การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ในพื้นที่ที่สัญญาณอินเตอร์เน็ตยังเข้าไปไม่ถึง

 การตรวจหาสัญญาณเน็ต
 เพื่อติดตั้งเสาทาว์เวอร์
ส่งสัญญาณเน็ตระยะไกล ระหว่างฝั่ง
ที่เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา
ทุกวันนี้อินเตอร์เน็ตมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมาก หลายๆ คนขาดอินเตอร์เน็ตไม่ได้แม้แต่วันเดียว เพราะอะไรต่อมิอะไรมันเชื่อมโยงกันไปหมด การสืบค้นอะไรก็ง่าย   ติดต่อเพื่อนก็สะดวก ส่งงาน ทำการบ้าน ซื้อสินค้า และอะไรต่อมิอะไรก็สามารถใช้อินเตอร์เน็ตเข้ามาทำให้ชีวิตของเราสะดวกขึ้นเป็นอย่างมาก ประเทศเราเปิดตัวเรื่องอินเตอร์เน็ตมานานมากแล้ว แถมยังตีฆ้องร้องป่าวว่าตอนนี้เข้าสู่ยุค 3G และกำลังเข้าสู่ยุค 4G ในอีกไม่นาน แต่ในความเป็นจริงวันนี้หลายพื้นที่ยังไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตใช้กันเลย ดีหน่อยที่พื้นที่ห่างไกลยังพออาศัยสัญญาณของเครือข่ายโทรศัพท์มือถือมาใช้อินเตอร์เน็ตได้บ้าง แต่ก็ยังมีหลายพื้นที่ที่ใช้งานได้กระท่อนกระแท่นหรือห่วยและถึงขั้นใช้ไม่ได้เลยก็เยอะแยะ (แม้แต่สัญญาณโทรศัพท์มือถือละแวกแถวบ้านผมเองของบางค่ายยังห่วยเลย)  น่าแปลกที่เวลามีผู้คิดจะขายบริการสัญญาณอินเตอร์เน็ตออกโปรโมชั่นอะไรก็ตาม ก็พากันให้ความสำคัญและแข่งขันกันเฉพาะในเขตเมืองซึ่งส่วนใหญ่ก็มีผู้ให้บริการหลายรายให้บริการอยู่แล้ว การแข่งขันก็สูงและโดยปกติไม่ค่อยมีใครย้ายค่ายผู้ให้บริการกันบ่อยๆ ตรงกันข้ามนอกเขตเมืองที่มีกำลังซื้อมหาศาล เพียงแต่ผู้ขายบริการเอาสัญญาณไปขาย ก็มีคนแย่งกันใช้บริการเยอะแยะโดยไม่เกี่ยงราคาไม่เกี่ยงโปรโมชั่นเพราะไม่มีตัวเลือก ก็ยังไม่มีผู้ให้บริการรายใดที่ขยายไปให้ครอบคลุมพื้นที่นอกเขตเมืองอย่างจริงๆ จังๆ ซะที และคงเป็นอย่างนี้ไปอีกนาน



ตระเวณตรวจหาสัญญาณเน็ต
เพื่อหาบริเวณที่มีสัญญาณดีที่สุด
ในการตั้งเสารับส่งสัญญาณ
เมื่อสัญญาณอินเตอร์เน็ตนอกเขตเมืองบางพื้นที่ห่วยมากหรือถึงขั้นไม่มีสัญญาณเอาเสียเลย ผู้ที่คิดจะใช้งานอินเตอร์เน็ตก็ต้องหาทางช่วยตัวเอง ทางเลือกหนึ่งของสมัยก่อนคือใช้อินเตอร์เน็ตดาวเทียม ค่าใช้บริการก็แพง ปัจจุบันใช้สัญญาณ GPRS ของมือถือก็ทั้งช้าและหลุดบ่อย เพราะ 3G ไปถึงแต่ชื่อ แต่คนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลก็ยังไม่ถึงกับไม่มีสิทธิ์เข้าถึงสัญญาณอินเตอร์เน็ตเอาซะเลย  เราสามารถใช้เสาสูงติดตั้งตัวขยายสัญญาณทำให้เราสามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้ดีและเร็วขึ้น โดยอิงกับแม่ข่ายของผู้ให้บริการที่เราสามารถตรวจจับและรับสัญญาณได้ดีที่สุด ทำให้สามารถรับสัญญาณอินเตอร์เน็ตประเภทไร้สายได้แม้ว่าเราจะอยู่ห่างจากตัวเสาส่งสัญญาณของผู้ให้บริการนับ 10 กิโลเมตร สามารถขยายสัญญาณให้อินเตอร์เน็ตของเราแรงและเร็วขึ้นจากเดิมหลายเท่าแต่ทั้งนี้ก็ไม่แรงกว่าสัญญาณหลักของผู้ให้บริการที่เราจะใช้

ผมเองแต่เดิมก็มีปัญหาการใช้งานอินเตอร์เน็ตพอสมควร เพราะผมเองไม่ชอบความอึดอัดในเมือง เลยหนีไปปลีกวิเวกซื้อที่ดินริมทะเลที่หาดสำเร็จ เป็นหาดที่ค่อนข้างสงบ เงียบ บรรยากาศดี สัญญาณอินเตอร์เน็ตประเภทที่มาทางสายเคเบิลไปไม่ถึงหรอกครับ ก็อาศัยสัญญาณอินเตอร์เน็ตประเภทไร้สายนี่แหละ เมื่อใช้ระบบการใช้เสาสูงขยายสัญญาณอินเตอร์เน็ต ทำให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตของผมเร็วและดีขึ้นมาก สามารถดูหนังHD ทางอินเตอร์เน็ตได้ไม่กระตุกด้วยซ้ำ (บ้านผมอยู่ห่างจากเสาสัญญาณของค่ายมือถือที่ปล่อยสัญญาณเน็ตประมาณ 3 กิโลเมตร)


ดังนั้นใครที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ที่สัญญาณอินเตอร์เน็ตไปไม่ถึงหรือใช้งานได้กระท่อนกระแท่นเต็มที แต่อยากมีสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่ดีขึ้นใช้งาน โดยเฉพาะผู้ให้บริการที่พัก รีสอร์ท ที่ลูกค้าเรียกร้องสัญญาณอินเตอร์เน็ต ก็สามารถติดต่อสอบถามได้ที่คุณภูมิภพ ดวงขวัญ เป็นวิศวกรที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญในเรื่องการติดตั้งเสารับส่งและขยายสัญญาณอินเตอร์เน็ตหรือจะเป็นการติดตั้งจานดาวเทียมรับส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ต เป็นอย่างดี สนใจก็โทรศัพท์ไปสอบถามพูดคุย ปรึกษาได้ที่ โทร.  087-091-1390 หรือ E-mail : xcomputer2012@gmail.com  ปัญหาเรื่องสัญญาณอินเตอร์เน็ตของคุณก็จะหมดไป
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ความคิดเห็น