ถ้าคุณมีแหล่งน้ำมากพอ ลงทุนเพียงแค่หมื่นกว่าบาท คุณก็มีเครื่องมือผลิตไฟฟ้าได้ถึง 3KW/ชั่วโมง ใช้งานฟรีๆ ได้ตลอดชีวิตเลยทีเดียว สนใจก็สามารถคลิ๊กไปดูรายละเอียดเกี่ยวกับกังหันน้ำผลิตไฟฟ้าเพิ่มเติมได้ที่ http://www.greenpower.9nha.com/hydroturbine.html หรือโทรไปสอบถามที่  กรีนพาวเวอร์ ผู้จำหน่ายสินค้ากลุ่มผลิตไฟฟ้าจากพลังงานธรรมชาติทั้ง โซล่าเซล กังหันลม กังหันน้ำ โดยตรงได้ที่ โทร. 089-025-9929 (บางช่วงเวลาอาจจะโทรติดต่อยากบ้าง เพราะมีลูกค้าใช้สายนาน ก็ต้องขออภัยและติดต่อใหม่ รับรองว่าได้ทราบข้อมูลดีๆ แน่นอน)
บทความโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ 
 
กรีนพาวเวอร์

ความคิดเห็น