โอกาสดีจะเป็นของเรา ถ้าเราทำอะไรในสิ่งที่ยังไม่มีใครทำได้สำเร็จ

มะละกอหน้าทะเล
 ตั้งแต่ซื้อที่ริมทะเลไว้ กะว่าจะทำบ้านและออฟฟิศปีหน้า ปีนี้ปล่อยให้ที่ดินว่างๆ ไปก่อน แต่จะปล่อยให้ที่ดินมีแต่หญ้าขึ้นรกก็คงจะผิดคอนเซ็บคนไทยหัวใจสีเขียว ก็เลยนำผักสวนครัวมาปลูกเล่นๆ ตอนแรกก็ไม่ได้ตั้งใจปลุกเป็นเรื่องเป็นราว แค่ปลูกสนุกๆ ซะมากกว่า เพราะที่ดินของผมมันเป็นทรายละเอียดสีขาวล้วนๆ ไม่มีชั้นดินเลย คนสนิทๆ กันก็ว่าผมเพี้ยน ทรายแบบนี้จะปลูกอะไรขึ้น แรกๆ ก็ปลูกสนุกๆ แต่ไม่ว่าคะน้า ต้นหอม  ผักบุ้ง โหระพา ถั่วพู ตะไคร้ มะละกอ พริก มะนาว แตงไทย มะระ ฯลฯ ก็ล้วนเจริญงอกงาม นำมาทำอาหารได้ตั้งหลายรอบแล้ว ที่ผมปลูกหลากหลายมาก ก็เพราะไม่ได้ปลูกไว้ขายแต่ปลูกไว้กินเอง หลังๆ พวกที่เคยปรามาส ว่า ที่ดินทะเลแบบนี้จะปลูกอะไรขึ้น! ก็ได้กินผักสวนครัวที่ผมแบ่งไปให้กินก็หลายครั้แล้ว เพียงแต่เปลี่ยนคำพูดใหม่ว่า เก่งนะ ปลูกผักบนทราย งามจนได้กินด้วย


ผักบุ้ง
ป่ะโธ่ นี่แหละครับ คนที่ดีแต่พูด ไม่ลงมือทำ 555 เยาะเย้ยซะเลย ตราบใดที่เรายังไม่ลงมือทำ ก็อย่าเพิ่งไปคิดว่า ทำไม่ได้ซะก่อน แบบนั้น ปัญญามันไม่เกิด ถ้าไม่มีใครคิดทำอะไรประหลาดๆ ในสายตาคนทั่วๆ ไป วันนี้เราคงไม่เห็นเหล็กลอยอยู่บนท้องฟ้าวันละหลายๆ ครั้ง ผมเองก็ชอบคิดอะไรแปลกๆ คิดแล้วก็ทำทันที หลายคนที่สนิทกันมากๆ ก็มักจะชอบแซวว่า ผมนั่นเพี้ยนๆ  แต่ในความเพี้ยนของผม นั่นแหละครับที่ทำให้ผมสามารถเกษียณการทำงานได้ตั้งแต่อายุก่อน 40 ปี สามารถเลี้ยงครอบครัวได้โดยที่ไม่ต้องทำงาน ดังนั้นการที่เราจะทำอะไรประหลาดๆ ที่ยังไม่มีใครเคยทำ หรือยังไม่มีใครทำได้สำเร็จ ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะทำไม่ได้ ทุกอย่างมันอยู่ที่ก้อนสีขาวอมเหลืองที่อยู่ในกระโหลกของเราเอง  ใครที่มีความคิดดีๆ ลุยไปเถอะครับ ถ้าคุณทำสำเร็จ คุณก็จะไม่ธรรมดา ไม่แน่อาจจะรวยไม่รู้เรื่องก็ได้

