ข้อดีของโซล่าเซลออนกริดกับระบบเก็บไฟใส่แบตเตอรี่

ติดตั้งโซล่าเซล
ระยะหลังมีแนวโน้มว่าคนจำนวนมากเริ่มหันมาสนใจพลังงานทางเลือกกันมากขึ้น หลายๆ ประเทศได้มีนโยบายอย่างจริงจังที่จะส่งเสริมให้ประชาชนติดตั้งโซล่าเซลเพื่อผลิตไฟฟ้าใช้งานในภาคครัวเรือนอย่างจริงจัง ประเทศไทยเองก็เริ่มมีความตื่นตัวกับไฟฟ้าพลังงานทางเลือก เมื่อมีแนวโน้มที่ชัดเจนว่าบ้านเราพลังงานไฟฟ้าเริ่มขาดแคลน ถึงขั้นที่ต้องซื้อไฟฟ้าจากต่างประเทศเข้ามาใช้งานวันละเป็นจำนวนมากมหาศาล และทวีความขาดแคลนมากยิ่งขึ้นตามความเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ ขณะที่การก่อตั้งโรงไฟฟ้าที่ไม่ปลอดภัยต่อสอ่งแวดล้อม ทั้งการสร้างเขื่อน โรงไฟฟ้าถ่านหิน ก็ได้รับการต่อต้านจากชาวบ้านในพื้นที่เพราะแน่นอนว่าโรงไฟฟ้าเหล่านั้นย่อมต้องสร้างผลกระทบต่อชุมชนที่เขาอยู่อาศัยแน่ๆ ไม่มากก็น้อย เห็นตัวอย่างที่ชัดเจนได้จากโรงไฟฟ้าเดิมที่สร้างกันมาก่อนหน้านี่แล้ว ขณะที่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ก็ได้รับการต่อต้านที่ไม่น้อย และขณะเดียวกันก็มีข่าวในหลายๆประเทศที่มีการใช้งานโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์และได้รับผลกระทบกำลังจะปิดการใช้งานและปิดการใช้งานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไปแล้วก็หลายแห่ง แน่นอนว่าภาวะแบบนั้นย่อมยิ่งสร้างความกังวลให้ผู้ที่อยู่อาศัยในละแวกที่จะสร้างโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ย่อมคัดค้านมากยิ่งขึ้น


 โดยข้อเท็จจริง ประเทศของเราที่ขาดแคลนพลังงาน จะขาดแคลนในลักษณะของภาคอุตสาหกรรมซะมากกว่า และขอถามว่า จริงๆ แล้ว เราจำเป็นต้องปฏิวัติตัวเองให้เป็นประเทศอุตสาหกรรม เอาโรงงานที่มีสารเคมีและวัตถุอันตรายเข้ามาทิ้งสารพิษ โลหะหนัก และวัตถุอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง มาสร้างและทิ้งความอันตรายไว้ให้ตกค้างต่อไปอีกนานแสนนานในประเทศของเราเพื่อแลกกับแค่จ้างแรงงานวันละไม่เท่าไร ถึงแม้ว่าจะสร้างคนงานได้เป็นจำนวนมากก็จริง ถามว่าคุ้มกันแล้วหรือ ในขณะที่เราสามารถพัฒนาประเทศของเราและหารายได้ในหนทางอื่นๆ อีกได้ตั้งมากมาย เพราะพื้นฐานประเทศของเรามีศักยภาพที่ดีในการสร้างานสร้างรายได้อีกตั้งเยอะแยะ โดยไม่ต้องเสี่ยงนำของอันตรายเข้ามาทิ้งในประเทศ และโดยข้อเท็จจริงของเสียเหล่านั้นต้องใช้ค่าการกำจัดที่ไม่น้อยเลยทีเดียว และเมื่อเกิดปัญหาขึ้นส่วนใหญ่ก็เป็นปัญหาที่กว่าจะรู้ก็ถึงขั้นรุนแรงเสียแล้ว แต่เราก็ยังคุ้นชินกับการขอรับความช่วยเหลือมากกว่าหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซะแล้ว

