ทำไม้กวาดมือจระเข้ ใช้เอง ไม่ยาก ง่ายกว่าที่คิด

 ช่วงนี้หน้ามรสุม ลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดเข้าไทย ทำให้ประเทศไทยตอนบนหนาว แต่พื้นที่ริมฝั่งทะเลทางภาคใต้ฝั่งตะวันออก ลมก็จะพัดพาเศษไม้และขยะมากมายมากับคลื่นมาขึ้นฝั่ง ที่หน้าหาดเยอะแยะไปหมด ไม้ท่อนโตๆ ผมก็เก็บเอาไว้ทำฟืน หรือไม่เวลาใครมาเยี่ยมก็พามานั่งก่อไฟปิ้งย่างอาหารทะเลกินกันสนุกๆ ก็ได้ไม้ท่อนเหลือเฟือเลยทีเดียว แต่เศษไม้เล็กๆ จำเป็นต้องเก็บกวาดเผาซะให้เรียบ ไม่อย่างนั้นอีกไม่นานน้ำทะเลก็จะโดนลมอีกตะวันตกเฉียงใต้พัดผ่าน ก็จะหอบขยะที่บนหาดไหลกลับสู่ทะเล จนเหลือแต่หาดทรายเกลี้ยงๆ อย่างไม่น่าเชื่อ  เป็นวงจรอย่างนี้เรื่อยไป ดังนั้นก่อนที่ทะเลจะหอบขยะกลับลงไปใหม่ ผมก็ต้องรีบกำจัดมันซะก่อน ช่วยกันคนละนิดคนละหน่อย ทะเลบ้านเราจะได้สะอาดขึ้น



 ทีนี้ขยะที่นำทะเลส่วนใหญ่พัดพามา ถึงแม้ส่วนใหญ่จะเป็นเศษไม้เล็กๆ เป็นส่วนมาก แต่ก็มีขวดแก้วและเศษพลาสติกขึ้นมาจำนวนหนึ่ง ระหว่างนี้เห็นคนมาเก็บพวกขวดแก้วบ้าง เศษพลาสติกบ้าง ซักถามดูก็เลยรู้ว่าเขาเก็บไปขายกัน บางคนแค่ช่วงอาทิตย์กว่าๆ ทำเงินไปแล้วกว่า 5-6 พันบาท นับว่าเป็นรายได้ที่น่าสนใจเลยทีเดียว ตอกแรกผมก็เก็บขวดแก้วไว้ได้เยอะแยะ กะว่าจะทยอยขนเอาไปทิ้งถังขยะเทศบาล เลยลองเอาไปขายร้านรับซื้อของเก่าได้เงินมาตั้งร้อยกว่าบาทแนะ ดีจัง มาถึงเศษไม้เยอะแยะเห็นแล้วหมดปัญญาที่จะเก็บทีละชิ้นเผาได้หมด เลยต้องใช้วิชาการงานพื้นฐานอาชีพที่เรียนตอน ม. ต้น ที่ต้องทำไม้กวาดมือจระเข้ส่งครู มาทำไม้กวาดเพื่อเอามากวาดเศษไม้ดีกว่า โชคดีที่ผมปลูกไผ่หวานไว้ 2 กอ อายุยังไม่ถึง 2ปี หรอกครับ ช่วงหน้าฝนก็มาตัดหน่อไปกินเรื่อย จึงเหลือลำไผ่อยู่ไม่กี่ต้น เลือกตัดลำไม้ไผ่ที่แก่ที่สุดมา 1 ลำ แต่มันก็ยังเป็นลำไผ่ที่ยังอ่อนอยู่ดี


ได้ไม้ไผ่มาแล้วก็เอามาตัดให้สูงเสมอหัว แล้วผ่าเป็นซี่เล็กๆ ที่โคน ผ่าหยาบๆ ได้ประมาณ 14 ซี่ แล้วเหลาไม้ไผ่บางๆ  2 อันมาขัดสลับกันไปมาระหว่างระหว่างซี่ไม้ไผ่ ทำ 2 แถว แล้วใช้เชือกถักที่ปลายซี่ไม้ไผ่เพื่อความแข็งแรงอีกที ทำแบบหยาบๆ ไม่ได้พิถีพิถันอะไร ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงนับตั้งแต่เริ่มไปตัดไม้ไผ่ ก็ได้ไม้กวาดมือจระเข้มาใช้งานแล้ว ถึงแม้ว่าจะทำลวกๆ หยาบๆ ก็ได้ไม้กวาดมือจระเข้ที่มีความแข็งแรง ใช้กวาดเศษไม้ได้ดีทีเดียว ไม่ต้องไปซื้อให้เปลืองตังค์ หุหุหุ ความจริงไม่มีร้านขาย ก็เลยต้องทำเอง 555 เสียดายไม้ไผ่ยังไม่แก่จัด ไม่งั้นคงเก็บไว้ใช้ได้นาน ที่ผมนำมาทำไม้ไผ่ไม่ยังไม่ทันแก่ ทิ้งไว้ไม่นาน มอดก็คงกินแล้วละ แต่ไม่เป็นไร เพราะผมก็ตั้งใจทำใช้แค่ชั่วคราวเท่านั้นเอง ใครมีต้นไผ่อยู่ใกล้ๆ บ้าน ลองเอามาทำไม้กวาดมือจระเข้ดูซิครับ กวาดขยะรอบบ้านได้ดีทีเดียว นี่ก็เป็นอีก 1 คุณประโยชน์จากไม้ไผ่ครับ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ความคิดเห็น