โหระพา ที่เห็นสีฟ้าๆ นั่นแหละ  ทะเล
ยุคนี้หรือยุคไหนก็ตาม โอกาสเปิดให้คนที่มีไหวพริบและไขว่ขว้าหาโอกาสเสมอ ไม่ใช่ยุคของคนที่เรียนเก่งเรียนสูงหรือฉลาดในห้องเรียนแต่อย่างใด  ลองมองไปที่คนที่ประสบความสำเร็จทั้งในบ้านเราหรือระดับโลกดูซิครับ ส่วนใหญ่หรือเกือบทั้งหมดเรียนไม่จบปริญญาตรีซะด้วยซ้ำ ไอดอลของผมที่เป็นครูสอนเรื่องแนวคิดให้ผมก็เป็นเถ้าแก่อยู่ในเมืองไทยนี่แหละครับ มีอยู่ 2 ท่าน ท่านแรกอ่านหนังสือไทยได้นิดหน่อย พูดไทยก็ไม่ชัด ไม่ต้องถามว่าจบชั้นไหน เพราะอพยพมาจากเมืองจีน แต่ขอโทษมีทรัพย์สินมากกว่าพันล้านแน่นอน แถมยังทำธุกิจข้ามชาติเป็นที่นับถือมากๆ ของคนหลายๆ ประเทศด้วย อีกท่านก็จบแค่ระดับ ปวช. แต่ทำธุรกิจใหญ่โตระดับประเทศ ปัจจุบันท่านทั้ง2 ก็เลยวัยเกษียณไปนานแล้ว  ผมเลยมีโอกาสไปเป็นลูกศิษย์ของท่านทั้ง 2 คน  ถ้าสนใจว่าเถ้าแก่เขาสอนอะไรผมบ้าง ก็ลองคลิ๊กไปอ่านที่ เถ้าแก่สอนให้รวย ความรู้ดีๆ ที่จะช่วยยกระดับความคิดในการใช้ชีวิต


ตะไคร้
กลับมาถึงแปลงผักสวนครัวริมทะเลของผม ที่มันงอกงามขึ้นมาได้ ทั้งที่ผมปลูกบนทรายล้วนๆ ก็ไม่ได้มีเคล็ดลับอะไรเลย เรื่องกล้วยๆ ก็เรารู้อยู่แล้วว่าพืชจะเจริญเติบโตก็ต้องมีองค์ประกอบด้วย แสงแดด น้ำ และสารอาหารหรือปุ๋ยนั่นเอง  น้ำกับแดดนั้นเหลือเฟือ แต่สารอาหารของพืชนั่นขาดแคลนแน่ๆ บนทรายล้วนๆ ปุ๋ยในดินแทบเป็นศูนย์ ผมก็ไปสั่งให้เล้าหมูนำใยมะพร้าวมาหมักกับน้ำขี้หมูจนเปื่อย แล้วขายให้ผมซึ่งราคาถูกกว่าไปซื้อวัสดุปลูกที่ขายในท้องตลาดแถมคุณภาพก็น่าจะดีกว่ามากๆ ด้วย ในใยมะพร้าวที่เปื่อยจึงมีทั้งปุ๋ยชั้นดีที่ปลอดสารเคมี แถมยังเป็นที่ยึดเกาะให้รากของต้นไม้ เมื่อโดนแดดเผาตอนเที่ยงวันก็ไม่ร้อนเกินไปเหมือนเม็ดทราย ผักสวนครัวของผมก็เลยเจริญงอกงาม อวบอ้วนสมบูรณ์ดีกว่าที่เขาปลูกขายกันซะด้วยซ้ำ เห็นไหมครับว่าบางครั้งความสำเร็จก็เป็นเรื่องง่ายๆ ไม่ต้องพึ่งโชคชะตา ไม่ได้ใช้เวทมนต์ ขอแค่คิดใและมองเห็นถึงข้อเท็จและจริง แล้วความสำเร็จก็จะเป็นของเรา ที่สำคัญมันต้อง ลงมือทำ ก็คนละแวกข้างเคียงเขาอยู่ริมทะเลมาเกือบตลอดชีวิตยังต้องมาดูงานปลูกผักของผมเพื่อนำไปทำตามอย่างทั้งๆ ที่ผมเพิ่งเข้ามาซื้อที่แปลงนี้จนถึงวันนี้ยังไม่ถึง 8 เดือนเท่านั้นเอง และเพราะปลูกพืชสวนครัวของตัวเองได้อย่างเจริญงอกงามบนที่ดินที่เป็นทรายล้วนๆ อย่างปราศจากข้อสงสัย ใยมะพร้าวหมักน้ำขี้หมูของผมก็เลยกลายเป็นผลิตภัณฑ์ขายดีแบบไม่ได้ตั้งใจไปอีก 1 รายการ แถมกล้าท้าว่าราคาถูกกว่าวัสดุปลูกทุกชนิดในท้องตลาดแถมคุณภาพไม่ด้อยกว่าแน่ๆ เสียอย่างเดียวมันมีไม่พอขายนะซิ หุหุหุหุ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ความคิดเห็น