กลับมาถึงเรื่องโซล่าเซลของเรากันดีกว่า ก็เป็นแนวทางที่ดีที่รัฐบาลเริ่มมีนโยบายนำร่องให้พลังงานสะอาดเข้ามาเป็นทางเลือกให้คนทั่วๆ ไปได้รู้จักกันมากยิ่งขึ้น เช่นโครงการโซล่ารูฟทอป แม้ว่าเหตุผลทางการเมืองจะกระทบกับแนวทางการพัฒนาของโครงการไฟฟ้าพลังงานทางเลือกอย่างชัดเจน แต่ก็มีแนวโน้มที่ดี ที่มีนโยบายจากรัฐบาลที่ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ในการส่งเสริมให้คนไทยหันมาผลิตไฟฟ้าใช้เองมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในรูปของการขายไฟฟ้าให้รัฐบาลและการฝากไฟ ซึ่งการผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลแบบขายไฟและฝากไฟขึ้นสายส่งทั้ง 2 ประเภท เราเรียกกันว่าระบบโซล่าเซลออนกริด
ระบบโซล่าเซลออนกริดระบบการผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลแล้วส่งขึ้นไปขายหรือเก็บไว้บนสายส่ง มีข้อดีหลายๆ อย่างเช่น ลงทุนน้อยกว่า สูญเสียไฟฟ้าน้อยกว่า ระบบเก็บไฟฟ้าไว้ในแบตเตอรี่ แต่ในความเป็นจริงเราต้องยอมรับว่า นโยบายของรัฐมันก็คือนโยบาย ในแง่การปฏิบัติจริงมันมีปัจจัยที่เป็นอุปสรรคมากมาย

และการนำไฟฟ้าที่เราผลิตได้ไปฝากเก็บไว้บนสายส่งก็มีข้อติดขัดอยู่บ้างเพราะในความเป็นจริง สายส่งทั้งหมดเป็นทรัพยากรที่การไฟฟ้าเขาเป็นผู้ลงทุนจุดประสงค์หลักเพื่อขายไฟฟ้าให้เรา ดังนั้นถ้าเรา(ในวันนี้) เชื่อมต่อไฟฟ้าขึ้นไปจนถึงขั้นที่ไม่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าเลย ผู้ลงทุนก็ไม่ค่อยแฮปปี้เท่าไรนัก แต่ก็มีแนวโน้มที่ดี ที่วันนี้การเชื่อมต่อไฟฟ้าจากโซล่าเซลขึ้นไปฝากไว้บนสายส่งทำได้ไม่ยาก และโดยส่วนใหญ่ก็ได้รับอนุญาต แต่ก็ขอฝากไว้สำหรับผู้ที่จะผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลขึ้นไปฝากเก็บบนสายส่ง ควรจะประสานงานกับการไฟฟ้าในพื้นที่อย่างเป็นเรื่องเป็นราวก่อนที่จะตัดสินใจลงทุน และถ้าหากเรายังไม่ได้ตั้งใจผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลอย่างจริงจัง(จำนวนมากพอสมควร) แนะนำว่าการผลิตไฟฟ้าเก็บไว้ในแบตเตอรี่แล้วค่อยนำมาใช้งานน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะตัวอินเวอร์เตอร์ออนกริดที่ทำหน้าที่แปลงไฟจากโซล่าเซลขึ้นไปบนสายส่งเองก็มีอายุการใช้งานที่จำกัด ซึ่งก็พอๆ กับแบตเตอรี่โซล่าเซลที่มีคุณภาพสูงๆ
ส่วนการติดตั้งโซล่าเซลระบบแบตเตอรี่ แม้ว่าแบตเตอรี่จะมีอายุการใช้งานที่จำกัด แต่ด้วยเทคโนโลยีของโซล่าเซลที่กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว แบตเตอรี่ที่ใช้ในงานโซล่าเซลก็มีคุณภาพและอายุการใช้งานที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจนเช่นกัน ขณะที่ราคาของอุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่ใช้ในระบบโซล่าเซลปกติที่เก็บไฟในแบตเตอรี่ก็มีแนวโน้มที่ราคาถูกลงเรื่อยๆ จนมีต้นทุนใกล้เคียงกับระบบแปลงไฟฟ้าขึ้นสายส่ง ยิ่งถ้าเราผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลในระบบ DC12V ก็มีสินค้าที่เป็นเครื่องใช้งานในชีวิตประจำวันที่ใช้กับไฟ DC12V มากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นถ้าเทียบกับความสะดวกในการติดตั้งและใช้งาน ผมก็ยังพูดได้เต็มปากว่า โซล่าเซลที่ผลิตไฟฟ้าเก็บไว้ในแบตเตอรี่ก็มีความน่าสนใจไม่น้อยกว่าระบบแปลงไฟขึ้นสายส่ง อีกทั้งถ้าเทียบกับการที่ไม่ต้องไปวุ่นวายกับทางราชการหรือหน่วยงานอื่นๆ การติดตั้งโซล่าเซลเพื่อผลิตไฟฟ้าใช้เองในครัวเรือน(จำนวนไม่มากนัก) การเก็บไฟฟ้าไว้ในแบตเตอรี่แล้วค่อยนำมาใช้ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจกว่าอยู่ดี

และถ้าสนใจในรายละเอียดเรื่องพลังงานทางเลือกจากโซล่าเซลเพิ่มเติมก็คลิ๊กไปอ่านได้ที่ http://www.solarturbinepower.com/contentofgreenpower.html
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ความคิดเห็น