ปลูกต้นสนไว้กันลมริมทะเล

ตั้งแต่ได้มีโอกาสเป็นเจ้าของที่ดินริมทะเล ก็ยอมรับว่าค่อนข้างเห่อพอสมควร ไปเที่ยวดูเกือบทุกวัน ช่วงนี้เป็นฤดูมรสุม ลมทะเลค่อนข้างแรงมากถึงมากๆ  คลื่นทะเลก็เยอะ สมความตั้งใจเลยละครับที่จะติดตั้งกังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้าเพื่อเอาไว้ใช้เป็นพลังงานไฟฟ้าหลักของบ้านผมเอง โดยจะมีพลังงานไฟฟ้าจากโซล่าเซลผลิตไฟฟ้าเป็นพลังงานสำรอง และจะไม่ใช้ไฟหลวงแม้แต่น้อย   ลมทะเลแรงขนาดนี้รับประกันได้ว่าบ้านผมมีไฟฟ้าใช้ได้อย่างเหลือเฟือทั้งกลางวันและกลางคืนทเดียว เพราะคำนวณไว้อย่างดีแล้ว  เป็นการเลือกใช้พลังงานไฟฟ้าฟรีๆจากธรรมชาติ แต่ด้วยลมธรรมชาติริมทะเลของท่าชนะที่ผมซื้อที่ดินไว้ค่อนข้างแรงมากในฤดูมรสุม ต่อไปถ้ามีอาคารขึ้นมา ปล่อยให้ลมแรงๆ ปะทะอาคารตลอดเวลาคงไม่ค่อยสนุกนัก ก็เลยมีความคิดหาต้นไม้มาปลูกเป็นแนวกันลมซะหน่อย โดยเน้นต้นไม้ที่สามารถทนทานต่อสภาพอากาศริมทะเล ดูแลรักษาง่าย ไม่ต้องประคบประหงมมากนัก


ค้นไปค้นมาก็เจอต้นไม้ที่ถูกสเปคมากที่สุด นั้นคือต้นสน มีสนหลายชนิดให้เลือก แต่ที่ตรงใจที่สุดคือ ต้นสนประดิพัทธ์ เพราะเป็นต้นไม้ที่มีความทนทานต่อสภาพอากาศริมทะเลได้เป็นอย่างดี สามารถต้านทานลมได้ดีโดยไม่มีปัญหาหักโค่น เพราะรากสนจะแผ่ขยายทั้งทางกว้างไปได้ไกลรวมทั้งรากลงลึกใต้ดินด้วย จึงไม่ค่อยพบเห็นต้นสนขนาดใหญ่โค่นล้มเองตามธรรมชาติแม้ว่าจะเจอพายุหรือลมแรงแค่ไหนก็ตาม  ต้นสนโตเร็ว ไม่ค่อยมีโรคและแมลงรบกวน  ข้อดีอีกอย่างคือ เมื่อต้นสูงสูงถึงระดับที่เราไม่ต้องการให้สูง คือใกล้เคียงกับระยะบังลมที่จะไปหมุนกังหันลม ก็สามารถตัดให้ต้นสนเตี้ยลงโดยที่ต้นสนไม่ตายและยังสามารถเจริญเติบโตต่อไปได้อีก ไม้สนที่ตัดก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ทดลองปลูกต้นสนครั้งแรกไป 13 ต้น ผ่านไปเกือบ 1 เดือนแล้ว ปรากฏว่าต้นสนรอดเกือบทุกต้น ขณะที่ต้นไม้อื่นๆ โดนลมทะเลพัดใบหลุดยอดเหี่ยว อาการร่อแร่ จะไปแหล่มิไปแหล่ ต้นสนที่เพิ่งปลูกความสูงก็มากกว่า 1 ฟุต แต่ก็โดนลมพัดซะจนเอนลู่ยอดเกือบทิ่มดินตลอดเวลาเพราะลมแรงมาก แถมต้นสนก็ปลูกใกล้หาดที่สุด เป็นต้นไม้แนวหน้าที่ต้องปะทะกับลมทะเลโดยตรงก็ว่าได้  แต่คงเพราะใบของต้นสนทั้งเรียวและเล็กใบเลยไม่หลุดร่วงเหี่ยวแห้งเหมือนต้นไม้ชนิดอื่นๆ ที่อยู่ห่างจากหาดมากกว่า แต่กลับโดนลมทะเลตีซะใบร่วงโกร๋นเลย ถ้าพ้นฤดูมรสุมนี้ไปได้โดยที่ต้นสนส่วนใหญ่ไม่ตาย ก็คงต้องไปหาต้นสนมาปลูกเพิ่มเติมอีกแน่นอน คาดว่าถ้ารีบประคบประหงมเสียหน่อยในช่วงเวลา 1 ปี ก่อนฤดูมรสุมใหม่จะมาเยือน ต้นสนที่ปลูกไปแล้วรวมถึงที่กำลังจะไปหาซื้อมาปลูกใหม่คงโตและแข็งแรงพอที่จะต้านทานลมแรงๆ ของลมทะเลในฤดูมรสุมของปีหน้าได้ดียิ่งขึ้นกว่านี้แน่นอน แล้วมีโอกาสจะมารายงานสถานการณ์ในเวลาต่อไปนะครับ

