อินเวอร์เตอร์ Pure sine wave เครื่องแปลงไฟจากโซล่าเซล

อินเวอร์เตอร์ เครื่องแปลงไฟจากโซล่าเซล
เพิ่งผ่านพ้นวัน เอิร์ธอาวเออร์  หรือวันปิดไฟโลก ที่จัดขึ้นทุกปีในวันที่ 29 มีนาคม  เป็นโครงการร่วมมือระดับนานาชาติ รณรงค์ให้ปิดไฟเป็นเวลา 1 ชั่วโมง เพื่อกระตุ้นให้คนหันมาตระหนักถึงปัญหาเรื่องภาวะโลกร้อนมากขึ้น  ก็นับว่าเป็นโครงการที่ดี บางคนบางประเทศก็ให้ความร่วมมือสนับสนุนอย่างจริงจัง แต่มันจะได้ผลหรือกับการสร้างจิตสำนึกให้อนุรักษ์พลังงานเพียงปีละ 1 ชั่วโมง แถมคนส่วนใหญ่ของบ้านเราก็ไม่มีใครรู้ด้วย อีกทั้งขัดกับวิถีชีวิตประจำวันที่เน้นความสะดวกสบายเอาไว้ก่อนอย่างทุกวันนี้ ผมเองก็ให้ความสนใจกับความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตเอาไว้ก่อน แต่ละวันผมจึงใช้พลังงานไฟฟ้าค่อนข้างมาก แต่เดี๋ยวก่อน ผมไม่ได้ใช้ไฟฟ้าแบบท่านทั้งหลายหรอกครับเพราะที่มาของไฟฟ้าตามบ้านเรือนส่วนใหญ่ก็มาจากพลังงานเชื้อเพลิงก๊าซ และถ่านหิน รวมถึงพลังงานน้ำจากเขื่อนต่างๆ แต่ก็ยังมีสัดส่วนน้อยมากเมื่อเทียบกับการใช้ก๊าซผลิตไฟฟ้า  ผมใช้ไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นมาเองจากสายลมและแสงแดดผ่านโซล่าเซลและกังหันลมผลิตไฟฟ้า และกำลังวางแผนที่จะผลิตไฟฟ้ใช้เองแบบ 100% ภายใน 2-3 เดือนนี้


ใช้โซล่าเซลกับเครื่องใช้ไฟฟ้าผ่านตัวแปลงไฟ
สมัยก่อนการติดตั้งโซล่าเซลและกังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้าใช้งาน อาจจะเป็นเรื่องไกลตัวเพราะราคาค่อนข้างจะสูง แต่มาวันนี้ ปีนี้ กระแสความตื่นตัวเรื่องพลังงานที่กำลังหมดไปกำลังเกิดขึ้นทั่วทุกมุมโลก ปริมาณความต้องการใช้งานทั้งโซล่าเซลและกังหันลมจึงเพิ่มขึ้นมากมาย ส่งผลให้ต้นทุนต่อหน่วยถูกลงเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ หน้านี้ ยิ่งสินค้ามีความนิยมมากขึ้นเท่าไร  คุณภาพก็จะยิ่งดีขึ้นและราคาก็จะยิ่งถูกลง ตามกฎการแข่งขันทางการตลาดธรรมดาๆ นั่นเอง ปัจจุบันทั้งโซล่าเซลและกังหันลมติดตั้งใช้งานเองได้ง่ายมาก แทบไม่จำเป็นต้องอาศัยช่างมาติดตั้งให้เปลืองเงิน ใครๆ ก็สามารถติดตั้งโซล่าเซลใช้งานได้อย่างง่ายดาย

อินเวอร์เตอร์ เพียวไซน์เวฟ
เพียงแต่ว่าระบบของโซล่าเซลและกังหันลมผลิตไฟฟ้าสามารถผลิตไฟฟ้ามาให้เราใช้งานได้มากก็จริง แต่ไฟฟ้าที่ผลิตออกมาได้ เป็นไฟฟ้าคนละระบบกับเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วๆไป ที่ใช้งานในบ้านของเรา ดังนั้นจึงต้องอาศัยตัวแปลงไฟมาแปลงไฟให้เป็นไฟฟ้าระบบเดียวกับที่เครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วๆ ไปต้องการใช้งานก่อน ตัวแปลงที่ว่า เราเรียกว่า อินเวอร์เตอร์ครับ อินเวอร์เตอร์ หรือ Inverter มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ มีทั้งราคาถูกและราคาแพง ซึ่งคุณอยู่กับคุณภาพและความสามารถในการแปลงไฟฟ้าออกมา

อินเวอร์เตอร์ชนิด เพียวไซน์เวฟ เป็นอินเวอร์เตอร์ที่มีมาตรฐานและประสิทธิภาพสูงในการแปลงไฟฟ้าจากระบบ DC ให้เป็นไฟฟ้า AC 220V/50Hz   ถึงแม้ว่าอินเวอร์เตอร์ชนิดนี้จะราคาสูงกว่าอินเวอร์เตอร์ทั่วๆ ไปที่ขายในท้องตลาด แต่ประสิทธิภาพในการแปลงไฟก็ดีกว่ากันมากเช่นกัน เรียกว่าค่าของไฟฟ้าที่แปลงออกมาได้มีคุณภาพใกล้เคียงกับไฟฟ้าของการไฟฟ้าที่มาตามสายส่งเลยทีเดียว ช่วยให้การใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้าเราสมบูรณ์และเรียบรื่นกว่า มีอายุการใช้งานที่นานกว่า(มาก) ถ้าหากสนใจเครื่องแปลงไฟชนิดนี้ก็คลิ๊กไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บ  http://www.greenpower.9nha.com/InverterPureSineWave1.html

แล้วคุณจะรู้ว่า ระหว่างการหยุดใช้พลังงานที่กำลังจะหมดไป กับ การมีพลังงานที่สามารถผลิตขึ้นมาใช้เองได้อย่างไม่จำกัด อย่างไหนจะมีความสุขในการใช้ชีวิตและช่วยโลกได้มากกว่ากัน

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ความคิดเห็น