ปล. ผมเคยไปนอนที่สนทรายรีสอร์ท อ.ละแม จ.ชุมพร  เป็นรีสอร์ทริมทะเลที่มีต้นสนขนาดใหญ่ใหญ่อยู่หน้าหาดเป็นแนวกันลมประมาณ 2-3 แถว ปรากฎว่าในช่วงมรสุมลมทะเลที่พัดเข้ามาแรงๆ พอปะทะกับแนวต้นสน ได้เย็นเสียงลมผ่านใบสนโดยส่วนตัวผมว่าเสียงเพราะดี ผมชอบนอนฟังเสียงลมพัดใบสนที่หน้าระเบียงรีสอร์ท ฟังไปเพลินๆ เผลอหลับอย่างสบายอารมณ์ที่เตียงผ้าใบหน้าห้องพัก มันได้บรรยากาศบ้านริมทะเลดีพิลึก แถมบ้านพักที่อยู่หลังแนวต้นสนกลับมีกระแสลมเพียงพัดผ่านเพียงสบายๆ ไม่แรงเหมือนด้านหน้าที่แนวต้นสนปะทะลมต้านไว้ เปรียบเสมือนต้นสนเป็นกระชอนกรองและกั้นความแรงของลมได้อย่างดีมากทีเดียว อย่างนี้คงต้องหาซื้อต้นสนมาปลูกอีก อย่างน้อยให้ได้ซัก 3 แถวคงจะดีไม่น้อย อากาศร้อนๆ ก็ยังได้อาศัยแอบจอดรถบังแดด หรือผูกแปลนอนใต้ต้นสน เก็บใบสนแห้งที่ร่วงหล่นไว้ก่อไฟไล่ยุงและตั้งแคมป์ตอนกลางคืน ฮืม อยากสร้างบ้านและออฟฟิศริมทะเลแห่งนี้ให้เสร็จเร็วๆ จัง แล้วจะมานอนเฝ้าทะเลนับดาวและแสงไฟของเรือที่หน้าหาดทุกวันตอนหัวค่ำ เว้นวันฝนตก คงมีความสุขที่สุดแล้ว อีกหน่อยแก่แล้ว มีบ้านบรรยากาศสวยๆ กับทะเลที่เงียบและสงบ ผู้คนก็ไม่พลุกพล่าน วุ่นวายเกินไปนัก  คงมีความสุขที่สุดแล้วสำหรับผม ส่วนใครที่สนใจที่ดินริมทะเลราคาไม่แพงในบรรยากาศดีๆ ก็ขอเชิญมาอยู่ใกล้ๆกันกับผมได้เลย  มีที่ดินริมทะเลท่าชนะแบ่งขายราคาไม่แพงสำหรับคนที่ชอบทะเลเหมือนๆ กัน
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม



ความคิดเห็น